Youtube là trang web chia sẻ video hàng đầu thế giới, điều này hẳn ai cũng biết. Thế nhưng vẫn còn những sự thật khác mà có thể bạn chưa hề nghe tới. Ví dụ như lượng video tải lên website trong 60 ngày bằng tổng hợp của 3 mạng lưới truyền hình lớn nhất Mỹ làm việc trong 60 năm, hay mỗi người dùng dành từ 15 đến 25 phút mỗi ngày cho Youtube… Dưới đây là tổng hợp 10 câu chuyện như vậy.
Vai trò của Paypal trong sáng tạo ra Youtube
Youtube được đồng sáng lập bởi Chad Hurley, Steve Chen và Jaweb Karim vào năm 2005, nhưng cả 3 người đã quen biết nhau khi làm việc cho PayPal. Trên thực tế, chính Chad Hurley là người thiết kế ra logo của Paypal khi nghe những thông tin về công ty thanh toán trực tuyến này. Tại thời điểm bắt đầu, Youtube cũng hoạt động bời tiền nhận được từ E-bay thanh toán cho PayPal, nên chắc hẳn nếu không có PayPal sẽ chẳng có Youtube ngày nay.
Trang gốc của Youtube là trang web về hẹn hò
Bộ ba sáng lập đã không xây dựng nên khái niệm chia sẻ video của Youtube ngay từ đầu. Theo đó vào buổi sơ khai, đây là công cụ hẹn hò video lấy cảm hứng từ HotorNot. Thế nhưng, sau đó họ chuyển hướng bởi hai sự kiện: Một là Karim không thể tìm thấy video của Janet Jackson về “sự cố quần áo”, và thứ hai là Hurley và Chen không thể chia sẻ các đoạn phim bởi giới hạn đính kèm email.
Youtube gây khó cho utube.com
Tên miền của Youtube được đăng kí vào Valentine năm 2005, bởi vậy gây nên nhiều sự cố tắc nghẽn đáng tiếc cho website của công ty Universal Tube & Rollform có trụ sở tại Ohio: utube.com. Đúng vậy, nhiều người đã cố truy cập vào Youtube theo các phát âm hơi “dân dã” một chút, và kết quả là Universal Tube & Rollform đã phải đổi tên miền sang utubeonline.com. Đồng thời, hãng khởi kiện Youtube ra tòa nhưng bị bác bỏ.
Video đầu tiên trên Youtube
Xuất hiện vào ngày 23 tháng 4 năm 2005 và đóng góp hơn 4 triệu lượt xem, video đầu tiên được quay bởi Yakov Lapitsky tại vườn thú San Diego Zoo. Trong đoạn phim là hình ảnh của đồng sáng lập Jawed Karim trước cửa chuồng voi.
Rickroll đầu tiên
Đây là thuật ngữ chỉ trò “treo đầu dê bán thịt chó” trên Internet, tức là khi người dùng bấm vào để xem video như quảng cáo thì lại xuất hiện nội dung khác, và trò này ra mắt lần đầu tiên trên Youtube vào năm 2007. Khi đó, “Rickroll” sẽ chuyển đến người dùng hình ảnh về một chú vịt trên các bánh xe. Đến năm 2008, khoảng 18 triệu người Mỹ đã từng hơn 1 lần bị “Rickroll”, thậm chí ca sĩ Rick Astley đã quyết định tham gia vào một vụ “Rickroll” lớn trong lễ tạ ơn của Macy.
Cá tháng 4 trên Youtube
Trong 3 năm qua, trang web “chơi khăm” hàng triệu người dùng mỗi ngày cá tháng 4. Cụ thể, năm 2008 là việc biến tất cả các video trên trang chủ thành “Rickroll”, một năm sau thì lộn ngược màn hình và năm 2010 đã đánh lừa bằng cách thêm cụm TEXTp vào phần chọn độ phân giải với mục đích cắt giảm băng thông, song lại biến tất cả thành ký tự. Vậy nên, sẽ rất đáng chờ đợi trò đùa tiếp theo trong năm 2011 của Youtube.
Một số thống kê về trang web
Tính đến tháng 2 năm 2011, chưa kể đến Youtube trên di động, trang web đã có tới 490 triệu người sử dụng khác nhau với 92 tỷ trang được xem mỗi tháng. Theo đó, chúng ta dành tới 2,9 tỷ tiếng đồng hồ cho Youtube mỗi tháng – tức là hơn 325.000 năm.
Thống kê về mạng xã hội
Trên khía cạnh mạng xã hội, những con số cũng khiến bạn cảm thấy choáng váng. Thật vậy, ước tính có 400 lượt tweet chứa liên kết đến video trên Youtube mỗi phút. Đáng nói hơn, trên Facebook lượng thời gian người ta dành để xem những đoạn clip trên trang web vào khoảng 150 năm mỗi ngày.
Những clip được xem và yêu thích nhiều nhất
Không kể những video âm nhạc – vốn thường được cấp phép hạn chế và thường chỉ hiển thị tại Mỹ, video được xem nhiều nhất là “Charlie bit my finger” với hơn 282 triệu lượt xem. Còn nếu tính cả các clip âm nhạc thì ngôi số 1 thuộc về “Baby” của Justin Beiber với hơn 466 triệu lượt.
Trò chơi rắn ăn trứng trên Youtube
Đúng vậy, bạn có thể chơi trò rắn ăn trứng ngay trên Youtube với cách làm hết sức đơn giản. Đó là khi xem 1 video trên trang web (có thể là ngay video trên đây), bạn bấm tạm dừng rồi ấn đồng thời 2 phím mũi tên hướng sang trái và hướng lên cùng một lúc. Chú rắn sẽ di chuyển trong phạm vi khung của clip và cách chơi cũng rất quen thuộc. Đây không chỉ là một điều thú vị mà còn là cách giải trí rất tốt cho bạn.