2019 rồi, khi cả thế giới chuyển sang xu hướng dùng dụng cụ ăn uống thân thiện với môi trường thì sao bạn lại chưa?

Shan Shan, Theo Trí Thức Trẻ 16:17 08/02/2019

Bảo vệ môi trường đơn giản ngay từ chuyện đi ăn uống, giới trẻ hiện nay đã rất nhiều người thực hiện theo cách này rồi đó.

Việc sử dụng các loại túi nilon, hộp xốp, ống hút nhựa, các loại cốc, hộp, thìa dĩa làm từ nilon... để bán đồ ăn từ lâu đã trở nên quá quen thuộc trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn có biết, sau mỗi lần mỗi người xả ra môi trường một chiếc ống hút, hay một chiếc thìa, dĩa bằng nhựa thôi, là đã vô tình làm tăng lên lượng rác thải khó phân huỷ trong môi trường.

Thật sự thì nhiều người vẫn nghĩ rằng mình chỉ là một tác nhân rất nhỏ - không đáng kể, thế nhưng mỗi cá nhân góp phần hạn chế một chút, môi trường sống sẽ xanh hơn rất nhiều.

Điển hình như việc hiện nay rất nhiều người đã và đang tham gia vào công cuộc bảo vệ môi trường từ những việc rất nhỏ, ngay từ những lần đi ăn bằng cách hạn chế dùng đồ nhựa, túi nilon... Hãy điểm qua những dụng cụ ăn uống thân thiện với môi trường được nhiều người sử dụng ngày càng nhiều khi đi ăn nhé!

Các thể loại ống hút cỏ, tre, ống hút inox cho đến ống hút bằng... rau muống

Trào lưu sử dụng các loại ống hút thân thiện với môi trường có lẽ dấy lên mạnh nhất khi có sự xuất hiện của ống hút cỏ bàng. Cùng với đó, các loại ống hút khác như tre, ống hút bằng inox cho đến các loại đặc biệt hơn làm từ rau muống... cũng đã nhanh chóng gia nhập công cuộc bảo vệ môi trường. Quả thật, nếu có thể thay thế các loại ống hút nhựa thường dùng thì chúng ta sẽ hạn chế đi một lượng lớn rác thải khó phân huỷ ra môi trường đó.

Hơn nữa, dùng thử mấy loại ống hút mới mẻ này cũng rất thú vị đó!

Sử dụng bộ dụng cụ thìa dĩa riêng, mang cốc đi mua trà sữa, cà phê...

Hẳn là bạn đã từng biết đến hoặc nghe qua một số quán cà phê hoặc trà sữa có chương trình giảm giá cho những ai tự mang cốc của mình đến. Tất nhiên, không phải vì quán... thiếu cốc, ai cũng có thể nhanh chóng hiểu ra rằng đây là một trong những cách góp phần bảo vệ môi trường của quán, cũng như khuyến khích khách hàng cùng bảo vệ môi trường. Mang cốc của mình đi vừa đảm bảo, vừa bảo vệ môi trường, vừa được giảm giá thì tội già phải không nhỉ?

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến những bạn trẻ có thói quen mang theo bộ dụng cụ thìa dĩa riêng. Chuyện này thường diễn ra ở những bạn mang cơm đi học/đi làm nhưng cũng có những người tạo được thói quen sử dụng bộ thìa dĩa của riêng mình khi đi ăn quán. Vẫn là tiêu chí bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cho bản thân. Đặc biệt, hiện nay trên thị trường đã có bán các bộ thìa dĩa rất xinh xắn, được xếp gọn gàng để tiện mang đi nữa đó.

2019 rồi, khi cả thế giới chuyển sang xu hướng dùng dụng cụ ăn uống thân thiện với môi trường thì sao bạn lại chưa? - Ảnh 2.

Các hàng ăn cũng sử dụng thìa dĩa dùng một lần bằng gỗ

Không chỉ từ phía những khách hàng - người đi ăn, mà ngay cả nhiều quán cũng tham gia rất nhiệt tình vào công cuộc này. Điển hình là việc thay thế thìa dĩa nhựa bằng thìa dĩa làm từ gỗ ép. Chi phí cho dụng cụ ăn uống làm từ nguyên liệu này không quá cao, nhưng lại góp phần lớn vào việc bảo vệ môi trường đó.

Nguồn: Godiet - Healthy & Fresh Salad.

Dùng quai vải đựng đồ uống thay vì túi nilon

Mỗi một cốc trà sữa mua về, bạn sẽ làm tăng thêm một chiếc túi nilon. Con số này quả thật rất lớn với lượng khách hàng mua trà sữa, cà phê mỗi ngày. Thay thế vào đó, nếu dùng quai vải xách đồ uống như thế này thì sẽ tốt hơn nhiều cho môi trường.

Việc sử dụng quai vải mang đồ uống đã từng trở thành một trào lưu trên Instagram. Những chiếc quai vài không chỉ xinh mà còn có thể tái sử dụng nhiều lần, giúp hạn chế rất nhiều túi nilon.

"Nhen nhóm" hộp cơm bằng bã mía 

Hộp cơm bằng bã mía còn là một ý tưởng mới và chưa thật sự được nhân rộng, tuy nhiên, nó sẽ rất hữu ích nếu như nhiều hàng quán sử dụng loại hộp này. Những chiếc hộp được làm từ bã mía, có thể phân huỷ chỉ sau 180 ngày, nhanh hơn rất nhiều so với khi chúng ta dùng hộp cơm xốp hoặc nhựa.

Thật ra, ban đầu khi mới thử "tham gia" vào trào lưu này, nhiều người cũng cảm thấy khá bất tiện vì chưa quen và có vẻ như hơi "cồng kềnh". Thế nhưng, khi đã quen rồi, bạn lại bỗng thấy... khó chịu khi dùng đồ nilon, đồ nhựa đó.

2019 rồi, ngoài kia người ta đang thi nhau làm những việc bảo vệ môi trường, sao chúng ta không thay đổi ngay hôm nay?