Tại sao các shop bán hàng online luôn để "inbox báo giá"?

Hạnh Koy, Theo Trí Thức Trẻ 00:20 08/10/2020

"Inbox báo giá" hay "public giá", cách nào lợi nhất cho mua/ bán hàng online.

Thời đại công nghệ 4.0, bán hàng online trở thành hình thức kinh doanh rất được ưa chuộng. Đặc biệt việc bán hàng online trên Facebook phát triển mạnh từ trang cá nhân, page hay livestream với số lượng người bán ngày càng lớn.

Vấn đề mà "thượng đế" quan tâm nhất khi mua hàng qua mạng là giá cả. Thông thường có 2 cách để người bán báo giá với khách hàng đó là để giá công khai hoặc "inbox báo giá". Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu và không hài lòng vì phải mất công inbox cho shop thậm chí nhiều người thường có xu hướng bỏ qua những shop như vậy.

Tại sao các shop bán hàng online luôn để inbox báo giá? - Ảnh 1.

Nhưng tại sao tới tận bây giờ vẫn có rất nhiều shop giữ lối bán hàng "giá inbox". Vậy, vấn đề này có những thuận lợi và hạn chế gì và các shop nên "public giá" hay "inbox báo giá" để có nhiều khách hàng hơn?

Đầu tiên, việc inbox báo giá sẽ giúp shop đỡ bị cạnh tranh hơn. Đồng thời tránh tình trạng bị cướp khách. Khi khách mua hàng, nếu để giá công khai khách dễ có xu hướng comment chốt đơn hàng trực tiếp trong bài đăng nên dễ bị các đối tượng xấu "nẫng" mất. Vì vậy, khi hướng khách hàng đến inbox thì các thông tin như số điện thoại, địa chỉ giao hàng... sẽ được bảo mật hơn.

Thứ 2, việc này sẽ bảo vệ khách hàng khỏi việc mua hàng kém chất lượng. Đây là hệ quả của việc "cướp khách" ở trên, những đối tượng xấu thường mạo danh shop để inbox và gửi hàng. Nếu hàng đảm bảo chất lượng thì không sao nhưng nếu kém chất lượng thì khách hàng sẽ bị mất tiền oan và shop cũng bị ảnh hưởng đến uy tín.

Tại sao các shop bán hàng online luôn để inbox báo giá? - Ảnh 2.

Thứ 3, khi khách hàng mua hàng bằng cách inbox sẽ trao đổi được cụ thể hơn về sản phẩm và shop cũng có cơ hội báo giá mềm hơn để giữ khách.

Thứ 4, việc giấu giá, giúp các khách hàng tương tác nhiều hơn, inbox cũng tăng cao sẽ giúp shop có độ hiển thị nhiều hơn trên New Feed.

Thứ 5, người dùng tham gia hỏi han, tương tác sẽ có bot thu thập thông tin, nhu cầu mua sắm... Đây là cách khá phổ biến để lấy data khách hàng thực hiện các chương trình ưu đãi về sau.

Trái ngược với "inbox báo giá", việc "public giá" thì sao?

Đầu tiên, việc này sẽ thu hút khách hàng tốt hơn. Bởi vì, bất kỳ ai khi mua hàng cũng đều mong muốn được hàng đẹp, giá rẻ nên mọi người thường tham khảo giá nhiều bên rồi mới đưa ra quyết định. Điều này có lợi thế đối với những shop giá sỉ, tự tin với mức giá thấp nhất còn đối với các shop "inbox báo giá" thì người tiêu dùng thường ngại hỏi hoặc lười inbox nên sẽ dễ bị "skip".

Thứ 2, việc để giá công khai giúp shop và người mua thống nhất giá nhanh chóng, thuận mua vừa bán không bị hét giá hay mặc cả.

Tại sao các shop bán hàng online luôn để inbox báo giá? - Ảnh 3.

Thứ 3, việc "public giá" tạo cảm giác bán hàng chuyên nghiệp hơn. Điều này sẽ đáp ứng được quy trình mua hàng từ việc xem sản phẩm, click vào để xem chi tiết và mức giá sau đó khi cảm thấy thích sẽ "chốt đơn" một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc này cũng sẽ giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Tóm lại, so sánh lợi thế giữa hai hình thức báo giá thì mỗi cái đều có lợi và hại của riêng nó, việc này cũng ảnh hưởng đến cả người bán và người mua. Hai hình thức báo giá công khai và inbox giá đều được nhiều shop online chọn lựa và dĩ nhiên là dựa trên lợi ích mà họ nhận được.

Nguồn ảnh: Internet