Xin đừng chia tách La Liga - Barcelona!

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 20:00 29/09/2015

Barcelona có muốn tách khỏi La Liga và giải đấu hạng cao nhất Tây Ban Nha có để gã khổng lồ xứ Catalan ra đi hay không?

Tinh thần Catalan! 

Thật ra chẳng hay ho gì khi gắn bóng đá với chính trị. Nhưng tinh thần Catalan với người Barcelona lại không liên quan đến chính trị. Nó là một niềm tự hào. Guardiola, Pique và rất nhiều người Barcelona khác đều ủng hộ, thậm chí trực tiếp đi bỏ phiếu để Catalan giành được độc lập.

Họ ủng hộ Catalan bất chấp viễn cảnh nếu xứ này giành độc lập (điều sẽ xảy ra trong 18 tháng tới), Barcelona sẽ trở thành CLB nước ngoài ở La Liga. Họ sẽ phải tham dự giải… vô địch Catalan và vậy là thế giới bóng đá mất đi trận El Clasico.

f-59d6e
Tinh thần Catalan luôn chảy trong huyết quản của người dân vùng đất này.

Nhưng liệu những người ủng hộ Catalan giành độc lập có mong muốn Barca tách khỏi La Liga và ngược lại, giải VĐQG của người Tây Ban Nha có vì tự ái mà không thèm chào đón Gã khổng lồ xứ Catalan hay không?

Có lẽ chúng ta cần hiểu bản chất: Barca và La Liga, họ cần tới nhau để tồn tại và phát triển. Thiếu một trong hai, Barca sẽ chẳng còn là gã khổng lồ và La Liga sẽ chẳng bao giờ mơ có thể bắt kịp tầm vóc của Premier League hay thậm chí Bundesliga.

Đầu tiên nhìn về phía La Liga. Hãy thử tưởng tượng giải đấu này không có Barca, thiếu đi trận El Clasico câu chuyện sẽ ra sao? Khi đó, Real Madrid sẽ mất đi một đối trọng và thậm chí còn mất luôn cả khát vọng tạo ra những thế hệ Galacticos tiếp theo. Nếu không còn Barca phả hơi nóng sau gáy, liệu bố già Florentino Perez còn động lực để biến Bernabeu thành Dải ngân hà hay không?

78484380_elclasicophoto_getty_624-cbe5b
Còn đâu những trận Siêu kinh điển nếu Barcelona không còn thi đấu ở La Liga?

Tầm vóc của La Liga có giữ được như ngày hôm nay hay không, khi mà giải đấu này rất dễ bị biến thành một dạng giống như giải VĐQG Scotland: Chỉ có duy nhất một CLB thống trị trong suốt nhiều năm liền.

Bản thân Barcelona nếu tách khỏi La Liga cũng chẳng còn là Barca mà chúng ta biết suốt nhiều năm nay. Một đội bóng mạnh cần môi trường cạnh tranh, cần những đối thủ xứng tầm và cần những cuộc đua kéo dài quanh năm suốt tháng để duy trì cảm hứng chơi bóng. 

Nhưng nếu Barca tham dự giải VĐQG Catalan, họ sẽ mất tất cả những yếu tố này. Sẽ chẳng có thêm những Luis Suarez, Neymar, Leo Messi đến với sân Nou Camp trong tương lai nữa. Vì khi đó, Barca có lẽ chỉ cần cỡ Pedro là đủ để vô địch rồi. 

Đó là còn chưa kể tới yếu tố kinh tế. Ở La Liga, Barca và Real Madrid chiếm một nửa miếng bánh bản quyền truyền hình. Barca cần tiền cho những sự phát triển còn rực rỡ hơn trong tương lai.

Vậy nếu Catalan độc lập, Barca cần làm gì để ở lại với La Liga. Câu chuyện thật ra không có gì phức tạp. Nếu các đội bóng xứ Wales cũng có thể thi đấu ở Premier League, thì người ta thừa khả năng vẽ ra những đạo luật cho phép Barca đá nhờ ở La Liga.