Phi công mắc lỗi có 1-0-2 khiến toàn bộ hành khách tử nạn thảm khốc không đáng có

Thanh Tâm, Theo Phụ nữ Việt Nam 00:42 11/06/2023

Sau khi rơi tự do, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Airbus A310 đã tử nạn thảm khốc.

Mỗi khi nhắc đến thảm kịch hàng không, người ta thường cho rằng nguyên nhân của các vụ tai nạn này đến từ máy móc, động cơ của máy bay, tình hình thời tiết xấu hoặc bị tấn công. Tuy nhiên, trường hợp của chiếc máy bay này có lẽ là có 1-0-2, khiến nó trở thành một trong những thảm họa hàng không khó chấp nhận nhất trong lịch sử.

Vào ngày 23/03/1994, chiếc máy bay Airbus A310 của hãng hàng không Aeroflot đang thực hiện hành trình từ sân bay quốc tế Sheremetyevo (Matxcơva) tới sân bay Kai Tak (Hong Kong). Được biết, chiếc phi cơ này đã chở khoảng 75 người, trong đó có 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Phi công mắc lỗi có 1-0-2 khiến toàn bộ hành khách tử nạn thảm khốc không đáng có - Ảnh 1.

Chiếc máy bay Aeroflot gặp nạn với lý do khó chấp nhận (Ảnh minh họa)

Như một phần của công việc, vào thời điểm đó, các phi công của Aeroflot sẽ được phép đưa gia đình lên máy bay và thậm chí vào buồng lái của mình mỗi năm một lần. Lần này, phi công Yaroslav Kudrinsky đã đưa hai người con của mình là Eldar (16 tuổi) và Yana (12 tuổi) vào buồng lái để thăm quan khi chiếc máy bay đang ở độ cao hàng nghìn mét.

Vào thời điểm này, cơ trưởng Piskaryov và phi công Vladimir Makarov đang ngồi trong buồng lái cũng không thấy phiền hà trước sự xuất hiện của những đứa trẻ. Chuyện không có gì xảy ra nếu như Yaroslav quyết định cho phép các con mình ngồi trên ghế và điều khiển chiếc máy bay chở sinh mạng hàng chục người.

Theo đó, ban đầu chiếc máy bay cất cánh thuận lợi, đạt độ cao hợp lý và được kích hoạt chế độ lái tự động. Sau khi phi công Yaroslav để cô con gái Yana nắm quyền điều khiển, ông đã cho cô bé trải nghiệm cảm giác điều khiển máy bay khi chế độ lái tự động được bật sáng.

Sau Yana là đến lượt cậu con trai Eldar của Yarislav. Cậu bé cũng được ngồi vào ghế lái và thực hiện một số thao tác đơn giản giống em gái của mình. Điều khủng khiếp bắt đầu xảy ra khi Eldar vô tình kéo nút điều khiển xuống trong đúng 30 giây. Hành động này của cậu bé đã đưa hệ thống quay trở lại trạng thái điều khiển bằng tay và vô tình khiến cho độ nghiêng của máy bay bị ảnh hưởng.

Phi công mắc lỗi có 1-0-2 khiến toàn bộ hành khách tử nạn thảm khốc không đáng có - Ảnh 2.

Cậu bé Eldar đã vô tình khiến cả máy bay gặp sự cố (Ảnh: phim tài liệu mô phỏng lại)

Ngay lập tức, đèn báo được bật sáng để nhắc nhở các phi công về sự thay đổi này. Dù vậy, cả Kudrinsky và hai phi công còn lại do đều đã quen với chế độ cảnh báo bằng âm thanh khi chuyển chế độ trong các máy bay do Nga sản xuất vào thời điểm đó nên họ không hề nhận thấy đèn bật sáng và cứ thế để máy bay tiếp tục nghiêng.

Cho đến khi các phi công nhận thấy điều bất thường và cố giành lại quyền kiểm soát máy bay thì mọi thứ đã quá muộn. Giống như hầu hết các máy bay thương mại, chiếc Airbus này không thể xử lý góc dốc như vậy, độ cao quá thấp khiến các phi công bất lực và chiếc máy bay cứ thế rơi tự do với vận tốc 70 m/s rồi lao vào vách núi và nổ tung.

Phi công mắc lỗi có 1-0-2 khiến toàn bộ hành khách tử nạn thảm khốc không đáng có - Ảnh 3.

Máy bay rơi với tốc độ cao...

Phi công mắc lỗi có 1-0-2 khiến toàn bộ hành khách tử nạn thảm khốc không đáng có - Ảnh 4.

...rồi đâm xuống núi và phát nổ (Ảnh: phim tài liệu mô phỏng lại)

Sau khi vụ tai nạn xảy ra chỉ khoảng 2 tiếng, mảnh vỡ từ vụ thảm họa hàng không này đã được phát hiện ở một sườn đồi hẻo lánh tại Kuznetskiy Alatau, dãy núi nằm ở Nam Siberia, Nga. Toàn bộ người có mặt trên máy bay cũng được xác nhận không có ai sống sót.

Ban đầu, hãng hàng không Aeroflot đã phủ nhận việc những đứa trẻ được cho vào buồng lái. Tuy nhiên, sau khi hộp đen được tìm thấy và khôi phục, bản ghi âm thu thập được đã tiết lộ toàn bộ cuộc hội thoại diễn ra bên trong, vạch trần sự thật về nguồn gốc tai nạn thảm khốc này.

Nguồn: Medium, Mayday