Mỗi logo của một công ty giống như công cụ nhận diện trực quan và dễ dàng nhất. Nói cách khác, biểu tượng ấy cũng chính là một phần thương hiệu của công ty ấy. Nếu logo được thiết kế hiệu quả thì sẽ mang đến hiệu quả thị giác tốt, kích thích người dùng theo dõi và thúc đẩy khả năng phân biệt giữa các thương hiệu khác nhau. Sau đây, teen mình hãy cùng theo dõi câu chuyện phát triển logo qua mỗi giai đoạn của những tên tuổi lớn như Microsoft, Apple, LG, Canon…
1. Microsoft
Ra đời vào năm 1978, hình ảnh đại diện của Microsoft trông rất đơn giản với dòng chữ màu đen đậm nhạt xen kẽ. Càng về sau thì dòng chữ Microsoft càng trở nên thanh lịch hơn, tông chữ hơi nghiêng và chỉ một màu đen đậm duy nhất.
Biểu tượng Microsoft ngày nay.
2. Mozilla Firefox
Khác xa biểu tượng mà teen mình thường thấy, logo ban đầu là hình ảnh chim phượng hoàng với đôi cánh xòe ra, phù hợp với tên chương trình Phoenix. Vì lý do pháp lý mà Mozilla bắt buộc phải đổi tên thành Firefox như bây giờ và cách điệu “cáo lửa” làm khuôn mặt đại diện thống nhất trên toàn thế giới.
Biểu tượng Firefox ngày nay.
3. Siemens
Người khổng lồ Siemens sử dụng biểu tượng chữ S và H lồng vào nhau vào năm 1899, tương ứng với hai người đồng sáng lập Siemens và Halske. Theo thời gian, Siemens càng được trọng dụng và trở thành thương hiệu duy nhất năm 1973. Lần thay đổi mới nhất diễn ra năm 1991 với dòng chữ màu xanh tiếp tục duy trì đến ngày nay.
Biểu tượng Siemens ngày nay.
4. Apple
Logo đầu tiên của Apple xuất hiện vào năm 1976 nổi bật bức tranh khắc họa câu chuyện ngài Issac Newton ngồi dưới cây táo phát hiện ra lực hấp dẫn. Trong cùng năm đấy, biểu tượng này đã được chuyển sang hình ảnh của quả táo với sọc cầu vồng. Sau đó, “quả táo cắn dở” diện bộ cánh màu đen đơn sắc và từ năm 2000 trở đi thì chính là logo như teen mình thường thấy hiện tại nhé!
Biểu tượng Apple ngày nay.
5. Canon
Quả thực, logo thuở sơ khai mà Canon sử dụng rất khác những gì mà người dùng nhìn thấy thời gian gần đây. Đó là một biểu tượng Phật giáo đang ngồi trên đài sen. Các logo tiếp theo chỉ giữ lại thương hiệu Kwanon bằng cách biến hóa kiểu chữ độc đáo. Đến năm 1935, thương hiệu Canon được thành lập và cũng trải qua thêm vài lần lên đời nữa.
Biểu tượng Canon ngày nay.
6. IBM
Kết quả của lần sát nhập giữa hai công ty International Time Recording Company và Computing Scale Company đã hình thành nên logo chính thức đầu tiên của IBM vào năm 1911. Mãi cho đến năm 1947 thì người dùng mới biết đến dòng chữ IBM trên biểu tượng kinh doanh. Sau một số thay đổi nhỏ vào năm 1956 và lần thay đổi cuối cùng năm 1972, teen mình được thấy dòng chữ IBM xọc xanh như ngày nay.
Biểu tượng IBM ngày nay.
7. LG
Khác hẳn khẩu hiệu Life’s Good của nhà sản xuất Hàn Quốc, LG chính là tên viết tắt của hai công ty Lucky và Goldstar sau khi sát nhập. Vào năm 1995, Lucky Goldstar đổi tên thành LG Electronics với logo thương hiệu hiện tại.
Biểu tượng LG ngày nay.
8. Palm
Khi được thành lập vào năm 1992, Palm sử dụng tên gọi Palm Computing bên cạnh những dấu chấm hình chữ P xuất hiện trên 5 dòng ngang. Logo này thay đổi vào 2000 khi công ty được chia làm hai, một nút tròn màu xanh bóng với dòng chữ Palm lồng ghép bên trong. Cuối cùng, logo gần đây nhất là vòng tròn màu da cam và biến hóa phông chữ.
Biểu tượng Palm ngày nay.