2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không?

PH - WEBUY, Theo Trí Thức Trẻ 05:30 15/06/2021

Chiếc iPhone 5C 8 năm tuổi đến giờ vẫn đang bán khá chạy trên chợ mạng Việt Nam với cái giá từ 800k đến hơn 1 triệu đồng tùy loại.

Cách đây không lâu, bọn mình có thử mua 1 chiếc iPhone 4 trên mạng về dùng xem thế nào. Kết quả chắc ai cũng đoán được, là máy chỉ hợp để mua về làm kỷ niệm thôi, chứ dù không hỏng hóc gì thì cũng đã quá chậm chạp, thiếu thốn đủ đường không thể sử dụng hàng ngày được.

Mới đây, bọn mình lại thử mua thêm chiếc iPhone 5C về dùng xem thế nào. Tính đến nay máy cũng "chỉ" 8 năm tuổi thôi, vẫn còn "trẻ" chán so với iPhone 4. Trên các trang TMĐT vẫn còn rất nhiều shop đang bày bán với đủ màu sắc, tình trạng và bộ nhớ trong thường có 2 lựa chọn 8 và 16GB.

2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 1.

Chiếc iPhone 5C 95%, bộ nhớ 16GB giá hơn 800k

Vẫn chỉ là "hên xui"

Điều đầu tiên bạn cần biết khi mua những loại hàng như thế này là nó cực kì "hên xui". Nếu may mắn, bạn sẽ nhận được một chiếc máy vỏ ngoài ít xước, màn hình còn đẹp, nút bấm còn nảy… Tất nhiên, đến giờ thì đừng mơ có được con hàng còn nguyên cả vỏ lẫn ruột như ngày xưa mà chỉ cần bật lên dùng được đã là tốt lắm rồi.

Lướt qua các đánh giá trên trang bán hàng, bọn mình thấy có người thì khen tấm tắc vì hàng còn tốt, pin ổn, màn đẹp… Nhưng một số khác thì ngược lại, vì máy họ nhận được gặp nhiều lỗi hơn dù về cơ bản vẫn là bật lên dùng được.

2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 2.
2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 3.
2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 4.
2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 5.
2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 6.
2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 7.

Ngoại hình máy khá ổn, mặt kính, camera không xước, vỏ nhựa cũng không móp méo hay có vấn đề gì. Đã thế còn được tặng thêm ốp lưng nữa

Chiếc máy bọn mình nhận được may mắn là vỏ ngoài chỉ hơi xước, kính camera trong vắt, màn hình chỉ hơi ám vàng nhẹ ở trên và dưới. Các nút bấm hầu hết còn nguyên, bấm nảy, ngoại trừ nút nguồn dùng khoảng 1 tuần đã bị tịt không bấm được nữa, phải dùng nút Assistive Touch ảo để khóa máy.

2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 8.

Màn hình máy ngoài việc bị ám vàng nhẹ ở trên và dưới thì không tệ chút nào. Màu sắc và độ sáng đều đáng khen

Ngoài ra, chiếc máy này cũng đã bị tháo rời và dùng băng dính 2 mặt để gắn lại nên khe loa ngoài ban đầu bị tịt. Bọn mình dùng tăm chọc thủng qua các lỗ thì lại nghe bình thường, không rè hay vỡ tiếng.

2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 9.

Phần loa ngoài mới mua về bị dán băng dính che mất phải dùng tăm chọc thủng mới nghe được bình thường

iOS 10, chip Apple A6 có còn đủ sức "cân"?

Chiếc iPhone 4 bọn mình dùng chỉ nâng cấp được lên iOS 7 nên gần như tất cả các ứng dụng đều không còn tương thích. Với chiếc iPhone 5C này thì cài được nhiều hơn. Từ bộ ứng dụng của Google, Facebook, Instagram, Messenger, các ứng dụng chỉnh sửa ảnh hay cả game cũng cho tải về nhưng tất nhiên chỉ là các phiên bản cũ tương thích với iOS 10 thôi.

2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 10.

Ngoài các ứng dụng cơ bản, iPhone 5C vẫn cài được nhiều bộ ứng dụng chỉnh ảnh phổ biến, thậm chí cả Baemin và Shopee cũng hoạt động ổn định (dù chậm như rùa).

2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 11.

Chất lượng camera vẫn rất đáng khen so với tiêu chuẩn điện thoại giá rẻ của năm 2021. Hoàn toàn đủ để chụp ảnh sống ảo đăng lên mạng

Các thao tác sử dụng cơ bản như vuốt Homescreen, thanh thông báo, Control Center… đều rất mượt, hiệu ứng tắt mở ứng dụng vẫn đẹp như trong tưởng tượng. Có điều, tốc độ load dữ liệu thì đã rất rùa bò. Hầu hết ứng dụng cài thêm đều phải đợi khoảng 5-10 giây mới bắt đầu sử dụng được, còn ứng dụng có sẵn thì mở nhanh hơn kha khá.

2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 12.

Hiệu ứng hình ảnh khi vuốt Homescreen hay bật tắt ứng dụng vẫn mượt đúng chuẩn Apple bao năm nay

Điểm cộng là các dịch vụ của Apple gần như hoạt động bình thường. Cô trợ lý ảo Siri vẫn đủ nhanh nhạy, Apple Music với giao diện đời cũ nhưng đủ đẹp và mượt mà. Camera cho chất lượng khá ổn, màu sắc đẹp chuẩn không bị "lố".

2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 13.

Tốc độ load ứng dụng rất chậm, ít nhất cũng phải đợi 5-10 giây mới bắt đầu thao tác được

Con chip Apple A6 kèm RAM chỉ 1GB hóa ra đến giờ vẫn không hề yếu ớt. Bọn mình thử tải vài game về thì thấy Liên Quân Mobile và Asphalt 8/9 không thể chơi được, nhưng các tựa nhẹ nhàng như Temple Run, Subway Surfer hay Candy Crush thì đủ mượt, tốc độ khung hình cao và chỉ giật lag khi có quá nhiều hiệu ứng xuất hiện.

2021 rồi, muốn mua iPhone 5C vẫn tốn gần 1 triệu, liệu có đáng không? - Ảnh 14.

Hầu hết các dịch vụ của Apple đều còn hoạt động bình thường

Tuy nhiên, pin lại là vấn đề khá lớn. Chiếc máy bọn mình mua pin đã hơi chai, để qua đêm tụt 10%, chơi Candy Crush khoảng 1 tiếng là cạn sạch. Vì thế, nếu muốn dùng thì bạn lại phải làm quen với cảnh ôm ổ điện ngày 2 - 3 lần.

Mua về để dùng hay trưng bày?

Nếu mua được chiếc máy nào còn đủ tốt thì bạn hoàn toàn có thể dùng làm điện thoại phụ được. Cấu hình iPhone 5C đến giờ vẫn còn khá thoải mái cho các nhu cầu thông thường, cài được nhiều app cần thiết, chụp ảnh còn đủ đẹp, hiệu ứng còn đủ mượt, chỉ cần bạn có đủ kiên nhẫn đợi các ứng dụng load dữ liệu khi mới mở ra.

IPHONE 5C CŨ
  • Hiệu năng còn đủ mạnh cho nhu cầu cơ bản
  • Phiên bản iOS 10 chưa quá cũ, vẫn cho cài nhiều ứng dụng
  • Giá khá rẻ
  • "Hên xui" mua được máy lỗi nhiều hay ít
Nơi mua iPhone 5C cũ