Facebook luôn chịu sức ép lớn khi phải tìm cách biến số lượng thành viên khổng lồ thành những khoản tiền khổng lồ. Gương mặt đang gánh vác trọng trách này chính là Carolyn Everson – người phụ nữ siêu quyền lực tại Facebook mà có thể bạn chưa biết.
Hiện giờ, Everson đảm nhiệm chức vụ Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị và quảng cáo. Năm ngoái, quảng cáo mang về phần lớn doanh thu cho Facebook (chiếm 85%), số lượng quảng cáo tăng trưởng 42% và giá quảng cáo tăng 18%. Từng làm việc cho nhiều tập đoàn lớn như Disney, Zagat, MTV và Microsoft, Everson đang nằm trong số những người quyền năng nhất của làng truyền thông toàn cầu.
Carolyn Everson, người phụ nữ quyền lực nhất Facebook.
Everson quản lý 20 nhóm công tác trên khắp thế giới, với mục tiêu phát triển Facebook thành nơi sở hữu đội ngũ marketing hùng hậu và hiệu quả nhất. Đôi khi, Everson giống như một nhà hòa giải tài tình giữa 2 quan điểm đối chọi nhau – phải bán được quảng cáo cho những đối tượng đang hoài nghi về tính hiệu quả của mạng xã hội, đồng thời đảm bảo hơn 900 triệu thành viên Facebook vẫn thoải mái với chúng.
“Tôi muốn trở thành một đối tác mà họ không thể không cộng tác. Tôi muốn gắn chặt Facebook với hoạt động kinh doanh của họ. Tôi tin rằng, công việc của tôi không phải là bán quảng cáo cho bất kỳ ai. Tôi càng tư vấn tốt, truyền đạt và cộng tác với khách hàng tốt thì họ càng hiểu cách thức tận dụng Facebook tốt nhất, và sau đó dòng tiền sẽ đến. Đấy là câu thần chú của tôi”, Everson phát biểu.
Thật ngạc nhiên, khi còn theo học tại trường Harvard danh tiếng, Everson từng mơ ước trở thành luật sư. Tuy nhiên, cô đã quyết định đến với Facebook sau khi trải qua hàng loạt công ty lớn khác. Cũng chính trong thời gian còn làm việc cho Microsoft, cô nhận được lời đề nghị qua điện thoại của Sheryl Sandberg – COO Facebook. “Trái tim tôi đập loạn khi nhận cuộc điện thoại này. Tôi cảm thấy nó chính là cơ hội của đời mình” – Everson chia sẻ.
Hai con gái 9 tuổi của Carolyn Everson.
Cũng như Sandberg, Everson đang trở thành một nhà lãnh đạo nữ xuất sắc của làng công nghệ. Tuy nhiên, trong khi COO Facebook quan niệm phải “cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống” thì Everson luôn tìm cách giúp chúng tương tác với nhau.
Người mẹ của hai con gái 9 tuổi cho biết, cô thường xuyên mang theo gia đình trong những chuyến làm việc dài ngày, hoặc sắp xếp cuộc hẹn thuận tiện với hành trình đưa con đến trường. Everson muốn tham dự mọi sự kiện “đầu tiên” trong đời của con cái (như vở kịch đầu tiên, buổi hòa nhạc đầu tiên…). Mới đây, Everson rất tiếc nuối khi vắng mặt tại trận khúc côn cầu đầu tiên, bởi thời tiết xấu khiến chuyến bay bị hoãn:
“Hôm qua là lần đầu tiên tôi bỏ lỡ một sự kiện ý nghĩa với con mình trong suốt 9 năm. Nếu tôi có thể bay đến Luân Đôn và trở lại trong 24 tiếng, tôi sẽ thực hiện chúng ngay lập tức” – Everson nói trong tâm trạng buồn bã.
Đề cập đến công việc của mình tại Facebook, Everson nhận xét: “Hiểu được Facebook là cuộc sống trực tuyến của mỗi người không phải điều dễ dàng với tôi. Rất may mắn là tôi có nền tảng kiến thức tốt khi đảm nhận công việc của mình. Facebook thay đổi cách người ta định nghĩa về tiếp thị - thay vì làm khách hàng quan tâm (care) đến sản phẩm, bạn phải tìm cách để họ chia sẻ (share) thông tin sản phẩm.
Là một người phụ nữ, thỉnh thoảng tôi cũng nghĩ mình bất lợi hơn so với đồng nghiệp nam giới, song hầu hết thời gian tôi đều cho rằng mình đủ bản lĩnh để hoàn thành tốt công việc. Tôi cũng thường xuyên quan tâm đến gia đình, đem theo con cái trong chuyến công tác xa nhằm gửi đến chúng thông điệp rằng, chúng mới là những gì tôi coi trọng nhất”.