250.000 liều vaccine ngừa Covid-19 của Czech sẽ về Việt Nam trong tuần tới

Hải Đăng, Theo VOV 09:03 21/08/2021

Hơn 70 năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam- Cộng hòa Czech đã không ngừng được củng cố, vun đắp và phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Mối quan hệ này ngày càng bền chặt hơn nhất là ở lĩnh vực y tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã tàn phá nặng nề nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam và Cộng hòa Czech. Dự kiến, 250.000 liều vaccine ngừa Covid-19 của CH Czech sẽ tới Việt Nam.

Trao đổi với Bộ trưởng Y tế Czech, Đại sứ Thái Xuân Dũng chúc mừng Cộng hòa Czech đã triển khai hiệu quả hoạt động tiêm chủng ngừa Covid-19 và kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 trong thời gian gần đây. Đại sứ cũng gửi lời cảm ơn tới Bộ Y tế Czech và các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech đối phó với đại dịch và được tham gia tiêm chủng đầy đủ. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Đại sứ Thái Xuân Dũng đã thông tin tình hình dịch bệnh của Việt Nam cho Bộ trưởng Y tế Czech. Theo thống kê, Việt Nam đã có hơn 300.000 ca nhiễm, trong đó có gần 6800 ca tử  vong.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ Thái Xuân Dũng đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới chính phủ Czech đã có sự hỗ trợ kịp thời, quý báu khi trao tặng 250 nghìn liều vaccine ngừa Covid-19 và nhượng lại 500.000 liều cùng một số bộ xét nghiệm nhanh cho Việt Nam để chống dịch. Đại sứ đề nghị phía Czech tiếp tục xem xét nhượng lại cho Việt Nam số vaccine mà Czech chưa sử dụng, đồng thời giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine từ các nước EU; cũng như tạo điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19 cho Việt Nam. Đại sứ Thái Xuân Dũng mong muốn hai bên tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi đoàn các cấp, kỳ vọng sớm được đón Thủ tướng Andrej Babis sang thăm chính thức Việt Nam.

Đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp mối quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Cộng hòa Czech và Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Czech Adam Vojtěch cho biết 250.000 liều vaccine trao tặng đã được công ty UPS của Czech đảm nhiệm vận chuyển và dự kiến sẽ về đến Việt Nam trong tuần tới.

Bộ trưởng Y tế Czech sẽ báo cáo chính phủ Czech và thông tin sớm cho Việt Nam về việc chuyển nhượng 500.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và những đề xuất hỗ trợ các trang thiết bị y tế và thuốc điều trị Covid-19. Việc phần mình, Bộ trưởng Y tế Czech mong muốn thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới sau khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Về hợp tác trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Y tế Czech ủng hộ việc hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực y tế, trong đó có việc đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại các cơ sở y tế của Czech cũng như hoan nghênh doanh nghiệp của hai bên đã ký biên bản ghi nhớ về đầu tư cho dự án Bệnh viện nhi quốc tế tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế Czech hứa sẽ làm việc với các doanh nghiệp y tế xem xét tài trợ một số trang thiết bị, máy móc y tế nhằm hiện đại hóa Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp ở Hải Phòng để có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh cho người bệnh của người dân. Đây cũng là công trình mang tính biểu tượng, là điểm nhấn cho mối quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị lâu đời Việt - Czech.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày