2022: Việt Nam đang ở đâu trên hành trình giáo dục công dân toàn cầu?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 24/01/2022

Xu hướng toàn cầu hóa mở ra nhiều cơ hội để bước ra môi trường quốc tế, đặc biệt là dành cho các thế hệ tương lai. Giáo dục cho học sinh những tố chất của một công dân toàn cầu trong thời đại ngày nay cũng vì thế mà trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

2022: Việt Nam đang ở đâu trên hành trình giáo dục công dân toàn cầu? - Ảnh 1.

Tại sao cần phải giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam trở thành những công dân toàn cầu?

Thời đại của toàn cầu hóa mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đặt các bạn trẻ vào nhiều thách thức, đòi hỏi cần có tầm nhìn rộng mở ra thế giới khi sức cạnh tranh của thị trường lao động ngày càng "nóng". Vì vậy, điều đầu tiên chúng ta cần làm là biến các thế hệ học sinh Việt Nam trở thành những công dân toàn cầu - những người có thể học tập tại bất cứ đâu, sống ở bất cứ đâu và làm việc tại bất kỳ quốc gia nào - "Study anywhere - Live anywhere - Work anywhere".

Có nhiều khái niệm khác nhau về công dân toàn cầu. Nhưng phổ biến nhất là tất cả mọi người đều có trách nhiệm công dân đối với toàn thế giới, thay vì chỉ cộng đồng địa phương hoặc quốc gia của họ. Giáo dục công dân toàn cầu là giáo dục giúp học sinh có được các yếu tố về kiến thức, kỹ năng, tư duy toàn cầu để tự tin bước vào môi trường đa văn hóa, đa sắc tộc. Do đó, bằng cách mở rộng tầm nhìn cá nhân của một người thông qua học tập toàn cầu, bạn có thể tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trên cả quy mô nhỏ và lớn hơn.

2022: Việt Nam đang ở đâu trên hành trình giáo dục công dân toàn cầu? - Ảnh 2.

Việt Nam đang ở đâu trên hành trình giáo dục công dân toàn cầu

Trên thực tế, đây là hành trình dài và không dễ dàng để chinh phục. Là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới và đang ở thời kỳ "dân số vàng", chưa bao giờ Việt Nam có lực lượng học sinh, sinh viên hùng hậu như hiện nay. Theo bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng ngoại ngữ, thứ hạng của Việt Nam được cải thiện qua từng năm, song Việt Nam vẫn được xếp ở nhóm các quốc gia thông thạo tiếng Anh thấp. Bởi phần lớn các trường học trong hệ thống giáo dục phổ thông vẫn áp dụng phương pháp giảng dạy truyền thống, công dân toàn cầu chỉ dừng lại ở khái niệm chứ chưa có sự đầu tư bài bản về chương trình dạy học và các kế hoạch triển khai thực tiễn. 

Trong khi đó, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Philippines, trình độ ngoại ngữ được đánh giá ở mức độ cao, nhờ đó mà các thế hệ tương lai dễ dàng tiếp cận với một thế giới toàn cầu hoá. Không ngạc nhiên khi Singapore là 1 trong 2 nước Châu Á (cùng với Nhật Bản) được công nhận trong Top 21 quốc gia có nền giáo dục tốt nhất toàn cầu (Theo U.S. News & World Report 2021).

2022: Việt Nam đang ở đâu trên hành trình giáo dục công dân toàn cầu? - Ảnh 3.

Trường Song ngữ Liên cấp Greenfield - điểm sáng tiên phong trong đào tạo công dân toàn cầu

Với sứ mệnh là nơi ươm mầm, phát triển năng lực toàn diện, Greenfield School đã và đang xây dựng nền tảng giáo dục khai phóng, dẫn lối thành công trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 dựa trên nền tảng Khung chương trình quốc tế Cambridge tích hợp để phù hợp với xu hướng và bối cảnh học sinh Việt Nam, đặc biệt là đầu tư bài bản chương trình đào tạo với "Hệ song ngữ công dân toàn cầu".

2022: Việt Nam đang ở đâu trên hành trình giáo dục công dân toàn cầu? - Ảnh 4.

Trường Song ngữ Liên cấp Greenfield

Chương trình hướng tới phát triển bộ năng lực toàn diện bằng việc áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại như: Dạy học theo dự án, phương pháp truy vấn và tư duy giải quyết vấn đề, nghiên cứu tình huống, tư duy thiết kế... để kích thích sự phát triển các phẩm chất, tính cách cá nhân, từ đó tập trung đào tạo học sinh theo 05 nhóm năng lực chuyên biệt (Nhân văn, Khoa học xã hội, Khoa học Tự nhiên, Nghệ thuật, Giáo dục cá nhân).

Bên cạnh đó, Greenfield cũng trang bị 08 kỹ năng nền tảng bao gồm: Kỹ năng lắng nghe, Kỹ năng nói, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng lãnh đạo, Kỹ năng đặt mục tiêu cao, Kỹ năng tích cực/ lạc quan, Kỹ năng sáng tạo - những kỹ năng cốt lõi để trở thành công dân toàn cầu thế kỷ 21.

2022: Việt Nam đang ở đâu trên hành trình giáo dục công dân toàn cầu? - Ảnh 5.

Với lộ trình đào tạo rõ ràng, chuẩn đầu ra không chỉ đáp ứng nhu cầu tốt nghiệp THPT quốc gia, tham gia thi đại học trong nước mà học sinh của Greenfield còn đủ điều kiện tham gia thi tuyển, ứng tuyển vào các trường đại học quốc tế trên toàn thế giới. Đây là một trong những thế mạnh nổi bật trong chương trình học tại Greenfield School giúp thế hệ học sinh Việt Nam tự tin phát triển trong một xã hội mà sự cạnh tranh không chỉ gói gọn trong một quốc gia mà còn là ở quy mô toàn cầu.

https://kenh14.vn/2022-viet-nam-dang-o-dau-tren-hanh-trinh-giao-duc-cong-dan-toan-cau-2022012418114299.chn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày