Thực trạng này khiến hãng Hàng không hoàng gia Hà Lan (KLM) phải ngừng bán vé của tất cả các chuyến bay xuất phát từ sân bay Schiphol, Amsterdam đến ngày 29/5, đồng thời khuyến cáo khách hàng có vé máy bay đi trong ba ngày tới đổi chuyến bay.
Mỗi ngày, những hàng người xếp hàng từ nhiều cửa kiểm soát an ninh ở sân bay Schiphol, Hà Lan, đã kéo ra cả các con phố để chờ đến lượt làm thủ tục an ninh, không ít người đã bị lỡ chuyến.
Theo thống kế sơ bộ, tình trạng thiếu nhân viên an ninh đã khiến hơn 500 chuyến bay bị hoãn và 50 chuyến bị hủy trong ngày 23/5 vừa qua. Đến ngày 24/5, khoảng 100 chuyến tiếp tục bị hoãn tại sân bay này.
Hàng trăm chuyến bay tại sân bay Schiphol đã bị hoãn, hủy (Ảnh: Business)
Sự quá tải ở sân bay lớn thứ 3 châu Âu có nguyên nhân một phần là do tình trạng thiếu nhân viên an ninh, nhưng cũng do số lượng hành khách di chuyển qua sân bay ngày càng tăng so với thời điểm trước COVID-19.
Các công đoàn lao động đại diện cho nhân viên sân bay cho biết, nếu tình trạng quá tải còn tiếp diễn, nhân viên sân bay sẽ đình công vào ngày 1/6 tới.
Trước tình trạng quá tải trên, Ban quản lý sân bay Schiphol cho biết đã lên kế hoạch tuyển dụng thêm nhân viên an ninh trước kỳ nghỉ hè, thảo luận với các nghiệp đoàn về việc tăng lương cho nhân viên an ninh, đồng thời phối hợp với các hãng hàng không đảm bảo kế hoạch bay trong những tuần đông khách nhất.