Sống ảo với nick thật nhưng sống thật với nick ảo

Phương Quỳnh, Theo Tuổi trẻ online 17:13 03/12/2022

Với không ít bạn trẻ, tài khoản chính (nick thật) trên mạng xã hội là nơi để xây dựng hình ảnh bản thân, theo kỳ vọng của người thân, bạn bè. Trong lúc tài khoản phụ (nick ảo) mới là nơi thể hiện những cảm xúc thật nhất.

Sống ảo với nick thật nhưng sống thật với nick ảo - Ảnh 1.

Thế hệ trẻ năng động, bởi được sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ (Ảnh: DUYÊN PHAN)

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, xem mạng xã hội chính là công cụ cần thiết để có thể phát triển và thể hiện bản thân. Nhưng nhiều bạn trẻ ngán ngẩm vì sự... "không thật" của mình.

Ánh Linh (24 tuổi, quận Hải Châu, Đà Nẵng) tâm sự: "Ở tài khoản Facebook cô có kết bạn với người thân trong gia đình, họ hàng và bạn bè ngoài đời thực nên mình không muốn họ biết, bàn tán về con người thật, bản tính của mình. Mình thật sự không thích điều đó nên mới lập những tài khoản ảo".

Linh còn giải thích, ở nick ảo mình không phải là một hình mẫu trưởng thành và hoàn hảo như được xây dựng ở tài khoản chính.

Ở đây Linh được tự do thể hiện con người thật của mình với những buồn vui rất thật, không ngại sự suy xét từ người khác.

Chính nhờ nick ảo này cô được làm những điều mình muốn như: chia sẻ, bình luận dạo, đăng bài rất nhiều, tự tin thể hiện quan điểm mà không sợ bị đánh giá.

Đây cũng là nơi Linh trút nỗi buồn, chia sẻ những trò vui vẻ, thậm chí ngớ ngẩn một chút cũng chẳng sao. Nó là ảo, nhưng lại rất thật. Thật về con người cô.

Trong khi đó, Tuyết Mai (23 tuổi, kinh doanh online, quận Cái Răng, Cần Thơ) bắt đầu lập nick ảo sau một lần tranh luận "nảy lửa" với các thành viên trên một diễn đàn Kpop (thể loại âm nhạc có nguồn gốc từ Hàn Quốc).

Chỉ vì những ý kiến không theo số đông mà trang cá nhân của cô đã nhận vô số gạch đá từ các fan hâm mộ.

Khi sự cố xảy ra Mai định khóa hẳn nick để tránh những phiền toái không đáng có. Tuy nhiên, vì đó cũng chính là tài khoản duy nhất để cô duy trì việc kinh doanh online nên cô chấp nhận xuống nước xin lỗi cộng đồng mạng (dù biết mình không sai), rồi lập thêm nick ảo để đi like dạo, comment vô tư.

"Mạng xã hội có nhiều cái lợi nhưng nhiều khi cũng phiền phức lắm. Giờ ở nick thật mình chẳng dám lên tiếng bất cứ điều gì, không tranh luận, cũng chẳng muốn hơn thua với ai" - Chị Tuyết Mai.

Mệt mỏi với chat group công việc

Đồng hồ đã chuyển sang ngày mới vậy mà Ngọc Trân (24 tuổi, quản lý nhân sự, ngụ quận 6, TP.HCM) vẫn liên tục nhận được tin nhắn từ các group chat (nhóm trò chuyện công việc) của công ty.

Một số thảo luận công việc trong khi số khác chỉ là trò chuyện cá nhân từ các đồng nghiệp.

Khi mới bắt đầu công việc, ít khi nào Trân dám tắt điện thoại lâu vì sợ không kịp hồi âm tin nhắn của sếp. Ngoài đồng nghiệp còn có các nhóm đối tác, nhóm nhân sự freelance, nhân sự thuê bên ngoài... cũng có group chat riêng.

Lúc nào cô cũng cảm thấy mệt mỏi, không hài lòng với việc tin nhắn từ các group chat "ting ting" từ sáng sớm cho đến tận lúc đã tắt đèn đi ngủ.

"Mình mất khá nhiều thời gian để đọc hết các cuộc hội thoại. Lúc đi chơi với bạn bè, gia đình cũng phải kiểm tra tin nhắn liên tục. Lỡ hôm nào bận một chút là điện thoại như muốn... nổ tung", Trân cho biết.

"Cứ bị thêm vào nhiều group khiến tôi thấy khá phiền khi hiệu quả công việc cũng chẳng khá hơn bình thường. Nhiều cuộc trò chuyện có thể trao đổi trong nhóm hiện tại nhưng mọi người lại chọn nhảy sang chỗ khác nói tiếp. Đôi khi tôi thấy chóng mặt vì không biết mình đang nhắn ở đâu. Tình trạng nhầm lẫn giữa các nhóm ‘tám chuyện’ và công việc là thường xuyên xảy ra", cô cho biết.

Theo Quỳnh Anh, "ma trận" nhóm chat mang đến nhiều phiền hà cho nhân viên văn phòng. Bất cập lớn nhất là mất thời gian khi phải kiểm tra từng group cho cùng hạng mục, khó báo cáo công việc.

Sống ảo với nick thật nhưng sống thật với nick ảo - Ảnh 2.

Trong thế giới ảo của mạng xã hội, người ta có thể núp dưới thân phận của nhiều người khác nhau (Ảnh: DUYÊN PHAN)

Cân bằng giữa "ảo" và thực

Việc sử dụng công cụ các nhóm chat để trao đổi công việc là thực trạng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nói khác hơn, với sự phát triển của các ứng dụng mạng xã hội, doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí, cho phép tiếp cận với nhân viên nhanh hơn.

Sự tương tác giữa các phòng ban, quản lý với đội ngũ cũng dễ dàng hơn và có thể đo lường hiệu quả ngay lập tức qua các tin nhắn.

Thế nhưng, bên cạnh những ưu điểm, điều này cũng song hành với nhiều trở ngại. Trong đó, bất cập nhất là quyền riêng tư bị xâm phạm. Bởi lẽ, ngoài giờ làm việc chính thức, việc phải nhận tin nhắn ồ ạt từ nhóm chat khiến nhiều người hay bị phân tâm, mất đi sự riêng tư.

Bên cạnh đó là những rối loạn thông tin, gây ức chế, căng thẳng vì làm sao giám sát được tiến độ công việc nhưng vẫn tôn trọng đời sống cá nhân của nhân viên. Điều đó vừa thể hiện sự chuyên nghiệp vừa tạo môi trường giúp nhân viên thoải mái sáng tạo trong công việc.

Với sự phát triển chóng mặt của các phương tiện truyền thông, khối lượng thông tin mỗi người phải tiếp cận trên mạng xã hội ngày một tăng. Điều này tất yếu gây ra tình trạng "bội thực thông tin" cho người sử dụng.

Điều đáng chú ý là nhiều người dùng mạng xã hội không ngừng sử dụng những lời lẽ nặng nề công kích.

Để rồi không ít bạn trẻ đã từng chịu rất nhiều áp lực từ các bình luận tiêu cực. Vì khi đăng một bài viết công khai trên mạng xã hội tức là bạn gần như cho người khác được quyền tự do đánh giá, chỉ trích về chính bạn.

Thực tế cho thấy, nhiều hệ lụy nghiêm trọng mà mạng xã hội gây ra đã khiến các bạn trẻ bắt đầu nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn để tìm ra phương pháp giải thoát khỏi sự chi phối này.