Từ MV triệu view tới những trào lưu Tik Tok: Khi công nghệ cao chắp cánh bản sắc văn hóa Việt

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 27/05/2020
Chia sẻ

Công nghệ phát triển khiến thế giới dần bị “kéo phẳng”, điều này khiến cho ranh giới văn hóa giữa các quốc gia dần bị xóa mờ. Đã qua rồi cái thời mà người trẻ Việt chỉ chú tâm yêu thích các trào lưu tới từ nghệ sĩ quốc tế, giờ đây, thế hệ “hi tech” mới đang dần trở nên hứng thú hơn với văn hóa “made in Vietnam".

    Từ MV triệu view tới những trào lưu Tik Tok: Khi công nghệ cao chắp cánh bản sắc văn hóa Việt - Ảnh 1.

Những 9X thế hệ đầu dường như chẳng bao giờ quên được sức nóng của các ngôi sao Hàn Quốc từ cách đây 5, 6 hay 10 năm. Khi mà mỗi lần Bi Rain, T-Ara hay DBSK sang Việt Nam lại là một lần truyền thông phải ồn ào, huyên náo tới cả tuần liền. Cũng tương tự như vậy nhưng ở địa hạt phim ảnh, văn hóa Trung Quốc đã luôn ảnh hưởng sâu đậm tới người Việt Nam. Phim bộ Đài Loan, Hong Kong cho tới Trung Quốc từ lâu vẫn chiếm lĩnh khung giờ vàng của các nhà đài, thu thập cho mình lượng fan hâm mộ lớn ở nhiều lứa tuổi - trong đó có cả người Việt trẻ. 

Ấy vậy mà, theo thời gian, sức ảnh hưởng của các ngôi sao Hàn - Trung tới lớp trẻ Việt đã không còn như xưa.

Từ MV triệu view tới những trào lưu Tik Tok: Khi công nghệ cao chắp cánh bản sắc văn hóa Việt - Ảnh 2.

Không phải là người Việt trẻ không còn hào hứng với văn hóa ngoại nhập. Họ vẫn nhanh nhạy tiếp thu và theo dòng xu hướng trên toàn thế giới, thế nhưng ở ngay sân nhà Việt Nam, văn hóa đương đại nội địa đã có những chuyển biến rõ rệt để cạnh tranh sòng phẳng. Người ta đã thấy các nhóm nhảy chuộng sử dụng nhạc nền bởi nghệ sĩ Việt; trò chụp ảnh phỏng theo diễn viên Trung Quốc như filter “Võ Tắc Thiên” thuở nào giờ đã dần nhường chỗ cho các trào lưu bắt nguồn từ những sản phẩm của nghệ sĩ Việt Nam. Nhiều bộ sưu tập thời trang mang họa tiết thuần Việt, những MV ca nhạc mang màu sắc cổ trang cũng như văn hóa làng quê Việt như Anh Ơi Ở Lại của Chi Pu, Bạc Phận của bộ đôi Jack - KICM, Tình Yêu Màu Nắng của Big Daddy và Đoàn Thúy Trang, Để Mị Nói Cho Mà Nghe của Hoàng Thùy Linh hay gần đây nhất là “Không thể cùng nhau suốt kiếp” của Hòa Minzy đều đạt đến con số chục triệu view, chứng tỏ sự sáng tạo, nhanh nhạy và mong muốn tỏa sáng của các nghệ sĩ từ chính những giá trị văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Cốt lõi của sự đổi thay này đến từ sự chuyển biến tích cực từ nội tại của làng giải trí Việt trong những năm gần đây.

    Từ MV triệu view tới những trào lưu Tik Tok: Khi công nghệ cao chắp cánh bản sắc văn hóa Việt - Ảnh 3.

Việc yêu thích văn hóa Hàn - Trung hay rộng hơn là Âu - Mỹ cho tới toàn thế giới không hề nhạt đi tại Việt Nam. Nhưng dàn nghệ sĩ, người nổi tiếng nội địa đang ngày càng sáng tạo, tận dụng nhiều hơn chất liệu văn hóa truyền thống, lịch sử trong các sản phẩm nghệ thuật của mình . Với việc tạo dựng hình ảnh đẹp, sản phẩm chất lượng, chính những nghệ sĩ này đã trực tiếp thay đổi “thế giới quan giải trí” của giới trẻ nước nhà. Những cái tên như Sơn Tùng M-TP, Chi Pu hay Hoàng Thùy Linh v.v…đã từng bước tạo nên bộ mặt mới mẻ cho làng giải trí Việt, đồng thời tạo thành những xu hướng “made in Việt Nam” độc đáo, thú vị và thuần Việt.

Từ MV triệu view tới những trào lưu Tik Tok: Khi công nghệ cao chắp cánh bản sắc văn hóa Việt - Ảnh 4.

Như Hoàng Thùy Linh và lần tái xuất cùng MV ‘Kẻ Cắp Gặp Bà Già” đã tạo nên trào lưu cover ấn tượng mới trên Tik Tok. Nhóm bạn này không hẹn mà cùng tham gia trào lưu “Selfie biến hình” cùng Active 3 x HTL trong phong trào Tik Tok Challenges khi ở nhà vào mùa dịch vừa qua, với cảm hứng chính từ nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh và MV “Kẻ Cắp gặp Bà Già”. Và điều thú vị là, họ đã gián tiếp giúp Hoàng Thùy Linh quảng bá cho MV mới khi sử dụng trang phục truyền thống đúng với cái “vibe” rất riêng của nữ ca sĩ, kết hợp nét thuần Việt độc đáo cùng hiệu ứng hình ảnh bắt mắt tới từ công nghệ bộ 3 camera popup 48MP chuyên nghiệp và màn hình AMOLED đẳng cấp hoàn toàn mới từ mẫu điện thoại Vsmart Active 3.

Từ MV triệu view tới những trào lưu Tik Tok: Khi công nghệ cao chắp cánh bản sắc văn hóa Việt - Ảnh 5.

Lấy cảm hứng từ màu sắc thời thượng, nổi bật của chiếc điện thoại Vsmart Active 3, MV kết hợp với các tứ văn học, văn hóa dân gian, tạo nên hiệu ứng vô cùng ấn tượng. Được xây dựng dựa trên các concept quen thuộc với tuổi thơ như các câu truyện cổ tích hay họa cảnh tranh Hàng Trống... “Kẻ cắp gặp bà già” có đủ tính giải trí và giá trị giáo dục văn hóa, tự hào truyền thống Việt, con người Việt. Tông màu ma mị, độc đáo của MV với sắc xanh cổ điển, xanh ngọc bích hay màu hồng tím đã tạo nên tuyệt phẩm âm thanh - hình ảnh, thu hút các bạn trẻ Việt cover lại trên nền nhạc bằng những động tác rất riêng. Sự thành công của cô và nhiều người nổi tiếng khác đến từ tính sáng tạo và nhanh nhạy trong việc nắm bắt trào lưu cũng như sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ cao và các nền tảng trực tuyến mới vốn đã thay đổi bộ mặt giải trí toàn cầu. Khi mà YouTube, Facebook, Instagram hay Tik Tok dần trở thành “công cụ” mới để tạo dựng tên tuổi cá nhân và lan tỏa sức ảnh hưởng ra cộng đồng, người nổi tiếng Việt đã rất khôn khéo trong việc tận dụng chúng để ghi điểm trên chính sân nhà và cả quốc tế.

Một lý do nữa cho việc trào lưu văn hóa Việt ngày càng thiên về tính sáng tạo độc lập thay vì học hỏi trào lưu quốc tế, đó là với những công cụ hiện đại, giờ đây mỗi người Việt ở lứa tuổi nào cũng đều có thể trở thành một “idol” trong bán kính bè bạn của mình, và không ít người đã thực sự trở thành “hiện tượng mạng” với các sản phẩm giải trí tự sản xuất độc đáo, hấp dẫn. Nhóm bạn trẻ cover ca khúc “Kẻ Cắp Gặp Bà Già” kể trên chính là ví dụ tiêu biểu, hay bà Tân Vlog với những video clip nấu ăn đậm chất làng quê Việt Nam. Thêm một ví dụ khác: một hiện tượng thú vị của giới trẻ, nhóm 1977 Vlogs nổi lên với những clip “cover” lại các tác phẩm Ngữ Văn trong chương trình học của nhà trường. Được biết, nhờ tận dụng tốt nền tảng Facebook và YouTube, nhóm đã nhanh chóng đạt được những thành tích vang dội chỉ nhờ kịch bản và diễn xuất chỉn chu cùng những thước phim quay bằng… điện thoại di động. 

Điều này đủ thấy, sức hấp dẫn của văn hóa thuần Việt là lớn tới mức nào, và tiềm năng để đưa nó ra thế giới đang ngày một rộng mở hơn, nhờ vào sự giúp đỡ của công nghệ cao. 

Từ MV triệu view tới những trào lưu Tik Tok: Khi công nghệ cao chắp cánh bản sắc văn hóa Việt - Ảnh 7.

Công cụ để hòa nhập vào “thế giới phẳng” giờ đây được các thương hiệu ráo riết cạnh tranh. Và ở phân khúc tầm trung khoảng 4 triệu, Vsmart Active 3 đã thể hiện sự áp đảo tuyệt đối với camera popup trượt đầy ấn tượng 16MP duy nhất phân khúc. Cùng với đó là khả năng chụp hình, quay phim đỉnh cao với cụm 3 camera AI phân giải cao, tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh hữu ích như chụp đêm, chụp chân dung, chuyên nghiệp. Cũng như màn hình AMOLED đẳng cấp mang đến những khung hình sắc nét, rực rỡ và sống động.

Giờ đây người trẻ Việt đã tự tin phát triển những sản phẩm của chính mình: Dù là với các tác phẩm nghệ thuật có đầu tư như “Kẻ Cắp Gặp Bà Già” của Hoàng Thùy Linh hay những video clip tự phát vui vẻ đạt trăm nghìn tới cả triệu view. Hy vọng rằng, trong tương lai gần, những sự kết hợp tương tự như giữa Hoàng Thùy Linh và Vsmart Active 3 sẽ tiếp tục được ra đời, tiếp tục chiêu đãi người trẻ không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới với những sản phẩm văn hóa chất lượng hơn, đặc sắc hơn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày