Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có quyết định biệt phái 12 đăng kiểm viên đang công tác tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số: 15-01V, 19-01V, 29-01V, 29-02V, 29-03V, 29-04V, 29-05V và 29-06V vào TPHCM hỗ trợ công tác kiểm định, phục vụ người dân.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các đăng kiểm viên được biệt phái đều là người có trình độ, kinh nghiệm công tác sẽ hỗ trợ Phòng Kiểm định xe cơ giới theo dõi, giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc bằng hệ thống camera trực tuyến đặt tại Phòng Kiểm định xe cơ giới ở Cục.
Các nhân sự biệt phái sẽ tham mưu thành lập các tổ công tác và tổ chức thực hiện hỗ trợ một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TPHCM nhằm thực hiện kiểm định kịp thời cho khách hàng, chống ùn tắc tại các đơn vị kiểm định.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và tổ chức thực hiện kiểm tra đột xuất một số trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc về thực hiện công tác kiểm định phương tiện và phòng chống tham nhũng, tiêu cực của trung tâm, nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý các sai phạm (nếu có).
Trước đó, Công an TPHCM đã điều tra đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại 9 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, khởi tố và bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, nhân viên đăng kiểm.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, số lượng trung tâm đăng kiểm hiện nay là quá lớn so với số phương tiện. Trong đó có nhiều đơn vị đầu tư xã hội hóa dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, kiểm định dễ dãi để thu hút khách hàng. Do đó, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, đơn vị nào vi phạm, tiêu cực sẽ bị rút giấy phép hoạt động.
"Chúng tôi sẽ đưa ra các tiêu chuẩn cao hơn về cơ sở vật chất, nhân sự để hạn chế các trung tâm đăng kiểm ra đời ồ ạt. Sự gia tăng đơn vị đăng kiểm trong thời gian tới phải tương xứng với nhu cầu kiểm định của người dân", ông Hải nói.
Ngoài ra, cơ quan quản lý đăng kiểm sẽ yêu cầu các đơn vị đầu tư công nghệ, nâng cấp phần mềm và tăng cường tự động hóa để hạn chế can thiệp của con người vào hoạt động kiểm định. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng xem xét phân cấp cho các Sở giao thông vận tải thực hiện thanh tra, giám sát hoạt động các đơn vị đăng kiểm.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để giảm thời gian chờ đợi tránh tập trung xe kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm TP. HCM và các tỉnh lân cận, khuyến khích chủ xe lưu ý thời hạn kiểm định, không cần chờ hết hạn, mà nếu gần hết hạn và đang ở gần bất kỳ đơn vị đăng kiểm, ở bất kỳ địa phương nào trong cả nước đều có thể vào đó kiểm định, góp phần giảm tập trung phương tiện về TPHCM và các tỉnh lân cận (Đồng Nai, Bình Dương, Long An).
Cùng đó, cũng khuyến cáo người dân cần chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi thực hiện kiểm định để kịp thời phát hiện, khắc phục những khiếm khuyết, hư hỏng, tránh việc đưa xe đi kiểm định, mất thời gian chờ đợi nhưng sau đó, lại không đạt kiểm định phải đưa xe về sửa chữa, vừa mất thời gian vừa mất thêm chi phí. Bởi nếu sửa chữa, khắc phục và kiểm định lại lần 2 trong ngày sẽ không mất thêm phí kiểm định nhưng nếu hư hỏng nghiêm trọng hơn phải sửa chữa đến ngày hôm sau mới kiểm định được sẽ mất thêm 50% chi phí.
Hiện nay, cả nước có 280 trung tâm đăng kiểm, trong đó 64 thuộc các Sở Giao thông vận tải và 216 được đầu tư xã hội hóa, tập trung nhiều nhất ở TP HCM và Hà Nội.