Gần đây, giới công nghệ xôn xao câu chuyện HP "khai tử" máy tính bảng TouchPad sau vài tuần ngắn ngủi. Tuy nhiên, đó không phải tình huống hy hữu, bởi nhà sản xuất sẵn sàng chấp nhận thiệt hại hàng triệu USD (hoặc hàng trăm triệu) để khép lại vòng đời của thiết bị một cách chóng vánh.
1. WOW! From CompuServe
WOW! From CompuServe lên kệ ngày 25/3/1996 với mục tiêu đánh bại nhà cung cấp AOL – vốn thân thiện hơn với hộ gia đình, bằng cách tập trung vào giới kinh doanh và khách hàng công nghệ. Mặc dù vậy, WOW! From CompuServe đã phải dừng cung cấp vào ngày 31/1/1997. Đáng buồn hơn, CompuServe còn bị chính AOL mua lại do sức cạnh tranh quá kém.
2. Apple Power Mac G4 Cube
Vòng đời sản phẩm bắt đầu từ ngày 19/7/2000 và kết thúc vào ngày 3/7/2001 – tức là chưa đến 1 năm. Thất bại của Power Mac G4 Cube xuất phát từ lớp vỏ ngoài dễ nứt vỡ và ổ đĩa CD được thiết kế bất hợp lý.
Bên cạnh đó, hành động dứt khoát của Apple và thay thế em ấy bằng Mac Mini rẻ hơn trở thành nhân tố quyết định đến sự tồn tại của Power Mac G4 Cube.
3. Kerbango Internet Radio
Công dụng giúp khách hàng nghe radio qua mạng internet mà không cần đến máy tính, nhưng Kerbango Internet Radio đã bị "khai tử" vào ngày 21/3/2001 - khoảng hơn 1 năm kể từ ngày lên sóng (7/2/2000).
Trên thực tế, nhược điểm chết người của Kerbango Internet Radio khi yêu cầu băng thông rộng, nhưng rất ít người dân trang bị kết nối này vào thời điểm ấy.
4. Sony eVilla
eVilla bắt đầu hành trình chinh phục người dùng vào ngày 14/6/2001 và chóng vánh ngã ngựa vào ngày 30/8 cùng năm. Model được mô tả như trung tâm giải trí với khả năng kết nối internet nhanh chóng và nền tảng BeOS đầy hứa hẹn.
Đáng tiếc, khách hàng lúc ấy quá ưa chuộng máy tính Windows có giá thành mềm hơn. Vậy nên Sony chẳng còn sự lựa chọn nào khác nhé.
5. 3Com Audrey
Điều khiển bằng bút stylus và khả năng kết nối internet, nhiều người tin rằng Audrey đã trở thành nguồn cảm hứng để iPad chào đời. Éo le thay, điều ấy đồng nghĩa rằng 3Com Audrey đi trước thời đại quá xa, nhất là khi sản phẩm lại hướng tới những bà nội trợ.
Kết quả, thiết bị biến mất trên thị trường chỉ sau hơn 5 tháng: từ ngày 17/10/2000 đến ngày 21/3/2001.
6. Palm Foleo
Tương tự laptop thu nhỏ và có thể kết nối với những điện thoại Palm OS khác, Palm Foleo cho phép khách hàng xem email và chạy ứng dụng trên 1 màn hình rộng rãi. Nhưng chính sự thờ ơ của Palm (khi đó mải tập trung phát triển nền tảng Web OS) đã khiến Foleo trở nên kém hấp dẫn.
Vậy là xong, sau khi lên kệ vào ngày 30/5/2007, hệ thống đành phải dừng phát hành vào ngày 4/9 cùng năm.
7. Google Wave
Hợp nhất các yếu tố như tin nhắn tức thời, email, làm việc nhóm, chỉnh sửa ảnh… Wave mang tham vọng chinh phục cộng đồng internet khi chính thức mở cửa vào ngày 19/5/2010. Mặc dù vậy, bởi quá “tham lam” nên dịch vụ cũng hàm chứa sự phức tạp khiến khách hàng khó chịu.
Do đó, Wave đã rơi vào danh sách những thất bại lớn nhất của Google sau khi hãng tuyên bố ngừng phát triển sản phẩm vào ngày 4/8/2010.
8. Microsoft Kin
Microsoft Kin chính là con bài chiến lược trong dự định chen chân vào làng smartphone của gã khổng lồ. Thật đáng buồn, vòng đời chưa đến 2 tháng (từ ngày 6/5 đến 30/6 năm 2010) thực sự khiến dân tình phải choáng váng.
Giải thích cho quyết định của mình, Microsoft cho rằng muốn tập trung hơn vào dòng sản phẩm Windows Phone 7. Tuy vậy, mọi người đều ngầm hiểu doanh số bán hàng quá thấp của Microsoft Kin mới là nguyên nhân chủ yếu.
9. Cisco FlipLive
Được ví như thế hệ video camera đời mới, Cisco FlipLive bao gồm kết nối Wi-Fi, đồng bộ không dây với máy tính và tải video trực tiếp lên internet. Vậy nhưng FlipLive lại bị "khai tử" từ trong trứng nước.
Cho đến giờ, vẫn chưa rõ nguyên nhân tại sao Cisco không trình làng FlipLive vào ngày 13/4/2011 như dự định. Song nhiều nguồn tin khẳng định hãng muốn thực hiện chính sách tài chính an toàn hơn và xoa dịu các biến động của thị trường phố Wall.
10. HP TouchPad
Chính thức phủ sóng vào ngày 1/7/2011, HP TouchPad chịu án "tử hình" chỉ sau vài tuần (ngày 18/8/2011). Chiếc máy tính bảng sử dụng nền tảng Web OS khá thú vị nhưng HP đã nhanh chóng khép lại mảng kinh doanh và dự định rút khỏi thị trường máy tính.
Mặc dù vậy, rất nhiều người dùng cảm thấy nuối tiếc cho TouchPad – đối thủ đầy tiềm năng với siêu phẩm iPad danh tiếng của Apple.