Đầu tháng 7, khi trang thông tin Fusion đăng thông tin cho biết ngôi sao
YouTube Felix "PewDiePie" Kjellberg đã kiếm được tới 7,4 triệu USD trong năm ngoái từ kênh YouTube của mình, nhiều người đã phản ứng về việc phải chăng PieDiePie đã kiếm tiền quá dễ dàng. Dù vậy, thực tế các "ngôi sao" YouTube không giàu như bạn nghĩ. Theo Business Insider, YouTube giữ lại 45% doanh thu quảng cáo từ video. Phần còn lại tiếp tục phải trừ thuế và trừ đi các chi phí mà chủ kênh video đã phải bỏ ra để thực hiện, biên tập video.
Felix "PewDiePie" Kjellberg
Statsheep, website chuyên ước lượng các thông số liên quan đến kênh trên YouTube, dự đoán rằng mỗi bốn tháng, các video của PewDiePie mang lại 3,5 triệu USD, tương đương khoảng 10,5 triệu USD mỗi năm, tuy nhiên dưới đây là con số thực tế mà PewDiePie nhận được.
- Tổng doanh thu: 10,5 triệu USD
- Sau khi trừ đi phần doanh thu YouTube giữ lại (45%): 5,775 triệu USD
- Sau khi trừ thuế: 4,0425 triệu USD
- Thu nhập ròng từ kênh YouTube: 4 triệu USD.
Michelle Phan
Michelle Phan cũng là một ngôi sao nổi tiếng trên YouTube nhờ các video hướng dẫn trang điểm của cô. Statsheep ước tính trong bốn tháng tiếp theo, Michelle có thể kiếm được 126.000 USD trong bốn tháng tới và 378.000 USD mỗi năm. Tuy nhiên, hãy cùng xem số tiền thực tế mà Michelle Phan nhận được:
- Tổng doanh thu: 378.000 USD
- Sau khi trừ đi phần doanh thu YouTube giữ lại (45%): 207.900 USD
- Sau khi trừ thuế: 145.530 USD
- Thu nhập ròng từ kênh YouTube: 145.530 USD
Olga Kay
Đối với những "ngôi sao" YouTube nhỏ hơn, tình trạng tương tự cũng xảy ra. Olga Kay sở hữu một kênh YouTube. Trên đó cô thường xuyên chia sẻ các đoạn video của mình nói về cuộc sống của phụ nữ tại Mỹ. Một năm, số tiền doanh thu sinh ra từ video của Kay được cho là khoảng từ 100.000 USD đến 300.000 USD từ 1 triệu người theo dõi. Mỗi tuần, Kay, thực hiện khoảng 20 video với quảng cáo đến từ Google. Theo đó, Kay nhiều khả năng có được 7,6 USD mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo. Dù vậy, quảng cáo chỉ hiển thị trên một số ít video. Do đó, một người dùng thường kiếm được khoảng 2.000 USD mỗi một triệu lượt xem. Mỗi tuần, Kay dành từ 500 USD đến 700 USD chi phí thực hiện video. Nhìn chung, với những "ngôi sao" cỡ nhỏ, họ cũng chỉ nhận được khoảng 50% doanh thu mà video mà mình tạo ra.
(Tham khảo: Business Insider)