Tiếng Việt vốn đã khó nay lại càng thêm "đánh đố" hơn với sự xuất hiện của ngôn ngữ Gen Z đang tung hoành trên MXH. Nhưng khi xem qua cách Gen Z giao tiếp với nhau thì mới thấy: Ngôn ngữ của giới trẻ bây giờ độc đáo đến mức cách cảm ơn của họ cũng rất khác.
Và tất nhiên, dù được thể hiện bằng cách nào đi nữa thì đó vẫn là những lời chân thành và mang đậm style Gen Z. Đầu tiên hãy xem qua định nghĩa từ "cảm ơn" mình vẫn hay dùng:
Dù Gen nào đi chăng nữa, "mơn" hay "cảm ơn" đều là cách bày tỏ lòng biết ơn. Riêng với Gen Z khi nói chuyện với Gen Z, đôi khi thậm chí họ còn không buồn nói cả chữ "mơn" mà lại bày tỏ luôn bằng những "ngôn ngữ ám thị" khác.
"Cảm ơn" với Gen Z là một văn hoá rất đẹp dù nó được thể hiện bằng cách nào đi nữa. Đó cũng chính là thông điệp mà VinaPhone gửi gắm qua "#Thank you, Vietnam!" - chiến dịch để mỗi người, mỗi ngày, trao đi và nhận được lời cảm ơn nhiều hơn, để thấy mình có ích và được khích lệ. Và đây là những cách Gen Z dùng để cảm ơn:
Nếu người mang ơn bạn là một Gen Z rich kid, thì an tâm có khi xài được thẻ đen được hẳn một ngày không chừng.
Thay vì chỉ "mơn", tốt nhất bạn nên biết free cho đứa bạn thân của mình 1 tháng tiền share Netflix.
Âm thanh "ting ting" thay cho từ "mơn" nghe hoành tráng hơn nhiều à nha.
Tặng quà cũng là 1 cách cảm ơn rất tinh tế đó chứ?
Riêng đối với những người có tâm hồn ăn uống, bạn cũng nên cân nhắc mời người ta một bữa thay vì "mơn".
Có voucher, mã giảm giá, shop nào đang sale trên mạng thì báo luôn cho "ân nhân" đi chứ "mơn - mơn" gì nữa?
Đôi khi "ân nhân" của Gen Z chỉ mong mỏi người bạn của mình chụp ảnh có tâm hơn một chút mà thôi!
Không cần "mơn" gì cả, tìm giúp được anh đẹp trai để giải toả cơn ế là được rồi.
Nếu một Gen Z nói với bạn "Thank you" thay vì "mơn" thì có nghĩa Gen Z này "đường cùng lắm" mới nhờ đến bạn vì bình thường cả hai chẳng thân thiết gì cho cam.
Cuối cùng, để mối quan hệ giữa Gen Z và "ân nhân" thêm bền vững thì nên cảm ơn bằng cách xài chung một mạng điện thoại nhé!
Giới trẻ bây giờ thật sự có rất nhiều cách để nói lời cảm ơn với nhau. Đặc biệt là Gen Z, họ sở hữu cá tính năng động, sáng tạo, không ngại nói - không ngại thể hiện cái tôi cá nhân của mình nên cách "cảm ơn" cũng sáng tạo hơn nhiều lần. Nhưng bằng cách nào đi chăng nữa, mục đích cuối cùng của những hành động này đó chính là lan truyền sự tử tế, cho đi để nhận ra đó cũng là giúp bản thân có thêm được nhiều năng lượng tích cực, thấy cuộc đời tốt đẹp hơn. Đó cũng chính là cách mà VinaPhone gửi gắm thông điệp ở chiến dịch "#Thank you, Vietnam!". Bạn nói "cảm ơn" cũng được, hành động để "cảm ơn" như Gen Z cũng được, miễn là mỗi ngày chúng ta đều có thứ để trao đi và nhận về nhiều lời cảm ơn hơn thì cuộc sống sẽ thật tuyệt vời!
Khi những lời cảm ơn được làn toàn và share lên Facebook kèm hashtag #ThankyouVN_TWDoan_VinaPhone, VinaPhone sẽ dành lời cảm ơn trị giá 5 tỷ đồng để xây nhà cho những hoàn cảnh khó khăn. Cứ thế, chân thành sẽ nối dài chân thành, tích cực sẽ nối dài tích cực, và chúng ta sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn!
Rõ ràng, đâu phải lúc nào cảm ơn cũng chỉ thể hiện qua câu nói, một hành động đẹp - cử chỉ tử tế cũng là một cách để chúng ta gửi lời tri ân đến mọi người mà đúng không?
Những lời cảm ơn chân thành luôn tạo ra những cảm xúc tốt đẹp dành cho đối phương.
Khi chúng ta cùng nhau lan toả 1 triệu lời cảm ơn, quỹ 5 tỷ đồng sẽ được VinaPhone đóng góp nhằm xây nhà cho những hoàn cảnh khó khăn.
Gửi thông điệp cảm ơn đầy chất riêng của bạn ngay bây giờ tại http://thankyouvietnam.com.vn/