Hãng Procter & Gamble (P&G) vừa phải bỏ xóa bỏ tất cả hình ảnh lăng xê cho dòng mascara CoverGirl NatureLuxe Mousse bởi thực hiện Photoshop quá đà, khiến lông mi của model trông dày hơn bình thường. Thậm chí, P&G vẫn gặp rắc rối dù ghi rõ trong quảng cáo là hiệu ứng được tăng cường nhờ phần mềm kỹ thuật số.
Quyết định trên nằm trong một loạt hành động của nhà chức trách trên khắp thế giới, nhằm hạn chế công cụ Photoshop trong phương thức tiếp thị khiến người dùng hiểu nhầm.
Trao đổi xung quanh vấn đề này, Giám đốc Andrea Levine của Cục Quảng cáo quốc gia Hoa Kỳ (NAD) cho biết:
"Bạn không thể dùng một bức ảnh để chứng minh tính hiệu quả của mỹ phẩm trên khuôn mặt người phụ nữ, xong lại nói rằng – ok, đó không hoàn toàn là sự thật. P&G thông báo sẽ không tiếp tục đăng tải các bức ảnh trong quảng cáo mascara của mình. Chúng dẫn đến việc khách hàng hiểu nhầm rằng họ có thể kéo dài và làm đậm lông mi dễ dàng sau khi sử dụng sản phẩm".
Giải thích thêm, NAD khẳng định quyết định trên học theo Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh Quốc – nơi từng ban hành lệnh cấm vào tháng 7/2011 với một loại mỹ phẩm dùng hình ảnh Julia Roberts và Christy Turlington được chỉnh sửa Photoshop:
"Các nhà quản lý nhận thấy cần thiết phải hạn chế Photoshop trong quảng cáo bởi phần mềm đang phóng đại tác dụng của mỹ phẩm. Hình ảnh nữ diễn viên Julia Robert sở hữu quá nhiều hiệu ứng kỹ thuật sau chụp hình, khiến người dùng mong đợi nhiều hơn kết quả thực tế nhận được".
Còn tại Pháp, nhà chức trách đang kêu gọi ban hành bộ luật hạn chế những quảng cáo thời trang nếu cơ thể người mẫu được chỉnh sửa bằng Photoshop. Như vậy, trước hàng loạt quyết định mạnh tay của những cơ quan quản lý, đất diễn của Photoshop đang bị thu hẹp rất nhanh.