Avatar Facebook và bài học về tuyên truyền

Skinny V, Theo Mask Online 00:04 30/03/2013
Chia sẻ

Hàng loạt trào lưu xuất hiện trên Facebook, nhiều người cho rằng đó chỉ là những hoạt động "phù phiếm" nhưng nó đang dần dần làm thay đổi suy nghĩ của cả xã hội.

Mới đây, cộng đồng những người dùng Facebook trên toàn thế giới đều đồng loạt thay đổi avatar của mình thành hình ảnh một ô vuông đỏ với hai vạch ngang màu hồng. Trào lưu đổi avatar này nằm trong nỗ lực đấu tranh giành lại sự công bằng trong hôn nhân cũng như ủng hộ việc kết hôn đồng giới, tổ chức đấu tranh vì quyền tự do của con người chính là nơi đầu tiên xuất hiện thiết kế này.

Avatar Facebook và bài học về tuyên truyền 1
Avatar đòi quyền tự do trong hôn nhân cũng như kết hôn đồng giới trở thành trào lưu mới của những người dùng Facebook thời gian gần đây.

Mặc dù rất nhiều người cho rằng hành động này sẽ có tính cộng đồng và nhân văn rất cao vì tạo thành trào lưu cộng đồng mạng cũng như thức tỉnh một bộ phận cư dân mạng về quyền tự do trong hôn nhân cũng như bình đẳng giới, số người còn lại vẫn phản đối và cho rằng đây là một trào lưu nhảm nhí, không thiết thực. Vậy kết quả của hành động này sẽ đi tới đâu?

Các tổ chức chính phủ, các nhà thi hành luật chẳng có thời gian lên Facebook để chứng kiến sự thay đổi avatar hàng loạt của cư dân mạng nhưng giờ đây khi mà Internet phát triển, mạng xã hội trở thành một phần của cuộc sống thì những hoạt động trên mạng xã hội ít nhiều cũng có ảnh hưởng lớn tới suy nghĩ của từng cư dân mạng.

Avatar Facebook và bài học về tuyên truyền 2
Bài học lớn nhất về khả năng tuyên truyền của mạng xã hội có thể nói là lần tái đắc cử của tổng thống Obama.

Sức mạnh của mạng xã hội có thể thấy rất rõ trong cuộc tranh cử tổng thống của đương kim tổng thống Barack Obama khi ông nhận được rất nhiều phiếu bầu cũng như sự ủng hộ của cư dân mạng xã hội, các trào lưu tuyên truyền phong cách sống lành mạnh cũng được phát triển mạnh mẽ với giới Facebook-er Việt Nam. Điểm khác là thay vì tạo nên một trào lưu mới, những cư dân mạng xã hội tại Việt Nam có xu hướng tham gia nhiều hơn vào các nhóm, các Fanpage trên Facebook. Các trào lưu để avatar ở Việt Nam chưa có liên quan nhiều tới các sự kiện xã hội, cộng đồng.

Việc thay đổi avatar có thể là rất nhỏ nhưng đến cuối ngày, mỗi người sẽ đều có ảnh hưởng nhất định về vấn đề này, từ những ảnh hưởng đó các cư dân mạng sẽ tuyên truyền hiểu biết của mình tới bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, đó sẽ chính là lúc sức mạnh của truyền thông, mạng xã hội được thể hiện. Những thay đổi từ nhỏ sẽ lớn dần và sau khoảng thời gian phát triển chúng sẽ trở thành mức trung bình của xã hội khi mà mọi người đều hiểu cũng như có trách nhiệm với tầm hiểu biết của mình, từ đó một trào lưu nhỏ trên mạng xã hội sẽ có ảnh hưởng lớn tới xã hội hiện tại.

Những trào lưu trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook đang nhận được sự ủng hộ lớn và có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với các cách thức truyền đạt thông thường như phát tờ rơi, tuyên truyền trên truyền hình cũng như những phát biểu của truyền thông. Hình thức trào lưu trên mạng xã hội có tác động tới cộng đồng thậm chí còn lớn hơn rất nhiều lần so với các cuộc biểu tình hoặc bạo động, không những thế đây còn là một hoạt động lành mạnh và đáng được phát huy.

Avatar Facebook và bài học về tuyên truyền 3
Không ồn ào và làm xấu cộng đồng như các cuộc biểu tình, trào lưu trên Facebook có sức "công phá" mạnh và sâu hơn rất nhiều.

Vì thế, nếu như muốn truyền tải một vấn đề gì đó có tính đại chúng, thay vì tổ chức các cuộc biểu tình hoặc thuê truyền thông để công bố bạn có thể sử dụng mạng xã hội như một công cụ hiệu quả, tiết kiệm nhưng không kém phần hấp dẫn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày