2020 rồi nhưng về thăm nhà liền được bố mẹ dẫn đi coi mắt, ca khó vậy biết xử lý sao?

Thế Huân, Theo Trí Thức Trẻ 06:35 01/10/2020

Hẳn nhiều người nghĩ làm gì còn chuyện "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó", nhưng thực tế vẫn có nhiều nam thanh nữ tú đang đau đầu vì được phụ huynh làm mai.

Ở một xã hội 4.0, nơi deadline công việc đã khiến số lượng thanh niên độc thân trong độ tuổi kết hôn ngày càng tăng chóng mặt. Ông bà ở nhà suốt ngày sốt ruột, gọi điện không được thì đợi dịp lễ lạt là "tóm đầu" hỏi ngay: bạn trai chưa? Khi nào cưới!

Thực tế, ai cũng có thể hiểu được sự nóng lòng của những người thân trong gia đình. Nhưng tìm một đối tượng để yêu bây giờ còn khó, huống gì là kết hôn. Vậy nên mới có muôn vàn tình huống dở khóc dở cười xảy ra khi phụ huynh cố tình sắp xếp những buổi hẹn hò cho con cái của mình. Đọc đến đây chắc bạn cảm thấy khó tin, làm gì còn thời "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó" nữa. Nhưng thực tế đang xảy ra với rất nhiều các bạn trẻ, đặc biệt là những gia đình còn quan trọng chuyện nối dõi tông đường.

2020 rồi nhưng về thăm nhà liền được bố mẹ dẫn đi coi mắt, ca khó vậy biết xử lý sao? - Ảnh 1.

Nhiều người trẻ nghe đến hai chữ "làm mai" là hãi hùng (Ảnh minh hoạ)

Vấn đề đặt ra là, liệu bạn có chấp nhận một cuộc gặp mặt do những người lớn tuổi gia đình sắp xếp không? Nếu bị đặt vào tình huống đó, bạn sẽ ngoan ngoãn làm theo để gia đình yên tâm hay "làm lớn" chuyện để không phải có một bầu không khí gượng gạo trong buổi gặp gỡ? Cùng xem qua những tình huống bên dưới để xem như nào nhé.

1.

Đề tài nóng hổi nhất trong những lần tụ họp gia đình tôi chính là việc tôi đã lớn tuổi cần nhanh chóng ổn định, và để ổn định thì cách tốt nhất là tôi nên kết hôn. Ủa?

Đợt trung thu này, tôi tính cả rồi. Nếu bà cứ cố gắng "ném bom" vào tai tôi về đề tài hôn nhân, thì biện pháp của tôi sẽ là... đi ngủ thật sớm! Còn nhớ hồi Tết, mẹ cứ rót vào tai 7749 lí do vì sao nên kết hôn, nào là: Cậu A cô B nhà hàng xóm bằng tuổi đã sớm thành gia lập thất mà nhìn lại con nhà mình vẫn còn lông bông, mẹ lớn tuổi rồi cần cháu để ẵm bồng, bố tôi muốn có cháu để chở nó đi học.

Thoát được cữ Trung thu này xong thì cuối năm cũng đang đến gần, tôi đoán rằng Tết tới sẽ lại là một cuộc chiến cam go nữa đây. Mọi người động viên tôi nhé!

2020 rồi nhưng về thăm nhà liền được bố mẹ dẫn đi coi mắt, ca khó vậy biết xử lý sao? - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

2.

Bốn năm trước, ngày nào cũng có người giới thiệu cho tôi với các đối tượng xem mắt, từ đồng nghiệp, bạn bè, người thân... Sự nhiệt tình thái quá của mọi người thậm chí khiến tôi còn bị ám ảnh tâm lý tới mức, chỉ cần những cuộc hẹn gọi mình đi ăn, mua sắm, có thể trở thành một buổi hẹn hò giới thiệu đối tượng kết hôn mà bản thân không biết trước.

Tôi đã lựa chọn một cách cực đoan, đó là ăn đồ béo, ăn vặt nhiều hơn, buộc tóc đuôi ngựa, tôi biến mình trở nên xấu xí hơn... Sau đó thì tôi thành công, mọi người cũng không còn nhiệt tình giới thiệu các đối tượng nữa. Vấn đề hiện tại không phải là vẫn độc thân nữa, mà bởi lẽ tôi không thể gầy trở lại như trước.

Câu chuyện kể xong tôi tự thấy nó buồn cười, nhưng cũng buồn nhỉ? Chỉ hối cưới thôi mà cảm giác kinh khủng đến vậy đó.

2020 rồi nhưng về thăm nhà liền được bố mẹ dẫn đi coi mắt, ca khó vậy biết xử lý sao? - Ảnh 3.

(Ảnh minh hoạ)

3.

Tôi năm nay 29, nữ, ngoại hình theo mọi người đánh giá là khá, đi làm ăn xa. Thi thoảng về nhà, mẹ sẽ giới thiệu vài anh trai mà theo bà là "tốt lắm" để hẹn hò. Và tin nổi không? Mình đã gặp 4 anh như vậy rồi đó trời ơi!

Tình hình bây giờ căng thẳng lắm, cứ nghĩ đến tết Nguyên Đán sắp đến là thấy sợ hãi. Mọi người xung quanh đều đã có gia đình và có con, chỉ có tôi vẫn ế, vẫn thong thả với cuộc sống độc thân. Về phần bố mẹ, họ đều cảm thấy xấu hổ ngại ngùng với hàng xóm và bà con khi bị hỏi về tình trạng hôn nhân của con gái. Dù biết bố mẹ rất thương mình, nhưng tôi vẫn còn rất trẻ mà, sao ai cũng nghĩ con gái "như bom nổ chậm" mà hối cưới vậy nhỉ?

4.

Ở quan điểm của tôi nhé, chẳng có lí do gì để từ chối chuyện mai mối của người thân cả. Vốn dĩ trước khi giới thiệu cho mình, họ đã xem xét kỹ gia cảnh, học vấn, công việc, tính cách, thậm chí là ngoại hình hai bên cả rồi. Tất cả những thông tin đều nắm trong tay, đã sàng lọc, bản thân mình còn phải lo lắng gì đâu? Thà hẹn hò với người được bố mẹ sắp xếp còn an tâm hơn đi hẹn hò trên App, cái này tôi nói đúng không?

Và nói luôn, tôi chính là người đã hẹn hò - gặp mặt theo ý bố mẹ rất nhiều lần. Sau khi tốt nghiệp đại học, bố mẹ tôi bắt tay vào việc giới thiệu cho tôi các đối tượng xem mắt. Vừa chân ướt chân ráo ra trường, trong đầu tôi chỉ nghĩ tới việc làm ăn, khởi nghiệp, nên lúc đầu là tâm lý tương đối chống đối. Nhưng bố mẹ làm công tác tư tưởng, thuyết phục quyết tâm dùng phương án mưa dầm thấm lâu với tôi.

2020 rồi nhưng về thăm nhà liền được bố mẹ dẫn đi coi mắt, ca khó vậy biết xử lý sao? - Ảnh 4.

(Ảnh minh hoạ)

Với sự kiên trì của song thân, buổi gặp mặt diễn ra luôn ở nhà cô gái ấy. Vì là lần đầu nên tôi tương đối ngại ngùng, ngoại trừ việc khách sáo, tôi cố không nói quá nhiều. Lúc ấy tôi nghĩ, nếu người lớn nhìn thấy không khí gượng gạo ngượng ngùng của hai nhân vật chính, họ quay sang tám chuyện rôm rả với nhau, hiển nhiên là buổi hẹn hò đầu tiên kết thúc trong bầu không khí này. Họ để lại số điện thoại của tôi nhưng sau này cô ấy cũng không liên lạc. Dù lần đó thất bại nhưng điều đó không làm cho phụ huynh nản lòng, mỗi lần chỉ cần tôi về nhà, cả hai sẽ vô cùng nhiệt tình đưa tôi đi xem mắt.

Người con nào cũng vậy, không thể từ chối sự nhiệt tình của bố mẹ được đâu, nhưng dần dần cả tôi và bố mẹ đều mệt mỏi. Hiện tại tôi đã tìm được người mình thích và kết hôn.

Tôi nghĩ rằng việc giới thiệu thông qua phụ huynh bạn bè cũng không phải là một ý kiến tồi. Các bạn đâu nhất thiết phải từ chối hay phản ứng gay gắt lên làm gì. Nhìn từ mặt tích cực, những mối giới thiệu này sẽ cho mọi người thêm nhiều lựa chọn và cơ hội hơn. Nếu gặp được người mình thích thì tuyệt vời quá còn gì? Nếu thất bại điều đó không thành vấn đề.

2020 rồi nhưng về thăm nhà liền được bố mẹ dẫn đi coi mắt, ca khó vậy biết xử lý sao? - Ảnh 5.

(Ảnh minh hoạ)

Gặp gỡ các mối "nhân duyên" do cha mẹ sắp xếp cũng là cách hay để bạn mở rộng các mối quan hệ của mình. Tại sao chúng ta cho người quen biết trên MXH, trên ứng dụng hẹn hò một cơ hội mà bỏ qua những lần mai mối được sắp xếp "chỉn chu" thế này?

Có thể nó không thành công, nhưng hãy nhìn nhận mọi chuyện ở phương diện tích cực. Còn đã muốn từ chối, hãy từ chối nó một cách "nghệ thuật".

Vì khi từ chối, bạn cần xem xét đến lòng tự trọng của đối phương, câu nói của bạn có làm tổn thương họ hay không. Không phải lúc nào cũng thẳng thắn nói "chúng ta không hợp". Cũng có một cách từ chối khéo léo, là dùng thái độ chân thành, nói với đối tượng hẹn hò rằng việc gặp gỡ này là chiều theo ý bố mẹ, mong bạn thông cảm.

Thế thôi, quan trọng là ở thái độ, chống đối với xã hội đủ mệt rồi, sao phải chống đối với bố mẹ đúng không?

Nguồn: Instagram