Ngày 14/11 tới đây,
Apple sẽ cho ra mắt hai sản phẩm
iPhone mới của mình là
iPhone 6 cùng
iPhone 6 Plus tại Việt Nam. Trước đây, phần lớn những chiếc iPhone được bán tại Việt Nam đều là hàng xách tay hoặc được phân phối qua hệ thống nhà mạng cũng như những cửa hàng được Apple đánh giá uy tín. Việc Apple thông báo ra mắt iPhone tại Việt Nam tạo dấu mốc quan trọng của Việt Nam trong chiến lược kinh doanh của Apple và có thể sẽ là tiền đề cho những bước tiến xa hơn trong tương lai.
Việt Nam - thị trường đầy tiềm năng của Apple
Trong Quý đầu năm, doanh số bán iPhone tại Việt Nam tăng gấp 3 lần Quý trước đó, tốc độ phát triển của iPhone tại Việt Nam cao hơn Ấn Độ gấp 5 lần. Trong khi đó Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng mà cả Apple cùng những hãng sản xuất Android đều đang nhăm nhe.
Ấn Độ đang trở thành thị trường tiềm năng của cả Apple cũng như những hãng sản xuất Android.
Vào đầu tháng 10, chuyên trang Fortune của tạp chí Time còn công bố tốc độ phát triển iPhone tại Việt Nam vượt qua cả Trung Quốc, Brazil hay Nga. Fortune còn nhận định, nhà mạng China Mobile của Trung Quốc được đánh giá là khách hàng tiềm năng nhất từ trước tới giờ của Apple cũng chẳng thể so sánh nổi với doanh thu hiện tại ở Việt Nam.
Fortune đánh giá, lượng iPhone được bán bởi nhà mạng China Mobile tại Trung Quốc kém xa Việt Nam dù đây là nhà mạng lớn nhất tại quốc gia này đang phân phối iPhone.
Giá bán iPhone chính hãng tại Việt Nam
Theo dự kiến từ nhà mạng, iPhone 6 phiên bản khóa mạng sẽ có mức giá 16,499 triệu đồng, 19,099 triệu đồng và 21,699 triệu đồng cho 3 phiên bản với dung lượng 16,64 cũng như 128GB. Trong khi đó iPhone 6 Plus sẽ có mức giá 19,099 triệu đồng, 21,699 triệu đồng và 24,299 triệu đồng cho lần lượt 3 phiên bản dung lượng 16,64 và 128GB. Phiên bản mở mạng của những sản phẩm này sẽ có mức giá cao hơn 700.000 đồng so với giá khóa mạng.
Các cửa hàng phân phối sản phẩm Apple tại Việt Nam đã đưa ra mức giá dự kiến là 17,99 triệu đồng cho iPhone 6 phiên bản 16GB và 20,49 triệu đồng cho iPhone 6 Plus phiên bản 16GB. Có thể thấy sự chênh lệch về giá bán khá lớn giữa iPhone được bán bởi nhà mạng cũng như iPhone được phân phối theo hệ thống cửa hàng.
Tất nhiên, đây có thể chưa phải là mức giá chính thức của iPhone 6 cùng iPhone 6 Plus. Những nhà phân phối chắc chắn sẽ điều chỉnh lại giá bán để tạo điều kiện cho người tiêu dùng cũng như cạnh tranh với nguồn máy đang được bán dưới dạng máy xách tay.
Lợi ích khi Apple đặt chân vào Việt Nam
Thế nhưng, việc được Apple công nhận và lọt vào mắt xanh của Apple có lợi ích gì cho người dùng Việt Nam? Kì vọng lớn nhất của những người hâm mộ Apple tại Việt Nam có lẽ vẫn là được sở hữu những sản phẩm giá gốc, những thiết bị Apple chất lượng cao đồng thời là chế độ bảo hành, đổi mới tương ứng với các quốc gia khác Apple đang phân phối.
Thêm vào đó, khi so sánh với Indonesia, thị trường khá tương đồng với Việt Nam, quốc gia này đã được Apple hứa hẹn sẽ nằm trong danh sách những quốc gia sẽ sở hữu cửa hàng chính thức của Apple hay còn được biết đến với cái tên Apple Store. Việc Apple Store có xuất hiện tại Việt Nam hay không vẫn chưa ai dám chắc, thế nhưng người Việt sẽ sớm nhận được những ưu đãi hợp lý nhất từ phía Apple.
Liệu một cửa hàng Apple Store tiêu chuẩn có sớm xuất hiện tại Việt Nam?
So với mức giá các sản phẩm iPhone xách tay, những chiếc iPhone được phân phối chính hãng tại Việt Nam sẽ có mức giá khá cạnh tranh. Tất nhiên, sau một vài phiên bản iPhone được phân phối qua các đại lý của Apple tại Việt Nam có thể thấy hàng xách tay vẫn luôn rẻ hơn đôi chút. Mặc dù vậy, nguồn hàng chất lượng cũng như chế độ người dùng nhận được sau khi mua hàng mới chính là điểm thu hút khiến người dùng muốn sở hữu iPhone chính hãng.
Liệu Apple có sớm ưu tiên cho Việt Nam, giúp chúng ta sở hữu các sản phẩm mang thương hiệu Apple với giá gốc trong thời gian tới hay không? Apple Store liệu có xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian tới? Đây vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải đáp, thế nhưng rõ ràng Việt Nam đang dần có chỗ đứng hơn trong con mắt của Apple.
(Tham khảo: Fortune, Reuter)