Bùng nổ loạt ứng dụng siêu "nhảm" trên Facebook Việt

Duckie Nguyễn, Theo Mask Online 12:13 14/04/2012
Chia sẻ

Facebook đang trở thành địa chỉ quen thuộc cho ứng dụng "rác" phát triển.

Thế nào là ứng dụng "rác"?
 
Đấy là sản phẩm thiếu tính đầu tư, yếu tố giải trí nhàn nhạt và liên tục… làm phiền người dùng. Những ứng dụng này thường mang đặc điểm chung, bao gồm một bức ảnh (kèm theo nội dung chẳng liên quan) và tag tùm lum bạn bè trên Facebook. Hãy thử tưởng tượng, Facebook-er đang sở hữu trung bình 245 người bạn, nếu mỗi người đều tag bạn vào ảnh thì sẽ có bao nhiêu notification trong ngày?
 
 
 
Minh Quang, Facebook-er lâu năm chia sẻ: “Tớ thực sự rất bực mình khi tên mình bị tag vào một bức ảnh có nội dung chẳng đâu vào đâu, cứ 5 phút lại xuất hiện thông báo rằng ai kia vừa bình luận trên bức ảnh (mà mình chẳng quan tâm gì hết)”.
 
Nội dung bức ảnh có thể nhắc tới bất kỳ chuyện gì, dù chúng nhảm nhí không còn gì để nói. Điều quan trọng là ứng dụng thu hút được thật nhiều người quan tâm (nhờ sử dụng công cụ tag ảnh). Với mọi ứng dụng “rác”, nếu muốn xem kết quả thì bạn đều phải nhấn Like trang chủ của ứng dụng đã nhé.
 
 
Nội dung siêu "nhảm"
 
Từ chuyện “Quẻ bói của bạn hôm nay thế nào” (nghe có vẻ hot đấy) đến việc “Đôi mắt bạn nói lên điều gì”, từ chuyện “Cặp đôi hoàn hảo trong Facebook của bạn” đến trò chơi “Để bạn hiểu rõ hơn về bạn bè mình”, từ những câu nói bất hủ đến chuyện nhạt nhẽo... tất cả đều có sẵn ứng dụng trên Facebook. Thậm chí, nhiều tác phẩm sẵn sàng mượn danh người nổi tiếng, không ngừng “chém gió” nhằm lối kéo cư dân mạng quan tâm đến mình.
 
 
Ứng dụng mượn danh người nổi tiếng.
 
Facebook-er Hồng Nhung tâm sự: “Phần lớn ứng dụng này chẳng có nội dung gì, nhưng tên gọi thường rất “kêu” và nhanh chóng thu hút người dùng. Ban đầu tớ thấy chúng khá hay, nhưng một thời gian sau thấy nhiều chương trình vô duyên quá mức ấy”.
 
Hay như lời kể của Phú Hoàng, một tín đồ mạng khi truy cập ứng dụng “rác”, kết quả cho câu hỏi “Đôi mắt bạn nói lên điều gì” là thông điệp... có ai đó đang nhìn bạn. Anh chàng bỗng rợn tóc gáy vì đang ngồi trong phòng một mình, ngoài bốn bức tường thì chẳng còn ai hết. “Nhìn chung cũng vui vẻ đấy, song việc quá nhiều ứng dụng nhố nhăng xuất hiện lại khiến người dùng cảm thấy phản cảm và bức xúc”, Phú Hoàng bình luận.
 
Ứng dụng có nội dung không phù hợp.
 
Thu hút sự chú ý, họ được gì?
 
Thứ mà những fanpage tích hợp ứng dụng “rác” nhận được chính là số lượng Like của người dùng. Nếu muốn biết “Thời Hùng Vương bạn là ai”, chắc chắn thành viên phải nhấn… Like. Muốn học hỏi “Nên yêu theo cách nào”, bạn cũng phải nhấn… Like. Thắc mắc rằng “Bạn sẽ chết theo cách nào”, còn chờ đợi gì mà không nhấn… Like thôi nào. 
 
Đặc biệt, không ít fanpage phải bỏ tiền mua ứng dụng để hút khách nhấn Like. Tất cả chỉ với mục đích mời bạn trở thành thành viên của fanpage.
 
Fanpage kiếm được 300k thành viên trong thời gian ngắn.
 
Một trong những fanpage "khủng" với gần 1 triệu thành viên.
 
Phòng ngừa thế nào?
 
Khó chịu trước thông báo về những vấn đề chẳng liên quan, hãy tìm nút “Unfollow Post” nằm dưới mỗi bức ảnh, bạn sẽ không còn bị chúng làm phiền nữa đâu. Bên cạnh đó, nút “Unlike” và “Report Page” sẽ xuất hiện trong menu khi bạn nhấn vào hình chiếc bánh răng dưới Cover Photo của fanpage. Và muốn hạn chế việc không đâu, tốt nhất bạn đừng truy cập ứng dụng “rác” để tránh làm phiền chính mình và bạn bè nha.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày