Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới và cũng khiến cho nhiều người ganh ghét đế chế khổng lồ này. Rất nhiều dịch vụ được giới thiệu để tranh giành khách hàng hoặc mong muốn hạ bệ Facebook, song cho đến nay chúng đều thất bại.
1. Diaspora
Diaspora là dịch vụ phi lợi nhuận được thành lập năm 2010 với ý tưởng khá đơn giản khi chú trọng tối đa vào bảo mật riêng tư. Người dùng sẽ tự lưu trữ các thông tin cá nhân của mình thay vì gửi chúng đến các máy chủ như kiểu Facebook.
Tuy nhiên, vào thời điểm mà dịch vụ trình làng, người dùng chưa thực sự chú trọng đến mảng bảo mật thông tin cá nhân nên họ từ chối chuyển nhà từ Facebook sang Diaspora. Tính đến tháng 11/2011, Diaspora mới chỉ ghi nhận 180.000 thành viên.
2. Unthink
Xuất hiện vào tháng 10/2011, Unthink đề cao yếu tố riêng tư khi cam kết chính người dùng được sở hữu thông tin cá nhân của họ và nêu cao khẩu hiệu chống lại việc lợi dụng thông tin cá nhân như Facebook. Bên cạnh đó, Unthink đòi hỏi mỗi người dùng trả khoản phí 2 USD (khoảng 42K) cho dịch vụ được cung cấp. Song giờ đây đường dẫn đến Unthink đã không còn tồn tại.
3. Google +
Được gã khổng lồ tìm kiếm chống lưng, Google+ sở hữu tiềm năng hết sức mạnh mẽ. Thực tế, mạng xã hội đã thu hút hơn 100 triệu người dùng trong khoảng thời gian ngắn với những tính năng mới lạ và bảo mật thông tin cao. Tuy nhiên, hầu hết người đăng ký tài khoản chẳng mấy khi truy cập Google+ và giới báo chí đặt tên cho sản phẩm này là “Thành phố ma”.
4. Google Buzz
Trước Google+, Google từng chen chân vào làng mạng xã hội với dịch vụ Buzz tích hợp trên Gmail. Về cơ bản, Buzz hoạt động khá giống Twitter và tận dụng tốt lợi thế khách hàng đông đảo của Gmail để phát triển. Tuy nhiên, những vi phạm quyền riêng tư như cáo buộc Buzz khai thác danh sách liên lạc thường xuyên khiến khách hàng phẫn nộ. Kết quả, mạng xã hội này đã bị "khai tử".
5. OneSocialWeb
Cũng tương tự Diaspora, mạng xã hội OneSocialWeb hướng đến tính bảo mật khi cho phép người dùng chủ động quản lý các thông tin riêng tư. Mặc dù vậy, hiện nay OneSocialWeb không được tiếp tục phát triển bởi nhóm phát hành.
6. Global Square
Global Square là sản phẩm gần giống Diaspora và OneSocialWeb với tham vọng thu hút người dùng Facebook về phía mình. Trang này còn nhân đôi sức công phá với một sản phẩm đi kèm Village Voice – hứa hẹn giống Facebook đến 99%. Đại diện nhóm phát triển chia sẻ: “Đúng vậy, tôi không muốn nói điều này, nhưng chúng tôi đang tạo ra trang Facebook của riêng mình”.
7. Anybeat
Anybeat giúp kết nối bạn với những người không quen biết, giống như mô hình chat nặc danh từng phổ biến vào mấy năm trước. Tuy nhiên, đến tháng 5/2012, sau chưa đầy 1 năm lên sóng, Anybeat đã phải đóng cửa. Chủ sở hữu dịch vụ là Dmitry Shapiro thì chuyển đến làm việc cho Google nhằm phát triển Google+ lên tầm cao mới.