2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực

Cú Mèo, Theo Mask Online 00:00 31/12/2012
Chia sẻ

Người dùng có thể phải tiếp tục chờ thêm để sở hữu những sản phẩm công nghệ mơ ước.

Tổng kết lại năm 2012, trang thông tin công nghệ Gizmodo đã đưa ra những dự đoán của riêng mình về những công nghệ được quan tâm nhưng sẽ không xuất hiện trong năm 2013. Tuy nhận được không ít sự quan tâm từ cộng đồng yêu công nghệ, các sản phẩm hoặc ý tưởng công nghệ dưới đây sẽ vẫn chỉ nằm trên giấy tờ trong vòng 12 tháng tới. Lý do tới từ rất nhiều điều khác nhau, mặc dù đây mới chỉ là dự đoán tuy nhiên có lẽ chúng ta không muốn dự đoán này chính xác chút nào.

1. Điện thoại thông minh Amazon

Dự đoán: Sau thành công của dòng máy tính bảng mang thương hiệu Amazon, công ty này tiếp tục cho ra mắt một chiếc điện thoại thông minh tập trung khai thác thế mạnh nội dung của mình và cho phép bạn mua sắm ở bất cứ đâu. Tờ Taiwan Economic News mới đây còn đưa tin Foxconn đã và đang sản xuất thiết bị này và chúng sẽ có mặt trên thị trường vào quý Ba năm 2013 với mức giá dao động từ 100 USD (khoảng 2,1 triệu đồng) đến 200 USD (khoảng 4,2 triệu đồng).

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 1

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Thâm nhập vào thị trường điện thoại của Mỹ là cực kì khó khăn đối với bất cứ kẻ mới nhập cuộc nào. Chưa kể sức ép từ các đối thủ khác, bốn nhà mạng lớn của Mỹ đang nắm chắc quyền sinh sát trong tay. Họ hoặc ép các nhà sản xuất phải theo sát chiến lược phần mềm của mình hoặc loại bỏ sản phẩm không thương tiếc nếu không phù hợp với mục đích kinh doanh.

Từ góc nhìn kinh tế, tham gia thị trường điện thoại thông minh không mang lại quá nhiều lợi ích cho Amazon khi mục tiêu kinh doanh của họ là bán các nội dung số và hàng hóa chứ không phải phát triển điện thoại. Ứng dụng mua sắm Amazon được cài trên rất nhiều thiết bị Android. Họ có thể tăng lợi nhuận của mình bằng việc cho ra mắt các hình thức quảng cáo khác nhau. Tại sao lại phải phát triển một chiếc điện thoại riêng khi họ có thể điều khiển người dùng các loại điện thoại khác sử dụng dịch vụ của mình?

2. Windows Blue

Dự đoán: Vào mùa xuân năm 2013, Microsoft sẽ cho ra mắt phiên bản hệ điều hành tiếp theo mang tên Windows Blue. Hệ điều hành mới sẽ nhận được cập nhật hàng năm từ Microsoft thay vì chiến lược cũ của hãng đó là chỉ tung ra một bản cập nhật trong một thời gian cực kì dài.

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 2

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Nếu lời đồn đại này là đúng, Microsoft sẽ cho ra mắt phiên bản hệ điều hành mới trong thời gian chưa đến một năm kể từ khi Windows 8 ra đời. Và trước khi một hệ điều mới được ra mắt, Microsoft cần một vài tháng thu thập ý kiến người dùng và các nhà phát triển về sản phẩm kéo dài vài tháng. Do đó, giả sử Windows Blue ra mắt vào quý cuối cùng của năm 2013 thì Microsoft cũng cần phải thông báo tới công chúng về phiên bản dùng thử vào đầu năm. Thêm nữa, một hệ điều hành mới vào lúc này quả thực là quyết định không khôn ngoan vì nó sẽ làm người dùng phân vân khi quyết định nâng cấp hệ điều hành hiện tại của mình hay không. Windows 8 hiện tại vẫn còn chưa phổ biến trên thị trường, việc ra mắt Windows Blue quá nhanh chóng sẽ là một rào cản đối với hệ điều hành Windows 8 còn quá non trẻ.

3. Kính tương tác Google xuất hiện trên thị trường

Dự đoán: Google sẽ cung cấp bộ phát triển kính tương tác đến các nhà phát triển vào đầu năm 2013. Và nếu các nhà phát triển bắt tay ngay vào công việc thì việc chúng ta sẽ có một thiết bị được phát triển đầy đủ trong năm 2013 chẳng phải không thể, đúng không?

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 3

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Vào tháng Sáu năm nay, đồng sáng lập Google, ông Sergey Brin nói với hãng tin Bloomberg rằng ông mong muốn sản phẩm kính tương tác sẽ có mặt trên thị trường “trong khoảng thời gian một năm” từ lúc bộ phát triển ra mắt. Trong khi, theo lý thuyết, việc bộ phát triển hoàn toàn có thể xuất hiện vào tháng Một và sản phẩm hoàn thiện sẽ chào đời vào tháng Mười hai là khả thi thì chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng để một sản phẩm độc đáo như vậy ra đời trong một năm là điều khó có thể xảy ra.

4. Điện thoại thông minh/máy tính bảng có thể bẻ cong

Dự đoán: CNET gần đây có đưa tin về một thiết bị của Samsung có màn hình bẻ cong được sẽ xuất hiện tại CES 2013. Với điện thoại Galaxy S IV được dự đoán sẽ ra mắt vào mùa Xuân năm 2013, rất nhiều người tin rằng chiếc điện thoại đầu tiên tận dụng công nghệ này sắp cập cảng. Thậm chí, rất nhiều người dùng còn mong chờ chiếc S IV có thể "bẻ qua lại" tạo nên những hình dáng khác lạ cho smartphone.

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 4

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Nếu Samsung mang sản phẩm này đến CES 2013 thì đây cũng chỉ là bản thử nghiệm, nó sẽ không được phân phối rộng rãi trên thị trường cho đến năm 2014. Hơn thế nữa, một chiếc điện thoại với màn hình bẻ cong thôi là chưa đủ, thân máy cũng cần được tái cấu trúc để có thể thực sự biến thành một smartphone "bẻ được", một điều gần như không thể. Samsung có thể sử dụng công nghệ này để sản xuất điện thoại với màn hình hơi cong một chút nhưng điều này sẽ không thành hiện thực trong năm 2013.

5. Điện thoại Facebook

Dự đoán: Cả năm qua chúng ta đã nghe rất nhiều về việc Facebook sẽ cho ra mắt chiếc điện thoại của riêng mình. Năm 2011, HTC thậm chí cho ra mắt chiếc điện thoại có tên Status với logo Facebook trên đó. Liệu Facebook có dấn thân vào phân mảng thị trường điện thoại di động trong năm 2013 không?

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 5

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Trở lại thời điểm tháng Bảy, đích thân Mark Zuckerberg đã nói việc tạo ra một chiếc điện thoại “chẳng có nghĩa lý gì với họ cả”. Nói một cách công bằng, các “ông lớn” cũng thường có thói quen “nói một đằng làm một nẻo”. Tuy nhiên, trong trường hợp của Facebook, bạn nên tin nhưng gì Mark nói. Sẽ chẳng có điểm nổi trội nào nếu điện thoại Facebook xuất hiện trên thị trường bởi vì hầu hết điện thoại bây giờ đều được tối ưu hóa để sử dụng Facebook. Nếu cho ra mắt dòng điện thoại riêng, Facebook thậm chí còn tự làm mình cô lập với các đối tác. Tuy nhiên, thời gian gần đây Facebook đang phát triển rất mạnh các ứng dụng trên di động, họ thậm chí còn thuê 3 kĩ sư phần cứng di động của Apple về làm việc cho mình. Nhưng liệu 2013 có phải là năm đổi mới của Facebook?

6. BlackBerry PlayBook 2

Dự đoán: BlackBerry PlayBook ra mắt vào năm 2011. Với hệ điều hành BackBerry 10 chuẩn bị được ra mắt vào tháng Một năm 2013, người ta dự đoán rằng RIM sẽ cho ra mắt phiên bản mới của dòng máy này. Mặc dù Playbook vẫn còn được bán trên thị trường, các thông số kĩ thuật của nó dường như đã quá cũ kĩ. Nếu RIM muốn ở lại cuộc chơi máy tính tính bảng, đã đến lúc cho ra mắt phiên bản mới. Theo rò rỉ từ một nguồn tin, thế hệ Playbook tiếp theo có màn hình 10-inch và tên mã là “Blackforest”.

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 6

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Mặc dù bán được đến 255.000 chiếc Playbook trong quý Ba năm 2012 thì con số này cũng chẳng thấm tháp gì so với các ông lớn khác ở thị trường này. Trong khi đó, RIM còn đang đánh mất một số lượng lớn thị phần điện thoại thông minh và họ cần tập trung vào đối tượng khách hàng chính của mình: người dùng điện thoại. Nếu mọi thứ suôn sẻ với RIM trong năm sau, rất có thể chúng ta sẽ có máy tính bảng mới mang thương hiệu BlackBerry vào năm 2014.

7. Motorola Droid 5

Dự đoán: Motorola là ông vua các thiết bị bàn phím trượt với 4 phiên bản điện thoại mang tên Droid rất thành công. Chiếc Droid 4 của hãng đã ra mắt vào tháng Hai năm 2012 và nếu họ tiếp tục cho ra mắt các thiết bị bàn phím trượt thì Droid 5 sẽ ra mắt vào một lúc nào đó đầu năm 2013.

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 7

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Các nhà sản xuất cùng cuộc chơi đã phần nào ngừng cho ra mắt các dòng điện thoại bàn phím rời trong những năm gần đây. Thêm vào đó, đơn vị chủ quản mới của Motorola, Google chưa bao giờ đề cập đến ý tưởng phát triển một dòng điện thoại có bàn phím vật lý cả. Rất có thể bạn sẽ không bao giờ thấy chiếc Droid 5 ra đời.

8. Xe hơi tự lái

Dự đoán: Google đã và đang phát triển dòng xe hơi tự lái trong vài năm gần đây và họ không đơn độc trên con đường này. Các nhãn hiệu có tiếng như Ford, Cadillac hay Volvo đều đang phát triển các phương tiện tự động của riêng mình. Một vài thành phố trên thế giới đã thông qua luật cho phép xe tự lái vận hành. Chúng ta sẽ thấy xe hơi tự lái xuất hiện trên thị trường 2013 chứ?

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 8

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Công nghệ xe tự lái của Google đang được coi là người dẫn đầu nhưng họ chưa bao giờ bảy tỏ ý định sẽ bán sản phẩm xe hơi trực tiếp ra thị trường. Và kể cả một hãng nào đó đã sẵn sàng bán xe hơi tự lái thì vẫn còn quá ít thành phố cho phép nó vận hành tự động hợp pháp. Sẽ như thế nào nếu dòng xe gây ra tai nạn không đáng có? Có lẽ chúng ta vẫn sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian dài nữa cho những cải tiến hoàn thiện hơn và thủ tục pháp lý được thông qua đối với dòng sản phẩm này.

9. Apple TV

Dự đoán: Tin đồn về một chiếc TV màn hình cỡ lớn thương hiệu Apple đã được đồn thổi mấy năm nay. Cuối năm 2011, tin đồn có thêm bằng chứng khi bản tiểu sử của Steve Jobs viết bởi Walter Isaacson có đề cập đến kế hoạch phát triển thiết bị TV của ông. Năm 2012, Tim Cook trả lời đài NBC rằng TV là “lĩnh vực đặc biệt quan tâm của Apple”. 2013 sẽ là năm thiết bị TV mang tên Apple ra đời.

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 9

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Chẳng có gì lạ nếu Apple xây dựng một thiết bị HDTV với iTunes và một vài tính năng TV thông minh khác. Tuy nhiên, Apple sẽ không phải là người mang chúng ra thị trường. Họ cần hợp tác với một công ty cung cấp dịch vụ truyền hình nữa để hoàn thiện dịch vụ. TV của Apple cũng cần có màn hình nổi bật hơn các đối thủ khác, có lẽ màn hình OLED sẽ làm sản phẩm này của Apple có giá thành rất cao.

Với thị trường TV được dự đoán không có nhiều biến động trong 12 tháng tới, Apple nên tập trung cải thiện sản phẩm TV set-top box (thiết bị chuyển đổi tín hiệu dùng để phát các nội dung số từ bất kỳ máy Mac hay PC nào có sử dụng iTunes lên các màn hình lớn với độ phân giải cao) thay vì xây dựng một chiếc TV hoàn thiện của riêng mình. Nếu Apple bận tâm quá nhiều vào dòng sản phẩm TV họ sẽ tiếp tục để thua tại sân chơi chính của mình là smartphone và máy tính bảng vì thế chẳng có lý gì Apple bỏ miếng mồi lớn để câu miếng mồi quá nhỏ cả.

10. Thanh toán thông qua di động trở nên thông dụng

Dự đoán: Ở Mỹ, nếu bạn có một chiếc điện thoại mạng Sprint, bạn có thể dùng Google Wallet để thanh toán ở rất nhiều cửa hàng. AT&T, Verizon và T-Mobile cũng sẽ sớm có các gói dịch vụ tương tự để biến điện thoại di động thành chiếc thẻ tín dụng. 2013 có thể là năm thanh toán di động được chấp nhận rộng rãi.

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 10

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Vẫn có một số ít cửa hàng hỗ trợ dịch vụ thanh toán này và ở thời điểm hiện tại số lượng điện thoại hỗ trợ NFC còn chưa nhiều. Thêm vào đó, khách hàng chưa thấy quá nhiều lợi ích từ việc thanh toán di động thay cho thanh toán thông thường. Các nhà nghiên cứu thị trường đều cho rằng hình thức thanh toán này sẽ không phổ biến cho đến tận năm 2015.

11. Máy tính bảng Nokia chạy trên nền tảng Windows

Dự đoán: Đã hai năm kể từ khi Nokia phát triển chiếc điện thoại đầu tiên chạy Windows Phone. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Một chiếc máy tính bảng?

Theo một thông tin lan truyền rộng rãi, Nokia sẽ cho ra mắt một chiếc máy tính bảng chạy Windows RT với bàn phím chạy pin vào đầu năm 2013. Máy tính bảng này có hỗ trợ dịch vụ không dây 4G.

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 11

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Nokia đã gặp đủ khó khăn trong cuộc chiến thị phần điện thoại, mặc dù mọi thứ đang dần ổn định, nhưng công ty Phần Lan này đã để mất đến 683 triệu Euro chỉ trong Quý Ba năm 2012. Để nhảy vào một phân mảng mới, Nokia cần đạt được những thành công và sự ổn định trước mắt đã.

12. Các địa điểm công cộng được trang bị sạc không dây

Dự đoán: Nếu bạn theo dõi tin tức gần đây có lẽ bạn sẽ mong đợi sự xuất hiện của các thiết bị sạc không dây ở các địa điểm phổ biến vào năm 2013. Mùa thu vừa rồi, Nokia, HTC, … đã cho ra mắt các thiết bị sạc không chuẩn Qi. Cùng lúc đó, Coffee Bean & Tea Leaf hứa hẹn sẽ cung cấp các thiết bị sạc trong chuỗi cửa hàng của mình, hãng máy bay Virgin Atlantic sẽ lắp đặt các thiết bị tương tự ở phòng chờ sân bay. Jay Z hợp tác cùng Duracell mang các thiết bị sạc pin đến một số điểm thu hút khách du lịch ở New York, bao gồm 40 câu lạc bộ của riêng anh. Chẳng phải các thiết bị sạc không dây đang đến được rất nhiều địa điểm sao?

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 12

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Cho dù mùa thu này, các thiết bị chuẩn Qi đồng loạt ra đời thì hai nhà sản xuất Samsung và Qualcomm lại đang phát triển theo hướng chuẩn AW4P. Sạc không dây công cộng sẽ khó có thể phát triển nở rộ được khi chưa có một tiêu chuẩn đồng bộ riêng cho tất cả các thiết bị.

13. Google Nexus 4 hỗ trợ kế nối LTE

Dự đoán: Khi Nexus 4 ra đời, người dùng sửng sốt vì thiết bị này không được hỗ trợ LTE 4G.  Nhiều người dự đoán năm 2013, tiếp bước phiên bản hỗ trợ LTE của chiếc Galaxy Nexus, Nexus 4 cũng sẽ có phiên bản hỗ trợ LTE.

2013: 13 ý tưởng công nghệ chưa chắc thành hiện thực 13

Tại sao điều này sẽ không xảy ra trong năm 2013: Nexus 4 là minh chứng của Google trong nỗ lực tạo lên sự độc lập giữa sản phẩm và các nhà mạng. Người dùng muốn một chiếc điện thoại gần như tương tự với Nexus 4 với công nghệ LTE có thể chọn chiếc LG Optimus G. Và bởi vì, không hỗ trợ LTE là một chiến lược dài hạn không quá khôn ngoan, rất có thể thiết bị tiếp theo của Google (XPhone, như đồn đại) sẽ hỗ trợ LTE.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày