Giải mã vì sao Apple lại thù ghét Facebook

Quỳnh Trang, Theo Mask Online 00:01 24/02/2012
Chia sẻ

Bên chịu thiệt thòi lớn nhất trong cuộc chiến này chính là người dùng.

Với những gì đang diễn ra, dường như Apple quý trọng "chim non" Twitter hơn đế chế Facebook. Tuy nhiên, phải nói rằng Apple thù ghét Facebook thì đúng hơn.

Đúng vậy, ít nhất về mặt hình thức, nhà Táo chẳng thèm đoái hoài đến mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Sự kiện gần đây, khi Apple trình làng bản xem trước của hệ điều hành Mountain Lion càng chứng minh điều ấy. Rất nhiều ứng dụng được giới thiệu như game, bảo mật, ghi chú hay tính năng thông báo… Song người ta không nhìn thấy ứng dụng Facebook được tích hợp sẵn – thứ sẽ giúp dân hâm mộ "táo khuyết" thoải mái hơn.

Ngược lại, Twitter đang trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho lĩnh vực mạng xã hội. Sau khi Mountain Lion chính thức lên sóng, khách hàng có thể trực tiếp tham gia Twitter như người dùng iPhone vẫn làm cùng iOS 5. Chúng giống như một chiến thắng lớn của Twitter – hệ thống ghi nhận số thành viên mới tăng lên 25% trong mùa thu vừa rồi.
 
 
Điều gì khiến Apple xa lánh Facebook đến vậy? Câu trả lời có thể là tình trạng rạn nứt từ lúc Facebook ngăn chặn dịch vụ âm nhạc cho mạng xã hội Ping của Apple. Hẳn Steve Jobs đã không hài lòng khi Facebook yêu cầu những “điều khoản lựa chọn hợp lý”.
 
Sau đó, tình cảm lạnh nhạt biến thành “vực thẳm” khi đầu năm 2011, Facebook vốn từng đồng ý triển khai ứng dụng đầu tiên của mình cho máy tính bảng iPad, song HP tham chiến và dự định phát hành ứng dụng Facebook trên TouchPad của mình sớm nhất. Dĩ nhiên, chúng không làm Steve Jobs vui vẻ chút nào. Mặc dù Facebook đã cố gắng sửa sai nhưng tình thế không thể cứu vãn.

Kể từ đó, dân tình nhanh chóng nhận thấy sự thân thiết giữa Apple và Twitter, còn Facebook không được nhắc đến nữa. “Chú chim” chiến thắng trong một cuộc chiến mà đối thủ tự bắn vào chân mình.
 
 
Tuy vậy, kẻ thua cuộc thực sự trong cuộc chiến không phải Facebook, càng không phải Apple mà chính là người dùng. Chúng ta bị tước mất những tính năng vô cùng hữu ích và tiện dụng, chỉ bởi hai “ông lớn” không thể tìm được tiếng nói chung.

Chẳng có nguyên nhân kỹ thuật nào khiến iOS hay OS X không thể hỗ trợ song song Twitter và Facebook, nhưng Apple không phải công ty thoáng tính, ngay cả trong thời kỳ hậu Steve Jobs.
 
Thực tế, không có chuyện bên nào nhất thiết cần đến bên nào, song Facebook sẽ hưởng lợi nhiều hơn nếu mối quan hệ được hàn gắn. Nên biết, với một ứng dụng được tích hợp sẵn trong iPhone hay máy tính Mac, bạn sẽ tham gia Facebook dễ dàng và nhanh chóng, giúp lượng truy cập tăng trưởng và kiếm thêm số tiền quảng cáo lớn hơn.
 
 
Theo chiều ngược lại, việc bổ sung ứng dụng Facebook vào hệ điều hành không giúp Apple đạt doanh số bán hàng nhảy vọt, tức là hãng cũng… chẳng cần Facebook và nắm phần chuôi trong trận chiến này. Đấy là chưa kể thiết bị Apple đang áp đảo thị trường smartphone và máy tính bảng – quân bài chiến lược để Apple mặc cả với bất cứ nhà cung cấp dịch vụ nào. Dẫu vậy, tính cách cố chấp của nhà Táo sẽ ảnh hưởng lớn đến người dùng phổ thông, những đối tượng chẳng hề có lỗi.

Chúng ta chỉ còn biết hy vọng vào Facebook – bên có lợi ích rõ ràng hơn sẽ thực hiện động thái mạnh mẽ nhằm thay đổi tình hình. Hy vọng Mark và đồng nghiệp có thể tìm thấy giải pháp cho người dùng dễ chịu hơn. Điều này như cũng đúng theo phương châm của Facebook khi muốn xây dựng “một thế giới cởi mở và kết nối hơn”.
 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày