1,5 thế kỷ xây dựng và phát triển thương hiệu Việt

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 15:30 03/08/2020

Với hành trình 145 năm chinh phục người tiêu dùng Việt Nam, bí quyết của SABECO là liên tục tìm tòi và học hỏi để không ngừng nâng cao chất lượng đồng thời đa dạng danh mục sản phẩm.

Từ những thương hiệu chủ lực như Bia Saigon, Bia 333 đến phiên bản kỷ niệm 145 năm Bia Lạc Việt, mỗi sản phẩm của SABECO đều chứa đựng tinh thần và dấu ấn văn hóa tiêu biểu của Việt Nam.

Từ xưởng bia nhỏ đến thương hiệu dẫn đầu

Song hành với sự phát triển của đất nước là sự lớn mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó phải kể đến Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) với những thương hiệu bia đã thân quen với nhiều thế hệ người Việt. Từ một xưởng bia nhỏ của người Pháp thành lập năm 1875, doanh nghiệp đã có một chặng đường phát triển xuyên thế kỷ gắn liền với những mốc thời gian thăng trầm của lịch sử.

Hai năm sau ngày đất nước thống nhất, Nhà máy Bia Sài Gòn đã chính thức được thành lập tại TP.HCM. Đến năm 1985, Nhà máy Bia Saigon chính thức lắp đặt dây chuyền chiết lon đầu tiên tại Việt Nam và ra mắt Bia lon Saigon Export. Đến 1989, Bia lon 333 Export chính thức ra mắt.

"Huyền thoại" Bia 333 đã đồng hành cùng nhiều thế hệ người Việt. Từ những phiên bản đầu tiên, Bia 333 đã chinh phục trái tim và khẩu vị người yêu bia Việt bởi hương vị nồng nàn và đầy đặn đến từ hoa bia Hallertau của Đức, công thức trăm năm của Pháp, và tài năng nấu bia của nghệ nhân Việt. Trải qua bao thế hệ, Bia 333 dần trở thành thức uống không thể thiếu trong mỗi cuộc vui của người Việt Nam. Không những thế, Bia 333 còn là nhãn hiệu bia nội địa đầu tiên được xuất khẩu sang 18 quốc gia, bao gồm những thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc, Đức, Hà Lan và Hoa Kỳ.

1,5 thế kỷ xây dựng và phát triển thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Những ngày đầu sản xuất dòng bia "huyền thoại" 333

Một dòng bia quen thuộc khác của SABECO vốn được xem là bia "quốc dân", chính là Bia Saigon (Lager, Export và Special). Bia Saigon Export (Saigon Đỏ) – dòng sản phẩm ra mắt đầu tiên với vị ngon nguyên bản là nhãn hiệu bia được ưa chuộng đặc biệt ở các tỉnh từ miền Trung đến miền Nam, đồng thời được xuất khẩu tới hơn 18 quốc gia trên thế giới.

Đầu thập niên 90, nền kinh tế đất nước bắt đầu khởi sắc và ngành công nghiệp bia nội địa cũng chứng kiến nhiều sự đổi thay khi Nhà máy Bia Sài Gòn đưa vào sử dụng dây chuyền chiết chai mới với công suất lên đến 30.000 chai/giờ cũng như ra mắt dòng bia chai Saigon Lager. Hương vị gần gũi với vị đằm nhẹ, dễ uống của Bia Saigon Lager đã nhanh chóng "lấy lòng" người Việt và chinh phục được cả những người uống bia khó tính trên thế giới.

Trong năm đầu tiên của thế kỷ 21, công ty đã đánh dấu một bước ngoặt khi ra mắt bia chai Saigon Special gắn liền với câu slogan mà gần như mọi người Việt Nam đều biết tới: "Có thể bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn". Bia Saigon Special được làm từ nguyên liệu 100% lúa mạch mùa xuân và phương pháp lên men truyền thống.

Những cột mốc chuyển mình toàn diện

Năm 2019, công ty đã có những bước chuyển mình toàn diện khi lần lượt tái ra mắt thương hiệu bia quen thuộc khẩu vị người Việt là Bia Saigon và Bia 333 với diện mạo mới nổi bật hơn.

Tháng 8-2019, thương hiệu Bia Saigon tái ra mắt, ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng khi trọng tâm của sự thay đổi chính là ở biểu tượng Rồng lên và bộ nhận diện thương hiệu Bia Saigon mới. Chiến dịch làm mới thương hiệu Bia Saigon cũng là một phần trong những phát kiến về quản lý danh mục thương hiệu của công ty và góp phần tăng cường tính kết nối giữa Bia Saigon với thế hệ những người trẻ Việt.

1,5 thế kỷ xây dựng và phát triển thương hiệu Việt - Ảnh 2.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ này đã đem lại những thành công liên tiếp dành cho SABECO cũng như niềm tự hào cho đất nước Việt Nam. Đơn cử, tại giải thưởng International Beer Cup 2019 (IBC) tổ chức ở Nhật Bản năm 2019, rất nhiều sản phẩm chủ lực của SABECO đã được vinh danh như Bia Saigon Lager đạt huy chương vàng tại hạng mục Light Lager đồng thời vô địch hạng mục German Heritage; Bia Saigon Special đạt huy chương vàng hạng mục International Style Pilsener; Bia 333 đạt huy chương bạc tại hạng mục International Style Pilsener.

Tại lễ trao giải Bia Quốc Tế - International Brewing Awards (IBA) 2019, Bia Saigon Lager của SABECO đã vượt hàng ngàn ứng cử viên sáng giá đến từ nhiều nước trên thế giới để giành huy chương vàng tại hạng mục "Giải thưởng quốc tế dành cho dòng Bia Lager dung tích nhỏ" (International Smallpack Lager Competition), nhóm 1 (Nồng độ cồn: 2.9% - 4.4%).

Dấu ấn mới "Bia lạc quan Việt Nam"

Nhân kỷ niệm 145 năm thành lập, các bậc thầy nấu bia tại SABECO đã quyết định sáng tạo một công thức tinh túy, 100% thuần Việt, đại diện xứng đáng cho di sản của nhà nấu bia lâu đời nhất Việt Nam: Bia Lạc Việt. Sản phẩm được lấy cảm hứng từ công thức bí truyền 145 năm, kết hợp với kinh nghiệm hơn trăm năm về thị trường cũng như phong vị người tiêu dùng Việt.

Là thành viên mới nhất trong tập hợp danh mục sản phẩm của SABECO, Bia Lạc Việt mang hương vị nguyên bản đậm đà, êm mượt, phù hợp để người tiêu dùng hiện đại có thể chia sẻ cùng nhau. Bia Lạc Việt còn là sự khắc họa tinh thần Việt khi lấy cảm hứng từ tinh thần lạc quan của người Việt trong những giai đoạn khó khăn, thử thách của cuộc sống. Được SABECO gửi gắm thông điệp "Bia Lạc Quan của Việt Nam", Bia Lạc Việt là sự sẻ chia tinh thần lạc quan của người Việt, luôn hướng về những khía cạnh tích cực trong cuộc sống. Thiết kế bao bì của "Bia Lạc Quan Việt Nam" ngoài hình ảnh hoa bia còn có điểm nhấn là hình ảnh chiếc nón của Lạc Hầu, Lạc Tướng và biểu tượng chim Lạc - loài chim tượng trưng cho sự hưng thịnh của văn hóa Việt Nam.

1,5 thế kỷ xây dựng và phát triển thương hiệu Việt - Ảnh 3.

Bia Lạc Việt ra mắt vào cuối tháng 6 vừa qua lấy cảm hứng từ tinh thần lạc quan của người Việt Nam

Cùng với mục tiêu chinh phục thị trường bằng các sản phẩm chất lượng, Bia Lạc Việt đã và đang tiếp nối hành trình của doanh nghiệp Việt trong việc bảo tồn, gìn giữ các giá trị truyền thống song song ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng, mang đậm phong vị của người Việt, đồng thời song hành cùng sự phát triển của con người và đất nước.

Chia sẻ

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Vụ kiện lịch sử của McDonald’s: Bà cụ bị bỏng vì ly cafe và pha xử lý “cồng kềnh” khiến tập đoàn mất cả triệu đô tiền bồi thường

    Người phụ nữ bị bỏng vì ly cafe của McDonald's là thật. Vụ kiện trị giá cả triệu đô ấy cũng có thật. Tuy nhiên, mọi thứ đáng lẽ diễn ra theo một chiều hướng khác, nếu không có pha xử lý có phần... cồng kềnh của chuỗi đồ ăn nhanh đình đám này.
  • Đọc thêm