1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ

Phương Giấy Spiderum, Theo Thời Đại 08:12 04/12/2017

Được diện những bộ đồng phục đẹp mắt, vi vu khắp nơi khiến cho công việc tiếp viên hàng không trở thành ước mơ của bao người. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng ấy lại là những mặt trái mà chỉ người trong cuộc mới biết.

Một chủ đề trên AskReddit gần đây đã yêu cầu các tiếp viên hàng không kể lại những điều kinh khủng và điên rồ nhất họ từng chứng kiến trong quá trình làm việc. Hàng loạt bí mật gây sốc đã được chia sẻ, khiến người ta có cái nhìn khác đi về công việc này.

Hành khách nôn mửa ra hết cả lối đi

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 1.

Ai trong đời tiếp viên cũng phải đối diện với những hành khách say máy bay, tùy vào "hậu quả" họ để lại nhiều hay ít.

Một tiếp viên chia sẻ, trong một lần máy bay chở một nhóm học sinh tiểu học, một cậu bé đã nôn bừa bãi ra ngoài lối đi, tạo nên một cảnh tượng tương đối… kinh dị. Ai trong đời tiếp viên hẳn cũng từng gặp phải sự cố trên, nếu không muốn nói là nhiều như cơm bữa. Và tất nhiên, tiếp viên cũng chính là người có nhiệm vụ "xử lý" những bãi chiến trường ngoài ý muốn.

Dù ăn mặc đẹp đẽ, thần thái rạng ngời là thế, thì trong suốt nhiều giờ đồng hồ của chuyến bay, tiếp viên đóng luôn vai trò tạp vụ. Thế nên đừng nhìn vẻ ngoài mà nhầm tưởng đây là nghề nghiệp sang chảnh, vì bạn thậm chí sẽ phải quen với việc lau chùi cả nhà vệ sinh.

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 2.

Tiếp viên còn kiêm luôn những vai trò đa năng khác trên chuyến bay.

Những cuộc hạ cánh không mấy êm ả

Một người khác kể lại, lần đó, cơ trưởng yêu cầu phi hành đoàn đảm bảo trật tự trên máy bay. Họ dự đoán sẽ có một luồng gió xấu khiến cho việc hạ cánh bị ảnh hưởng ít nhiều, và hành khách cần được trấn an.

Người tiếp viên này cùng với một đồng nghiệp khác ngồi vào ghế của mình. Khi hạ cánh, gió mạnh khiến máy bay rung lắc dữ dội. Cả hai đều sợ hãi vì đây là lần tiếp đất sóng gió nhất mà họ từng trải qua. Họ nắm chặt tay nhau cho tới khi mọi thứ xung quanh hoàn toàn ngừng lại và biết chắc rằng, mình đã an toàn.

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 3.

Đi trên hàng trăm chuyến bay, tiếp viên hàng không là những người chịu xác suất rủi ro cao nhất.

Những sự cố đứng tim

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 4.

Trông có vẻ nhàn hạ, nhưng đây lại là nghề nghiệp hứng chịu nhiều rủi ro nhất.

Sự cố để đời mà một tiếp viên khác gặp phải là khi phi công thông báo bộ phận hạ cánh bị trục trặc. Khi đó, chuyến bay chuẩn bị tiếp đất, và ban đầu hành khách chỉ được yêu cầu ngồi yên và kiên nhẫn chờ đợi. Nhưng 30 phút sau, các tiếp viên bắt đầu hướng dẫn những hành khách ngồi phía trước máy bay di chuyển ra phía sau, để đề phòng tình huống xấu nhất. Họ bắt đầu cảm nhận được sự nghiêm trọng của sự cố và thực sự thấy lo sợ.

Vậy nên khi phi công thông báo sự cố đã được khắc phục, ai nấy thở phào nhẹ nhõm. Họ tiếp đất an toàn. Bên ngoài, khoảng 10 xe cứu hỏa và 5 xe cứu thương đã được huy động để hỗ trợ, nhưng rất may là đã không có tai nạn nào xảy ra.

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 5.

Họ phải tập quen với những tình huống nguy cấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Những hành khách bê bối

Một tiếp viên giấu tên cho biết, tình huống kinh khủng mà anh gặp là trong một chuyến bay, một hành khách nào đó đã bôi bẩn khắp nhà vệ sinh. Nó bốc mùi kinh dị, và tiếp viên đã đặt bảng không sử dụng ở bên ngoài. Nhưng rồi một lúc sau, khi các tiếp viên vẫn chưa kịp xử lý cái nhà vệ sinh bê bối, thật kì lạ là một hành khách nào đó đã bước vào và... dọn sạch đống bừa bãi đó.

Trên máy bay, tiếp viên cũng chính là nhân viên tạp vụ, và đôi khi họ gặp phải những tình huống phát khóc. Những hành khách vô ý thức thì có mặt ở khắp mọi nơi, nhưng đã là tiếp viên, bạn vẫn phải xem họ là thượng đế. Họ bày bừa thì bạn phải lo dọn dẹp, chứ không được hé răng than phiền nửa lời. 

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 6.

Không gì khó chịu hơn là mùi hôi bốc lên trong máy bay.

Sấm chớp lóe sáng trên bầu trời và cảnh tượng như ngày tận thế

Câu chuyện này lại là về một chuyến bay trong giông lốc và bão tố. Cơ trưởng yêu cầu mọi người ngồi đúng vị trí của mình vì máy bay đang mắc kẹt giữa một trận sấm sét. Một tiếng nổ động trời vang lên và tia chớp lóe sáng bên ngoài cửa sổ. Dù hiện tượng này thường sẽ không gây ra vấn đề gì, nhưng nó vẫn thực sự đáng sợ, nhất là đối với những người yếu tim. Thật may mắn là tất cả chỉ kéo dài trong khoảng 20 phút.

Các tiếp viên hàng không chuyên nghiệp đều phải rèn luyện cho mình một thần kinh thép, vì họ phải là những người bình tĩnh nhất trong mọi tình huống để trấn an hành khách. Họ phải đặt sự an nguy của hành khách lên trên cả bản thân mình, không được hoảng sợ, không được bỏ chạy trong các trường hợp khẩn cấp mà phải sống chết cùng hành khách của mình.

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 7.

Trên máy bay, bạn sẽ nhìn thấy sấm sét gần hơn bao giờ hết.

Hành khách đánh nhau chỉ vì tranh chỗ để tay

Chuyện khó tin nhưng có thật, đó là trong một chuyến bay, hai người đàn ông ngồi cạnh nhau và kèn cựa nhau chỗ tựa tay ở giữa. Mâu thuẫn lớn dần và một trong hai người bị đánh gãy mũi. Một phụ nữ mang thai ngồi gần đó hết sức hoảng sợ vì có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cuộc ẩu đả không đâu này. Nếu như trên đường phố, bạn chỉ cần lánh đi là xong, nhưng đây là một chuyến bay, những vụ xô xát thế này thực sự gây khó cho các tiếp viên.

Bên cạnh đó, việc tiếp viên bị hành khách đánh, hành hung trên máy bay cũng không hề hiếm gặp, đặc biệt là các hành khách sử dụng rượu bia hay chất kích thích. Và khi đang cách mặt đất quá xa, bạn không thể mời những vị khách nóng nảy này xuống khỏi máy bay. Việc duy nhất có thể làm là tìm cách hòa giải và khống chế họ.

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 8.

Dù chỉ tiếp xúc với nhau vài giờ đồng hồ trong chuyến bay, vậy mà nhiều người vẫn kiếm chuyện gây gổ cho được.

Giòi bò lổm nhổm trên máy bay

Đây là câu chuyện mà mỗi khi nhắc đến, người tiếp viên này vẫn không khỏi sởn hết gai ốc. Trong một chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, một chiếc thùng để bên trên khoang hành lý bị thủng, và một cơn mưa giòi từ đó đổ xuống đầu các hành khách.

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 9.

Câu chuyện này gần giống trong các bộ phim về những chuyến bay kinh dị, chỉ khác là ở đây họ bị tấn công bởi… giòi.

Tiếp viên hàng không sau đó đã kiểm tra, và phát hiện một hành khách trên đường bay từ Châu Phi đến Mỹ đã mang theo một con cá chết bám đầy giòi trong hành lí. Có vẻ như ở một số nơi trên thế giới, đây lại là một món ăn khoái khẩu.

Mọi người trên máy bay phải gom hết hành lí, cất vào một trong những phòng tắm và đóng kín cửa để không bị lũ giòi tấn công. Tuy không có vấn đề gì nguy hiểm xảy ra, đây vẫn thực sự là một chuyến bay kinh hoàng.  

Là nơi hành khách trút mọi than phiền

Tuy tiếp viên chỉ là những người phục vụ, chăm lo cho mọi người trên máy bay, nhưng hành khách vẫn thường nghĩ họ là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ chuyến bay. Họ kêu ca, trách mắng tiếp viên khi máy bay rung lắc, khi lối đi chật, khi ghế ngồi không thoải mái, hay khi chuyến bay bị hoãn...

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 10.

Tiếp viên luôn là những người "đứng mũi chịu sào" trước những yêu sách của hành khách

Dù tiếp viên không phải là người chịu trách nhiệm cho những bất tiện trên, họ vẫn phải luôn mỉm cười lắng nghe những lời trách móc từ những vị "thượng đế" khó chiều. Để làm được nghề này, bạn phải có một sức chịu đựng vô cùng bền bỉ.

Tiếp viên nữ và những vị khách háo sắc

1001 chuyện “dở khóc dở cười” trên máy bay được chính tiếp viên hàng không tiết lộ - Ảnh 11.

Không phải ai cũng đủ bản lĩnh để đương đầu với nghề nghiệp hào nhoáng này.

Trong một không gian chật hẹp, những va chạm, tiếp xúc giữa tiếp viên và hành khách là không thể tránh khỏi. Nhiều hành khách nam đã lợi dụng điều này để đụng chạm, sờ soạng các tiếp viên nữ xinh đẹp. Và trong những tình huống đó, rất ít người có thể hỗ trợ họ.

Mọi việc không chỉ diễn ra trên máy bay. Nhiều tiếp viên nữ cho biết, sau chuyến bay, họ vẫn bị nhiều hành khách đeo bám, quấy rối, nhắn tin hỏi giá qua đêm... Việc này khiến nhiều cô gái trẻ bị căng thẳng trong thời gian dài, thậm chí từng có ý định muốn bỏ nghề.