Cơn sốt “trái táo khuyết” đang lan rộng trên khắp thế giới. Nhưng tại Trung Quốc, Apple chẳng khác nào “cái bóng” của Samsung khi lượng thị phần di động kém xa đối thủ. Thống kê của Gartner khẳng định nhà Táo đang nắm giữ 7,5% thị phần smartphone và Samsung chi phối 24,3% thị phần. Điều này đồng nghĩa rằng, hãng điện tử Hàn Quốc đang trở thành số 1 tại đây, còn Apple đành dừng dân tại vị trí số 5.
Khi "tấn công" đất nước tỷ dân, chiến lược phân phối iPhone thông qua một nhà mạng duy nhất đã hoàn toàn phản tác dụng. Samsung bán điện thoại của mình thông qua cả 3 nhà mạng lớn nhất Trung Quốc từ năm 2009 (bao gồm China Unicom, China Telecom và China Mobile), trong khi Apple ký hợp đồng kinh doanh độc quyền với China Unicom. Nhà Táo vừa cho phép thêm China Telecom được quyền phân phối iPhone hồi tuần trước, nhưng đây chỉ là tên tuổi bét nhất trong số 3 nhà mạng khổng lồ.
China Mobile, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc luôn tìm cách mời gọi Apple, tuy nhiên “trái táo khuyết” chưa thể xúc tiến hợp tác bởi China Mobile hoạt động theo chuẩn 3G TD-SCDMA. Mọi chuyện có thể thay đổi nếu Apple phát hành iPhone mới hỗ trợ công nghệ LTE vào khoảng nửa cuối năm 2012.
Cho đến thời điểm Apple bán được thiết bị thông qua China Mobile, Samsung chắc chắn vẫn thống trị trên lĩnh vực smartphone. Và ngay cả những thương hiệu như Nokia, Huawei, ZTE… cũng luôn nhăm nhe miếng bánh của Apple.
Rõ ràng, nhà Táo chịu lép vế hoàn toàn tại Trung Quốc khi hệ điều hành Android chiếm ưu thế tuyệt đối, bất chấp việc Apple đang nỗ lực hết sức nhằm mở rộng thị trường. Mặc dù vậy, người hâm mộ “trái táo khuyết” vẫn cảm thấy an ủi phần nào khi iPhone được dân Trung Quốc thần tượng số một.