Giải mã nghi án Facebook sắp thu phí người sử dụng

Yoon Mi, Theo 00:00 01/10/2011

Không biết từ đâu, những tin đồn thất thiệt đang lan truyền trong thế giới mạng.

Mấy ngày qua, cư dân mạng đang bàn tán rôm rả về chuyện Facebook sắp thu phí thành viên truy cập. Những dự đoán nóng hổi luôn được thông tấn xã vỉa hè cập nhật liên tục khiến người dùng hoang mang.
 
 
Trên mạng đã lan truyền thông tin như: “Facebook sắp tính cước với tất cả thành viên. Mức giá 9,99 USD (khoảng 210k VNĐ) cho dịch vụ vàng, 6,99 USD (khoảng 150k VNĐ) cho dịch vụ bạc và 3,99 USD (khoảng 85k VNĐ) cho dịch vụ đồng. Sẽ hoàn toàn miễn phí nếu bạn đăng tin nhắn này trên tường của mình trước nửa đêm. Biểu tượng Facebook sẽ chuyển thành màu xanh và bạn không phải đóng phí. Nếu không copy tin nhắn này và cũng không trả phí thì tài khoản Facebook sẽ bị xóa”.
 
Nhìn thoáng qua, chẳng mấy người tỉnh táo lại tin vào điều ấy. Nhưng hàng triệu thông điệp “vô duyên” như thế vẫn xuất hiện khắp nơi, bởi tâm lý “làm cho yên tâm” của rất đông tín đồ Facebook.
 
 
Chắc chắn rồi, đây chỉ là tin đồn hoang đường thôi nhé. Facebook sẽ không bao giờ thu phí người dùng. Và thực chất, những câu chuyện kia xuất phát từ âm mưu kiếm lợi của phần mềm lừa đảo. Hãy cùng nghía qua những thông tin mà chúng tớ vừa thu thập được này...
 
1. “Ông trùm” mạng xã hội khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng. Nhưng hiện nay, Facebook đang giàu lên nhanh chóng nhờ chức năng quảng cáo, dựa trên sức lan truyền thông tin của hàng triệu thành viên. Theo hãng nghiên cứu thị trường eMarketer, doanh thu toàn cầu của Facebook sẽ đạt 4,27 tỷ USD (khoảng 90.000 tỷ đồng) trong năm nay, tăng gấp đôi năm ngoái.
 
 
Dự kiến đến năm 2012, Facebook sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO) với giá trị lên tới 100 tỷ USD (khoảng 2.100.000 tỷ đồng). Như vậy, Facebook đang nắm trong tay khối tài sản khổng lồ rồi í!
 
2. Lý do quan trọng hơn, mô hình kinh doanh của Facebook dựa trên tiêu chí có càng nhiều người dùng càng tốt. Để thu hút số lượng thành viên đông đảo, Facebook đã sử dụng bí kíp miễn phí truy cập. Giải pháp tính phí sẽ làm hạn chế số lượng người dùng, một bất lợi quá lớn cho mô hình hoạt động. Trong quá khứ, Facebook không hề giới thiệu nền tảng quảng cáo cho đến năm 2007, vì công ty muốn tập trung xây dựng cộng đồng lớn mạnh.
 
 
3. Facebook chẳng dại đi vào “vết xe đổ” của những mạng xã hội từng thất bại trong việc thu phí thành viên. LinkedIn thường bổ sung cho người dùng cao cấp (trả tiền cho dịch vụ) những tính năng như tìm kiếm nâng cao, nhắn tin trực tiếp và biết được ai đã xem hồ sơ của mình. Một số trang hẹn hò như Match và eHarmony tính phí thành viên qua mỗi tin nhắn. 
 
Tuy nhiên, những sản phẩm này chỉ hấp dẫn một nhóm đối tượng cụ thể. Facebook đã rất thành công khi kết nối tất cả người dùng trên thế giới. Điều đó không thể tồn tại nếu bạn cần đến thẻ tín dụng cho mỗi lần truy cập dịch vụ.
 
 
4. Facebook có nhiều cách để thu về những khoản tiền khổng lồ mà không cần thu phí thành viên. Ngoài quảng cáo, trang mạng đã kiếm lợi nhuận trực tiếp từ Facebook Credits, dịch vụ cấp tiền ảo cho game được dự báo sẽ mang lại doanh thu chính cho hãng. Trong tương lai, Facebook có thể phát triển hệ thống tín dụng riêng và trở thành đối thủ của PayPal. 
 
Bên cạnh đó, Facebook đang mở rộng nền tảng quảng cáo vượt ra ngoài mạng xã hội, nhằm cạnh tranh với AdSense của Google. Ngoài ra, Facebook cũng rất tiềm năng trong lĩnh vực thương mại điện tử. 
 
Thế là rõ rồi nhé, Facebook hoàn toàn thân thiện với cư dân mạng. Chắc chắn không có chuyện chúng mình phải mất phí cho mỗi lần sử dụng đâu teen ạ.