Năm 2015 đang dần đi đến những ngày cuối cùng. Trước khi bước sang năm 2016 với nhiều hy vọng, nỗ lực mới, hãy cùng nhìn lại những vui buồn của các nhà sản xuất smartphone lớn trong suốt gần 365 ngày qua.
Samsung
Sau bảy quý liên tiếp chứng kiến doanh thu sụt giảm, cuối cùng Samsung cũng lội ngược dòng thành công vào quý III năm 2015. Nhìn chung, 2015 là năm có nhiều thay đổi tích cực đối với ông lớn công nghệ Hàn Quốc mà có thể thấy rõ nhất ở bộ đôi smartphone cao cấp Samsung Galaxy S6 và Samsung Galaxy S6 Edge. Tạm biệt chất liệu nhựa bị nhiều người cho là kém sang, Samsung đã mang đến cho người dùng những sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo hơn. Hãng này cũng là một cái tên tích cực điều chỉnh giá sản phẩm để giữ mức độ cạnh tranh của chúng trên thị trường.
Bên cạnh Samsung Galaxy S6/S6 Edge, Note 5, Galaxy S6 Edge Plus hay series Samsung Galaxy A cũng là những sản phẩm đáng chú ý của Samsung trong năm qua. Chỉ tính riêng trong các nhà sản xuất Android, Samsung vẫn là nhà sản xuất thành công trong việc thu về lợi nhuận nhất.
Apple
Apple cũng có một năm tuyệt vời khi bán được hàng triệu chiếc iPhone và biến Apple Watch thành một mảng kinh doanh trị giá tỷ Đô. Chỉ cần nhìn vào miếng bánh lợi nhuận trên thị trường smartphone cũng đủ thấy được sức mạnh của Apple. Theo đó, "táo khuyết" ẵm trọn tới 95% lợi nhuận của toàn thị trường.
Năm qua, iPhone 6s và 6s Plus của Apple tiếp tục trở thành chiếc điện thoại được nhắc đến nhiều nhất. Sức mua của bộ đôi này vẫn ở mức hàng đầu thị trường, tuy nhiên xét riêng tại Việt Nam mức độ quan tâm dành cho bộ đôi này có vẻ trầm lắng hơn so với iPhone 6/6 Plus với một phần lý do đến từ việc ngoại hình máy không có nhiều thay đổi rõ rệt.
Huawei
Trong quý III năm 2015, có lẽ chính Huawei cũng phải giật mình với tốc độ tăng trưởng tới 81% doanh số smartphone bán ra. Hãng này theo đó đạt được thị phần toàn cầu 7,5%, chiếm ngôi vương nhà sản xuất Trung Quốc có thị phần lớn nhất thế giới từ tay Xiaomi.
Xiaomi
Chiến lược cấu hình khủng - giá tốt của Xiaomi nói riêng hay của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc nói chung tiếp tục chứng tỏ hiệu quả, ít nhất là trong cuộc đua thị phần. Theo số liệu ghi nhận vào Quý III/2015, Xiaomi hiện có trong tay 5,2% thị phần smartphone, không thể hiện mức tăng so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù hiện nay smartphone vẫn là sản phẩm nổi tiếng nhất của Xiaomi, hãng sản xuất này còn có rất nhiều mảng sản phẩm khác như xe scooter, TV, tai nghe... Việc phân tán sự tập trung vào nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau có lẽ là nguyên nhân Xiaomi hơi chững lại trong năm 2015.
Lenovo
Lenovo, đơn vị cũng sở hữu thương hiệu Motorola, đón nhận mức tăng trưởng 16% trong quý gần nhất so với cùng kì năm trươc. Tuy nhiên, xét về con số thực tế, hãng này còn cách xa chỉ tiêu doanh số smartphone hàng triệu máy trong năm 2015.
LG
2015 là 365 ngày tốt xấu lẫn lộn của LG. Mặc dù trong quý III, LG công bố mức tăng 6% trong doanh số bán ra smartphone trên toàn cầu và mức tăng 12% tính riêng tại thị trường Bắc Mỹ, lợi nhuận của hãng công nghệ Hàn Quốc lại tụt tới 21% so với cùng kì năm trước. Sự khốc liệt của thị trường smartphone Android và sức mua tại quê nhà Hàn Quốc yếu dần đã đặt LG vào thế khó.
Sony
Di động hiện là mảng kinh doanh duy nhất của Sony không đem về lợi nhuận và thực tế trong năm qua đã có không ít lần thông tin về khả năng Sony sẽ giải thể bộ phận này đã được nhắc đến. Từ Quý III năm ngoái tới nay, doanh số smartphone của Sony đã tiếp tục giảm 15,2%. Sony Xperia Z5, Z5 Compact hay Z5 Premium đều là những thiết bị tốt hàng đầu thế nhưng có vẻ như Sony đang mắc kẹt trong những lối mòn trong khi người dùng kì vọng nhiều hơn thế.
Microsoft
2015 tiếp tục là một năm Microsoft không hề muốn nhớ lại. Tính đến quý III năm nay, doanh thu từ ngành hàng smartphone của ông lớn vùng Redmond đã giảm tới 54% so với một năm trước cùng 5,8 triệu thiết bị bán ra. Điểm sáng duy nhất của Microsoft trong năm qua trên thị trường di động có lẽ là hệ điều hành mới Windows 10 Mobile mang trên mình nhiều kì vọng thay đổi và bộ đôi smartphoen cao cấp Lumia 950/950 XL.
HTC
Năm 2015 của HTC bắt đầu khá... "cay đắng" khi flagship HTC One M9 chìm nghỉm vì chẳng có gì khác biệt quá đáng chú ý so với chiếc M8. Do HTC One M9 không đạt được thành công như kì vọng, hãng công nghệ Đài Loan đã chuyển hướng với chiếc One A9 vào tháng 10 vừa qua làm dấy lên nhiều tranh cãi về một chiếc... iPhone chạy Android. Trước đó, báo cáo của HTC cho thấy mức doanh thu giảm 7% và khoản lỗ 157 triệu USD.
BlackBerry
Với thị phần 0,32%, rõ ràng, thời hoàng kim của BlackBerry đã lùi xa và trước mắt hãng công nghệ Canada chỉ toàn những khó khăn và thử thách. Dù vậy, những thiết bị như Priv hay Passport cho thấy BlackBerry vẫn không ngừng nỗ lực trên sân chơi smartphone.
(Tổng hợp)