Trong vài năm qua, phân khúc tầm trung và cao cấp tại thị trường điện thoại Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết – smartphone ngày càng rẻ và có nhiều người dùng chuyển sang sử dụng mobile cảm ứng. Dù vậy, điều này không có nghĩa là cảm ứng đã thay thế được hoàn toàn vai trò của bàn phím số, và cũng không có nghĩa smartphone đã trở thành tiêu chuẩn di động trong hiện tại.
Đối với người dân Việt Nam, điện thoại đắt và có nhiều tính năng nổi trội chưa hẳn điều tốt. Tiêu biểu như iPhone 4 - vốn có lượng fans hâm mộ rất lớn, nhưng so sánh về độ “hot” thật sự, thì chú dế thương hiệu Apple còn phải học hỏi… huyền thoại Nokia 1100 rất nhiều.
Với 250 triệu phiên bản được bán ra trên toàn thế giới, thành công rực rỡ của Nokia 1100 là động lực khiến Nokia tung ra hàng loạt mẫu đàn em. Tuy chào đời sau này, nhưng đa số những phiên bản tiếp theo như 1101, 1108, 1110i, 1200… đều giống như bản sao y hệt của 1100 trong quá khứ, và chưa hề có một mẫu dế nào trong series này bị ế. Nói vậy cũng đủ biết sức lan tỏa của Nokia 1100 vẫn mạnh mẽ thế nào trong tâm khảm khách hàng.
Thật vậy, tuy đã lên song được 8 năm, nhưng Nokia 1100 trong mắt người dân Việt Nam vẫn luôn hoàn hảo: nguồn pin cực tốt, chất lượng siêu bền, nguồn linh kiện thay thế phong phú và mức giá “vô đối”. Đặc biệt, hình ảnh của Nokia 1100 cũng gợi nhớ về những chiếc chú dế cổ từng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng từ thập niên trước đây như Nokia 3310, Nokia 8250…
Chính sự thực dụng trong từng chi tiết của Nokia 1100 đã trở thành yếu tố chính khiến “cụ dế” duy trì tiếng tăm của mình tại dải đất hình chữ S. Thậm chí, mỗi khi có chiếc điện thoại cao cấp nào ra mắt, người ta thường lấy Nokia 1100 để làm tiêu chí so sánh về độ bền. iPhone 4 cũng không ngoại lệ, và Steve Jobs chắc hẳn sẽ phải khóc mếu nếu ai cũng đọ hàng theo kiểu “iPhone 4 = iPod Touch + Nokia 1100” như cư dân mạng dưới đây.
Tên tuổi của Nokia 1100 còn là cơ hội ngon ăn để những hãng sản xuất phụ kiện làm tiền. Trên thị trường hiện nay tồn tại vô số những bộ vỏ hấp dẫn cho mobile, và không kể xiết cách trang trí "độc nhất vô nhị" khác. Chính điều này cũng là yếu tố khiến giá trị Nokia 1100 một lần nữa tăng lên trong mắt người tiêu dùng.
Sự nổi tiếng của Nokia 1100 không ngừng lại ở đây, mà trong một số trường hợp, di động nghiễm nhiên trở thành đối tượng giải bày những vấn đề tình cảm. Nếu chịu khó tìm kiếm bằng Google, những kiểu nhật ký tự sự như thế này không phải ít.
Không những vậy, trong đời thực, Nokia 1100 vô tình đem đến cho chủ nhân của mình một cảm xúc thật đặc biệt – khi mà xung quanh là sự tồn tại của iPhone 4, iPhone 3GS: “Và cái âm thanh nghe lạ tai nhất trong buổi sáng ngày hôm nay lại chính là tiếng chuông điện thoại Nokia phát ra từ trong túi quần tôi. Trên tay chiếc Nokia 1100i đã cũ, cả quán cà phê quay lại nhìn bởi tiếng chuông khá to của nó, và cảm giác như... tôi mới là người dùng hàng độc”.
Chính là như vậy. Nokia 1100 không còn là một chiếc điện thoại, mà đã trở thành một trào lưu tiêu dùng trên thị trường di động. Cầm trên tay chiếc Nokia 1100 cũng như đang lưu giữ kỷ niệm đặc biệt, sự hoài cổ, và cũng là sự bảo chứng về một thiết bị hoàn hảo về mọi mặt.
|