Việc "dìm hàng" các sản phẩm đối thủ không còn là điều quá xa lạ. Các hãng sản xuất lớn như
Apple,
Samsung hay cả
Google đều thực hiện điều này nhằm nâng tầm sản phẩm của mình , định hướng người dùng "tránh" các sản phẩm đối thủ và khiến sản phẩm của mình được nhắc đến nhiều hơn. Thế nhưng, đưa ra các phát ngôn mạnh bạo lại khá hiếm gặp trên trường công nghệ.
Được biết tới là một trong những công ty công nghệ có các phát ngôn "mạnh bạo" tại Việt Nam, BKAV có thể được ưa thích bởi nhiều người nhưng cũng đồng thời không được lòng một lượng không nhỏ còn lại. Một số nhận định cho rằng, BKAV đang áp dụng "hiệu ứng Kenny Sang" với sản phẩm
BPhone của mình nhằm thu hút sự chú ý cũng như phát triển mạnh hơn phân mảng điện thoại của hãng. BKAV cố gắng tận dụng hiệu ứng truyền thông từ những yếu tố gây tranh cãi để đẩy thương hiệu của mình đi xa hơn và nhanh hơn. Nhiều chuyên gia đã khẳng định đây là một cách làm thông minh và thực tế cho thấy những ngày qua không khó để bắt gặp hình ảnh của BPhone trên các trang báo, thông tin điện tử của Việt Nam.
Chiếc BKAV BPhone trong quá trình lắp ráp. (Ảnh: Internet)
Các công ty lớn như Apple hay Samsung đều tập trung phát triển sản phẩm thật tốt và sẵn sàng chi tiền mạnh để "vùi dập" những điều tiếng không hay về mình. Câu chuyện này không chính xác với BKAV khi họ đang sử dụng chiến lược có chiều hướng ngược lại để quảng bá cho BPhone.
Những phát ngôn mạnh bạo như chiếc smartphone đẹp nhất thế giới hay sản phẩm nghe nhạc tốt hơn cả iPhone 6 lẫn Sony Xperia Z3 đang xuất hiện không ít trên các mạng xã hội. Thực hư của các phát biểu này tất nhiên vẫn chưa được minh chứng khi mà chẳng mấy ai biết về chiếc smartphone bí ẩn tới từ BKAV.
Phát ngôn sốc và những hệ lụy
Sử dụng yếu tố gây tranh cãi để quảng bá cho một sản phẩm đôi khi mang hại nhiều hơn lợi. Thế nhưng, những phát ngôn của BKAV về BPhone không sai khi nó phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu của từng người sử dụng. Có thể đối với nhiều người iPhone 6 không đẹp hay Sony Xperia Z3 nghe nhạc không hay nên chiếc BPhone chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu của một lượng người dùng nào đó.
Chiếc smartphone của BKAV được che giấu khá cẩn thận giống như những sản phẩm đầu tiên của các công ty công nghệ lớn khác. (Ảnh: Internet)
Tính tới thời điểm hiện tại, chẳng ai hay BPhone sẽ ra sao hay nó sẽ sở hữu những tính năng gì. Thế nhưng, BKAV đã thành công khi nhanh chóng chiếm được chỗ đứng cho sản phẩm chỉ với những phát ngôn gây "sốc" cùng một sản phẩm có thể còn chưa hoàn thiện. Ở một khía cạnh nào đó, BKAV đã thành công.
Nhiều người hâm mộ công nghệ đang cho rằng BKAV sử dụng "chiêu thức" Kenny Sang khi "nổ" về sản phẩm của mình, trái ngược hoàn toàn với thực tế và sau khi ra mắt sản phẩm sẽ tiếp tục chiêu bài "5 ăn, 5 thua" để mang về lợi nhuận lớn nhất mà không tính tới chuyện lâu dài. (Ảnh: Internet)
Nếu như BPhone xuất hiện đúng với những gì BKAV miêu tả, một chiếc smartphone hoàn thiện, đẹp mắt và có các tính năng mạnh mẽ, đây sẽ là đòn bẩy cực mạnh cho công ty này đồng thời tạo tiền đề cho những sản phẩm tiếp theo. Thế nhưng nếu như nó có thất bại và không giống với những gì họ miêu tả, cộng đồng cũng không cảm thấy bất ngờ khi họ đã quá quen thuộc với các... phát ngôn sốc của công ty nêu trên.
(Ảnh: Internet)
Thêm vào đó, đây là sản phẩm smartphone đầu tiên của BKAV và cũng là một trong những sản phẩm smartphone đầu tiên của Việt Nam xuất hiện tại hội chợ công nghệ tầm cỡ thế giới. Các sản phẩm đầu tiên thường không như mong đợi cũng là một lý do giúp BKAV "né" được làn sóng dư luận.
Niềm tin cho một sản phẩm công nghệ Việt
Các sản phẩm công nghệ của Việt Nam đã dần tạo được tiếng vang trên trường công nghệ thế giới. Sau những phát kiến của các dự án khởi nghiệp, những ứng dụng hay trò chơi làm cả thế giới bất ngờ thì giờ đây một sản phẩm đích thực vẫn là điều người Việt cần để khẳng định mình với thế giới.
Liệu một chiếc smartphone cao cấp xứng tầm do người Việt sản xuất có sớm xuất hiện? (Ảnh: Internet)
Tất nhiên đa phần giới công nghệ trong nước ủng hộ các sản phẩm nội địa nếu như được đầu tư đúng mức và BKAV là một trong số ít những công ty công nghệ mạnh dạn triển khai phân khúc còn mới mẻ này. Thách thức là rất lớn đối với BKAV cũng như BPhone và những gì người dùng cần ở thời điểm hiện tại là một sản phẩm chất lượng, xứng tầm với những gì BKAV mô tả.
Trong thời gian tới đây, những phát ngôn tương tự như sản phẩm đẹp nhất thế giới, nghe nhạc hay, chụp ảnh nét... chắc hẳn vẫn sẽ còn xuất hiện và nó sẽ còn dày đặc hơn ở thời điểm BPhone gần ra mắt. Được thông báo sẽ xuất hiện vào tháng 4 tới đây, liệu BPhone có phải là sản phẩm mà người Việt đang chờ đợi hay nó sẽ chỉ "nhàng nhàng" như rất nhiều chiếc smartphone khác đang trôi nổi trên thị trường?
(Tổng hợp)