Những tấm hình nóng bỏng trên bãi biển vào kỳ nghỉ hoặc khoe mẽ chiếc xe mới chẳng thể giúp Facebook-er gây sự chú ý trong mắt bạn bè. Trên thực tế, chúng thậm chí còn phản tác dụng.
Một dự án trực tuyến nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của những bức ảnh đến khách viếng thăm vừa được thực hiện. Kết quả cho thấy ảnh bikini hay chiếc xe mới cáu cạnh thường làm nảy sinh suy nghĩ tiêu cực từ người khác.
Ngoài ra, chuyên gia tiết lộ sau khoảng 5,5 phút kể từ lúc nhìn thấy “hồ sơ trực tuyến” hoặc hình ảnh của đối phương, sự đánh giá sẽ xuất hiện. Trong khi thời gian tương ứng kéo dài tới 9 phút rưỡi cho cuộc gặp trực tiếp, để quyết định xem bạn có thích người kia hay không.
Theo Reputation 24/7 – công ty quản lý tham gia nghiên cứu này: "Sẽ thật khó để nhìn nhận ai đó cho dù bạn gặp họ ngoài đời thực hay thông qua Internet. Tuy nhiên, quan sát một người từ trang mạng xã hội chỉ nói quá lên tính cách của chủ nhân và dễ dàng đưa đến kết luận. Bởi vậy, những ai sở hữu kho hình quá nổi bật hoặc gây chú ý sẽ có xu hướng trở nên kỳ dị trong mắt người khác".
“Quản lý hình ảnh online của bạn cũng giống như việc một công ty coi trọng thương hiệu của họ vậy. Theo đó, thông tin của bạn sẽ được truy cập bởi hàng ngàn, nếu không muốn nói là hàng triệu, vậy nên sẽ tốt hơn nếu chúng nâng cao cá tính cũng như sự hiện diện của bạn thay vì làm ngược lại” – tiếp lời Reputation 24/7.
Nghiên cứu “cân đo đong đếm” hàng loạt khía cạnh khác nhau nhằm tìm kiếm lời giải hợp lý. 6/10 người được phỏng vấn khẳng định mình từng đánh giá đối phương nhờ công cụ mạng xã hội. Trong khi đó, 40% tiết lộ hình thành đánh giá nhanh hơn khi tham gia thế giới online.
Đi vào chi tiết, 18 hạng mục ảnh thường dùng trên mạng được liệt kê. Tuy nhiên, những khung hình thân thiện nhất thuộc về phong cách nghiêm túc, hình ảnh trong đám cưới, chụp cạnh trẻ em hoặc đứng bên bờ biển (nhưng không phải ảnh bikini đâu nhé). Đồng thời, một nụ cười tươi cũng được đánh giá rất cao nữa nha.
Ngược lại, chiếc xe mới khiến nhân vật chính bị liệt vào nhóm đua đòi, ảnh chụp bikini ám chỉ người quá yêu bản thân. Ngoài ra, cử chỉ thô lỗ và khuôn mặt tức giận dễ làm nảy sinh nhận xét tiêu cực. Đặc biệt, khi nhân vật chính đang sử dụng đồ uống chứa cồn hoặc say khướt lướt thì càng nguy hiểm hơn.
Báo cáo cũng kết luận hầu hết người dùng cảm thấy ấn tượng với những công ty bán hàng trực tuyến, nhưng lại nhanh chóng thất vọng bởi dịch vụ khách hàng quá nghèo nàn.
Cuối cùng, điều đáng cân nhắc khi có tới 4/10 người được hỏi đã hình thành quan điểm về đối phương qua hình ảnh, để rồi buộc phải thừa nhận mình phạm sai lầm.