Có tới 5 đội thi từ Việt Nam góp mặt, hứa hẹn sẽ mang đến những thành tích cao cho người hâm mộ.
Sống xanh - tiết kiệm năng lượng - bảo vệ môi trường luôn là tâm điểm trong các vấn đề quan trọng trên toàn thế giới; tìm ra những giải pháp xanh và thân thiện với môi trường hơn - chính vì vậy, luôn được đặt lên hàng đầu với nhiều cuộc thi. Chính vì vậy, tìm ra được những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường là điều mà ban tổ chức cuộc đua Shell Eco-marathon châu Á luôn tìm kiếm.
Dàn xe "khủng" quy tụ tại cuộc thi Shell Eco-marathon châu Á 2019.
Quy tụ hơn 100 đội thi đến từ 18 quốc gia - trong đó có Việt Nam, cuộc đua năm nay đánh dấu cột mốc 10 năm vinh danh những sáng kiến của sinh viên trong thiết kế, chế tạo các mẫu siêu xe tiết kiệm nhiên liệu. Đó không còn là những ý tưởng tẻ nhạt hay mô hình xa vời khi từng chiếc xe sẽ được thử nghiệm trên đường đua thực tế!
Cuộc đua Shell Eco-marathon châu Á năm nay sẽ có 5 đội tuyển tới từ Việt Nam, thi đấu trong hai ngày chính là 30/4 và 1/5. 5 đội đến từ các trường đại học (Đại học công nghiệp Hà Nội, đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM, đại học Bách Khoa Đà Nẵng, đại học Giao thông vận tải hà Nội và đại học Lạc Hồng) được kỳ vọng sẽ cống hiến những ý tưởng đổi mới tại hai hạng mục Động cơ đốt trong và Pin Điện. Trong đó, trường đại học Lạc Hồng cũng thể hiện quyết tâm tiếp tục duy trì chuỗi thành tích ấn tượng với ngôi vô địch năm 2017- 2018 ở hạng mục xe mô hình đô thị (Urban Concept) – nhiên liệu Pin Điện.
Hình ảnh một đội Việt Nam trong cuộc đua năm ngoái.
Các hoạt động diễn ra trong ngày 29/4 và 30/4
Sự kiện đã khai mạc vào ngày 29/4, tất cả các đội đã bắt đầu vào vòng kiểm tra xe để có thể được thi đấu chính thức. Ngay trong ngày đầu tiên đã có 2/5 đội của Việt Nam hoàn tất vòng kiểm tra kỹ thuật gắt gao với 11 tiêu chí dành cho xe mô hình cơ sở (Prototype) và 12 tiêu chí dành cho xe mô hình đô thị (UrbanConcept).
Trong ngày 30/4, bốn đội của Việt Nam đã chính thức lọt vào vòng thi chính thức diễn ra trong chiều cùng ngày và kéo dài đến hết ngày 2/5, chỉ còn đội Đại học giao thông vận tải sẽ còn một phần kiểm tra cuối cùng vào sáng nay để biết được kết quả. Chia sẻ về cuộc đua năm nay, Phạm Quốc Trung, đội trưởng của đội AutoUTC trường ĐH GTVT cho biết:
"Đội em tham dự cuộc thi năm nay với 8 thành viên, so với năm ngoái, thiết kế của đội em không có quá nhiều thay đổi, ngoại trừ một số chi tiết nhằm tối ưu khả năng dẫn động và truyền lực. Bọn em cố gắng làm xe thon dài và tăng khí động học.
Mục tiêu bọn em đề ra trong cuộc thi năm nay là cải thiện thành tích so với năm ngoái. Trong cuộc thi năm 2018, đội em chạy 9 vòng thì động cơ chết ở vòng thứ bảy. Cả đội hy vọng sẽ không lặp lại những sai lầm như vậy nữa. Nhóm em đánh giá Thái Lan và Úc là những đội mạnh đáng gờm".
Thiết kế của đội tuyển ĐH GTVT năm nay.
Với hạng mục xe ba bánh (Prototype) chạy bằng xăng, đội tuyển đến từ trường đại học Bách khoa Đà Nẵng cũng đã có phần thi trong buổi chiều ngày hôm nay trên đường chạy chính thức. Các đội thi sẽ chạy 4 vòng trong thời gian dưới 25 phút và kết quả được tính toán dựa trên hiệu suất nhiên liệu. Số lần thi tối đa là 5 và mỗi đội sẽ chọn ra thành tích tốt nhất cho mình. Nói về lần chạy đầu tiên, thành viên Phùng Xuân Khánh cầm lái chiếc xe của đội hào hứng:
"Đây là lần đầu tiên em đi thi cùng cả đội. Thực sự em đã rất vui khi năm nay đội em đã được vào thi đấu chính thức ngay từ ngày đầu tiên; năm ngoái đội Bách Khoa Đà Nẵng chỉ vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật ở ngày thi cuối cùng. Dù ngồi trong xe chật và nóng nhưng em thấy rất hào hứng vì đây là lần đầu tiên em được lái trên một đường đua lớn như vậy. Tuy chưa biết kết quả cuối cùng như thế nào nhưng việc có mặt và được thi đã là một vinh dự lớn với bọn em".
Hình ảnh đội Bách Khoa Đà Nẵng thi đấu.
Một đối thủ "đáng gờm" trong cuộc thi năm nay là đội tuyển Lạc Hồng cũng đã bắt đầu chặng đua đầu tiên. Trách nhiệm lớn lao đặt lên vai, anh Lê Hoàng Anh, cố vấn hướng dẫn của đội ĐH Lạc Hồng cho biết.
"Đây là năm thứ 6 đội trường Lạc Hồng đi thi với 4 lần vô địch với 2 lần ở hạng mục xăng và 2 lần ở hạng mục pin điện. Điểm mới của thiết kế năm nay là phần vỏ khung nhẹ, giúp xe giảm khối lượng và tiết kiệm năng lượng. Chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục vô địch và giành một suất tham gia vòng thế giới diễn ra tại Anh. Năm nay có nhiều đội mạnh, đặc biệt là các đội đến từ Indonesia".
Ông Collin Chin chúc đội tuyển Việt Nam có những thành tích tốt trong cuộc thi năm nay.
Ông Collin Chin, giám đốc kỹ thuật của cuộc thi lần này cho biết các đội Việt Nam đi thi có chất lượng đồng đều và tương đối mạnh, khả năng sẽ là các "hạt giống" có thể mang về giải thưởng quan trọng của cuộc thi.
Các hoạt động chính diễn ra trong chiều ngày 1/5
Trong buổi chiều 1/5, các đội thi Việt Nam tiếp tục các cuộc tranh tài, trong đó có đội tuyển Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu lượt đua đầu tiên của mình. Nguyễn Công Sang, thành viên đội chia sẻ.
"Đây là năm đầu tiên của tất cả bọn em nên ai cũng hào hứng. Với bộ động cơ được tinh chỉnh hiệu quả và bạn lái xe có kinh nghiệm, bọn em khá tự tin về phần thi của mình. Tuy nhiên, vì là năm đầu tiên đi thi nên việc qua được vòng kiểm tra kỹ thuật đã khiến bọn em thấy tự hào rồi, việc thắng thua không quá quan trọng. Đương nhiên, đội em cũng mong muốn sẽ đạt thành tích tốt nhất".
Các thành viên của Đội tuyển Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
13:18 Đội Lạc Hồng đã hoàn thành xong phần thi thứ ba trong hạng mục Urban Concept - Mô hình đô thị. Tạm thời đội Lạc Hồng đang giữ vị trí hạng nhất trong số các đội đã tham gia thi. Đây cũng là hạng mục đã đem lại cho Lạc Hồng ngôi vô địch vào năm ngoái. Sau phần chạy thứ ba, thành viên Nguyễn Thành Trung đội Lạc Hồng cho biết:
"So với hai vòng thi hôm qua, vòng đua hôm nay có phần khó khăn hơn do thời tiết không thực sự ủng hộ; mặt đường nóng hơn nên cao su giãn nở. Đường đua có nhiều dốc và góc cua nên khá khó khăn cho nhiều xe".
Được biết, nếu giành chiến thắng, đội Lạc Hồng có cơ hội tham gia vòng loại giải Driver’s World Championship - Tay đua vô địch thế giới để giành vé tham gia thi đấu tại Anh. Năm ngoái, dù đã giành chức vô địch hạng mục Urban Concept nhưng đội Lạc Hồng đã để tuột mất cơ hội tới Anh vào tay một đội tới từ Indonesia.
Đội Lạc Hồng đã có phần thi thứ ba trong ngày thi chính thức thứ hai của mình.
15: 20 Đội đua hạng Prototype của Đại học Công nghiệp Hà Nội đã bắt đầu lượt đua thứ hai trong giải thi lần này. Tuy nhiên sau hai vòng đường đua, động cơ của xe bất ngờ gặp sự cố trên đường và cần được sửa chữa trước khi có thể quay lại thi đấu. Đội của Đại học Bách Khoa Đà Nẵng cũng gặp sự cố với lốp xe và hiện tại vẫn đang cố gắng điều chỉnh để tiếp tục các lượt đua của mình.
Mẫu xe của đội Đại học Công nghiệp Hà Nội tại vạch xuất phát.
Do thời tiết khá nóng nên xe của đội Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP Hồ Chí Minh cũng đã gặp khó khăn khi khởi động trong lúc chờ. Dự kiến lượt thi của đội cũng sẽ phải lùi lại vào tối nay.
Dù có nhiều sự cố kỹ thuật do yếu tố khách quan về thời tiết và cấu tạo đường đua, nhưng các đội sinh viên đều khá lạc quan, nhanh chóng tìm biện pháp giải quyết và đặt kỳ vọng tích cực vào các lượt đua tiếp theo.
15: 30 Đội thi của Đại học Giao Thông Vận Tải chuẩn bị thực hiện lượt chạy đầu tiên của mình trong chiều nay, sau khi nỗ lực vượt qua vòng kiểm tra kỹ thuật buổi sáng.
Các thành viên của đội trường đại học Giao thông vận tải chuẩn bị bước ra đường đua.
17:30 Đội Lạc Hồng cũng đã hoàn thành lượt thi cuối cùng - lượt thứ 5 của mình trong cuộc thi năm nay. Theo thứ hạng công bố trên website, tạm thời đội Lạc Hồng đang xếp thứ nhất với kết quả là 170km/kWh. Xếp ngay sau đội Lạc Hồng là đội Nogogeni ITS Team 1 của Indonesia với điểm số chỉ cách đội Lạc Hồng 1 km/kWh.
Hình ảnh xe đua của đội Lạc Hồng.
Các hoạt động chính diễn ra trong buổi tối 1/5
18:00 Cập nhật các đội thi hạng mục xe 3 bánh Prototype.
Sau khoảng thời gian vài tiếng buổi chiều điều chỉnh lại động cơ, kiểm tra lại xe, đội trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và đội Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có phần thi vào chiều muộn. Thành tích của cả hai đội đã được cải thiện so với ngày hôm qua nhờ tinh thần thi đấu hết mình, nỗ lực hết sức, và sự vượt khó để giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Các thành viên từ hai đội đều phấn chấn và thoải mái cho các lượt đấu ngày mai.
Tuy nhiên, khá đáng tiếc là đội Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và đội đại học Giao thông vận tải đều đã không thể hoàn thành được đường đua trong hôm nay. Nhưng các bạn vẫn lạc quan để đạt thành tích trong các lượt đấu cuối vào ngày 2/5.
19:00 Lễ trao giải thưởng cho hạng mục Urban Concept - Mô hình đô thị.
Sau những giây phút thi đấu gay cấn nghẹt thở, đội tuyển của trường đại học Lạc Hồng đã giành chiến thắng sát sao với phần thắng chỉ cách đội về nhì Nogogeni ITS Team 1 của Indonesia chỉ 1 km/kWh. Với điểm số 170km/kWh, đội Lạc Hồng đã chạm tay vào giải thưởng vô địch lần thứ năm trong sự nghiệp thi đấu của mình.
Dù vậy, mục tiêu cao nhất của đội tuyển là giành được tấm vé đi London - cơ hội mà Lạc Hồng đã bỏ lỡ 3 năm. Nguyễn Thành Trung - người cầm vô lăng chính của đội Lạc Hồng cho biết, cả nhóm thực sự rất hạnh phúc khi đã giành chiến thắng với điểm số chỉ hơn đội về nhì có một điểm. Đây không phải điểm số cao nhất của nhóm trong lượt thi cuối cùng mà là điểm số ở lần thi thứ ba. Tất cả các thành viên đều đang vô cùng hồi hộp chờ đến vòng loại "Driver’s World Championship" - Tay đua vô địch thế giới, diễn ra trong ngày mai để xem liệu họ có cầm chắc tấm vé tới London, Anh hay không.
Hạng mục Prototype - xe ba bánh chạy xăng sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày mai. Với hạng mục Urban Concept, lễ trao giải đang diễn ra tại trường đua Sepang International Circuit, Malaysia.
Không khí buổi lễ trao giải hạng mục Urban Concept.
Đội tuyển Lạc Hồng ăn mừng chiến thắng cùng các đội tuyển khác.