Có lẽ việc chiếc
iPhone mở màn cho trào lưu smartphone màn hình cảm ứng không còn là điều quá lạ lẫm với nhiều người. Khi được ra mắt vào năm 2007,
iPhone vượt qua tất cả những đối thủ tại thời điểm ấy. Vào tháng 1 năm 2007,
Steve Jobs đã làm cả thế giới bất ngờ khi tung ra iPhone. Thế nhưng ít ai biết rằng, có một người Nhật Bản đã hỗ trợ hết mình để
iPhone được xuất hiện trên thị trường.
Hình ảnh Steve Jobs bên chiếc iPhone đã đi vào lịch sử.
Người được nhắc tới là Masayoshi Son, một trong những tỷ phú thành công nhất Nhật Bản, Son được biết tới với tư cách là CEO của nhà mạng SoftBank (nhà mạng mua lại Sprint với mức giá 21,6 tỷ USD). Thành công ở thời điểm hiện tại của ông phần nào cũng nhờ vào việc tin tưởng
Apple cũng như những định hướng của Steve Jobs, theo như Son, Steve Jobs chính là Leonardo Da Vinci của công nghệ.
Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Masayoshi Son và Steve Jobs đã thay đổi hoàn toàn tương lai của Son cũng như đã giúp phát triển SoftBank ngày hôm nay.
Vào thời điểm ấy, Son cần có một thiết bị khác biệt hoàn toàn với những sản phẩm điện thoại hiện tại, mặc dù iPhone còn chưa ra đời, thế nhưng Son đã tới tận trụ sở Apple tại Cupertino, gặp gỡ Steve Jobs và trình bày ý tưởng của mình.
"Khi gặp Steve Jobs, tôi đã mang theo một bản vẽ chiếc iPod với khả năng kết nối đi dộng. Sau khi đưa bản vẽ cho Steve, thiên tài này nói rằng ông cũng đang có ý tưởng tương tự, ông sẽ biến chiếc iPod nổi tiếng thành một sản phẩm di động đột phá. Bản vẽ của tôi không được Steve Jobs đón nhận, nhưng tôi đã thoả thuận với Steve Jobs rằng khi thiết bị đó ra đời, nó phải được dành cho tôi để phân phối tại Nhật Bản", Son miêu tả lại cuộc gặp gỡ với Steve Jobs với báo giới.
Son cũng có ý tưởng về chiếc iPhone giống hệt như Steve Jobs, ước mơ của ông chính là biến iPod trở thành một sản phẩm di động đột phá.
Khi đó, Steve Jobs đã miêu tả Son bằng cụm từ "điên khùng" khi mà Son lúc đó còn chưa thành lập nên nhà mạng của riêng mình mà chỉ định phân phối dưới hình thức công ty bán lẻ. Son ép buộc Steve Jobs phải kí thoả thuận phân phối iPhone cho Nhật và Steve Jobs đã từ chối, vị phù thuỷ công nghệ này muốn nhiều hơn một cửa hàng đại lý, và câu nói của Son tiếp theo đã làm thay đổi cuộc đời vị tỷ phú này: "Ông muốn có một nhà mạng để phân phối sản phẩm mới? Hãy hứa với tôi rằng ông sẽ cung cấp thiết bị mới cho riêng tôi và một nhà mạng phân phối sản phẩm này tại Nhật sẽ ra đời!".
Tin tưởng hoàn toàn vào Steve Jobs cùng sản phẩm còn chưa ra mắt của Apple, Son mở nhà mạng SoftBank.
Chỉ sau vài tháng gặp Steve Jobs, Son chi hơn 15 tỷ USD để mua lại nhánh của nhà mạng Vodafone tại Nhật vào năm 2006 sau đó thành lập SoftBank và phát triển nó thành nhà mạng lớn thứ 3 tại Nhật. Steve Jobs không thể mong muốn nhiều hơn, ông giữ lời hứa phân phối iPhone cho SoftBank và câu chuyện tới giờ đã trở thành lịch sử khi mà iPhone thành công ngoài dự kiến.
Và giờ đây, SoftBank ngày một mạnh mẽ hơn, vươn tầm ảnh hưởng của mình tới phạm vi thế giới.
Sau vài năm hợp tác cùng Apple, SoftBank ngày một phát triển lớn mạnh hơn, mua lại Sprint (nhà mạng lớn thứ 3 tại Mỹ) sau đó nhăm nhe thâu tóm nốt T-Mobile để xâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ, bài học được Son truyền lại cho thế hệ sau chính là sự tin tưởng và nỗ lực hết mình với những gì đã đặt ra.