Không thể phủ nhận chiếc Galaxy S4 là một thiết bị di động đáng ngạc nhiên với các tính năng “sát thủ” cùng màn hình hiển thị sắc nét. Nó nổi bật hơn hầu hết các đối thủ cùng thời trên thị trường, trừ một cái tên mà ai cũng biết là ai, iPhone đến từ Apple.
Mặc dù Samsung không gặp quá nhiều khó khăn trong việc đánh bại các đối thủ khác trên sân chơi Android như HTC, Motorola hay LG thì họ vẫn phải ngậm ngùi đứng sau Apple trên phương diện thị phần smartphone ở thị trường tiềm năng nhất thế giới Mỹ. Và cho dù, Samsung có đang là cái tên sở hữu nhiều khách hàng nhất trên thế giới nhờ phạm vi sản phẩm rộng thì Apple vẫn nắm giữ đến 70% lợi nhuận từ điện thoại thông minh, vượt trội hơn hẳn so với con số 25% Samsung sở hữu (số liệu năm 2012).
Có thể ánh hào quang một thời Apple sở hữu đang dần phai nhạt thì Samsung vẫn còn phải đi một chặng đường dài nữa mới có thể đuổi kịp những gì Apple đã từng làm được.
Thiết kế
Chưa cần nhắc đến iPhone với những điểm cộng lớn về thiết kế, Samsung đã tỏ ra yếu thế so với các hãng sản xuất khác ở phương diện này.
“Điểm yếu nhất của Samsung nằm ở thiết kế của sản phẩm.” – Cunningham, một nhà phân tích đánh giá, nói.
Nói một cách thẳng thắn, vật liệu và thiết kế đến từ các nhà sản xuất khác, chưa cần đề cập đến Apple, cũng vượt xa những gì chúng ta thấy được từ Samsung.
Những đường cong tinh tế cùng thân máy được làm hoàn toàn từ nhôm của HTC One đã nhận được không ít những ý kiến tích cực từ người dùng cũng như các chuyên gia là một ví dụ.
Trong khi đó, Samsung vẫn trung thành với lớp vỏ nhựa hời hợt và thiếu tinh tế. Đồng ý rằng nhựa là chất liệu nhẹ và bền, thế nhưng, nó làm cho các sản phẩm của Samsung nói chung và siêu phẩm S4 nói riêng có một vẻ ngoài không đáng với cái giá khá chát của mình.
Nắm toàn bộ quyền kiểm soát trải nghiệm người dùng
Mô hình kinh doanh Apple đang theo đuổi đảm bảo một trải nghiệm thống nhất cho người dùng từ A đến Z.
Apple không những sở hữu các linh kiện phần cứng bên trong thiết bị của mình, họ còn nắm trong tay phần mềm, các API (giao diện lập trình ứng dụng), App Store, nội dung từ iTunes, các kênh phân phối bán hàng Apple Store, Apple Care hay Genius Bar để tiếp tục cung cấp dịch vụ kể cả sau khi bạn đã mua hàng. Apple đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng đến “tận răng”.
“Apple nắm trong tay quyền điều khiển sát sao hệ sinh thái của chính mình, và một khi bạn có được điều đó, thật dễ dàng để điều chỉnh trải nghiệm người dùng.” Jefferson Wang, chuyên gia cố vấn từ hãng IBB cho hay.
Không dừng lại ở đó, điều này còn đảm bảo việc Apple sẽ tối đa hóa lợi nhuận dễ dàng hơn. Samsung cũng đang học tập theo mô hình này bằng cách giới thiệu những cổng nội dung của riêng mình cùng các dịch vụ riêng có như S Cloud. Ông lớn đến từ Hàn Quốc này cũng đang cố gắng thoát khỏi sự bó buộc vào hệ điều hành Android với nền tảng Tizen sẽ có mặt trong vài tháng tới. Thế nhưng, Samsung vẫn phụ thuộc quá nhiều vào các nhà mạng hay các nhà phân phối bán lẻ để thực hiện dịch vụ khách hàng, do đó rất khó để nắm quyền kiểm soát, tạo ra một trải nghiệm chuẩn và nhất quán cho người dùng.
Đây là điểm Apple đang đi đầu và chưa có một hãng điện thoại nào khác làm được.
Sức mạnh thương hiệu
Apple sở hữu một thương hiệu mang sức mạnh... khủng khiếp.
Điều cuối cùng Samsung cần đó là sức mạnh thương hiệu và tầm ảnh hưởng của nó mà Apple đang sở hữu.
“Hãy hình dung một sự kiện của Apple nơi họ không cho bạn biết giá sản phẩm hay ngày mà sản phẩm được bán ra và ở những quốc gia nào và các nhà mạng nào sản phẩm này sẽ khả dụng. Điều đó sẽ không xảy ra. Thực tế này thể hiện sức mạnh thương hiệu Apple và khả năng khiến các đối tác phải chủ động làm mọi thứ Apple cần để được hợp tác.” Một chuyên gia nêu ý kiến.
Samsung không có được điều đó. Có thể dễ dàng nhận ra, ở sự kiện ra mắt Samsung S4 vừa rồi, hãng không hề đề cập quá sâu đến vấn đề giá máy, ngày ra mắt cũng như các nhà mạng sẽ hỗ trợ nó. Và không chỉ Samsung, thực tế này cũng đúng với các hãng sản xuất điện thoại lớn khác trên thế giới.
Kết
Apple đang cảm thấy những sức ép mang tên Samsung, và họ cũng nhận thức được rằng đối thủ này đang bắt kịp nhanh chóng. Thế nhưng, với tất cả những gì Samsung đang có và Apple đang sở hữu, “trái táo khuyết” vẫn đang có những lợi thế lớn trên cuộc chiến giành giật thị trường smartphone. Ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.