NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 30/06/2020

Tom Trandt - Creative Director thương hiệu Môi Điên Studio và ông lớn ngành "Streetwear" - Converse, hai nhân vật trên 2 con đường tưởng như không chạm nhau mấy nhưng vô tình sở hữu một từ khóa chung.

Đó chính là RENEW, từ đó vô hình chung lại tạo ra một sự cộng tác khá thú vị, hướng đến hỗ trợ phát triển nền tảng Sustainable Fashion tại Việt Nam.

NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse - Ảnh 1.

Nhà thiết kế Tom Trandt – Creative Director tại Môi Điên Studio

Tom Trandt (Trần Minh Đạo) là nhà thiết kế trẻ đã được tạp chí danh tiếng Forbes 30 Under 30 vinh danh cho sự đóng góp về chuyên ngành anh theo đuổi và Môi Điên chính là đứa con local brand của anh được định vị theo chủ nghĩa "Suitainable Fashion" – Thời trang bền vững. Được biết đến là 1 trong những nhà thiết kế trẻ hiếm hoi theo đuổi thời trang bền vững trong giới thời trang nói chung và local brand nói riêng tại Việt Nam.

NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse - Ảnh 2.

Môi Điên chính là thương hiệu được Tom gửi gắm tâm niệm đó, là thành quả mà anh đã ấp ủ sau quá trình dài học tập và sinh sống tại New York cũng như sau khi trở về Việt Nam với tấm bằng danh giá từ trường Parsons. Một tâm niệm về bản sắc, về xu hướng thời trang của tương lai, thời trang bền vững và cũng là về một mong muốn để thương hiệu Việt được vươn tầm ra thế giới.

NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse - Ảnh 3.

Converse Renew Canvas

Và lý tưởng thay, dòng giày Converse Renew lại xuất hiện trong FALL19 với đứa con tinh thần đầu tiên - Renew Canvas được sản xuất từ vỏ chai nhựa đã qua xử lý chính là công cụ đã kéo gần 2 ý tưởng về cùng một con đường RENEW.

Tiếng nói chung

Ngay từ đầu, Môi Điên Studio gây chú ý với một thương hiệu đầy cá tính trong một thị trường được xem là bão hòa, với định hướng phải lấy theo đuổi thời trang bền vững là mục tiêu dài hạn. Những chiếc áo thun độc bản được trang trí bằng những dải vải thừa vắt sổ có màu sắc bắt mắt được ra mắt từ ngay bộ sưu tập số 2 - sử dụng nguyên liệu thừa từ chính bộ sưu tập số 1.

NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse - Ảnh 4.

Anh Tom Trandt chia sẻ: "Pleating natural fabric. Vải tự nhiên không chịu được nhiệt nên không cho vào lò hấp được, phải làm tay từng nếp gấp một"

Converse – ông lớn của ngành "Streetwear" đã gây tiếng vang khi trở thành một trong những gã khổng lồ trong thời trang dám theo đuổi tiêu chí bền vững khi họ có thể sản xuất Chuck Taylor huyền thoại từ bất kỳ nguyên vật liệu gì - những chiếc quần jeans bỏ đi, chai nhựa, vải cotton cũ, thậm chí vải thừa góp nhặt trên sàn nhà máy để cải tiến chúng thành dòng Converse Renew.

NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse - Ảnh 5.

Converse Renew Denim làm từ quần Jean cũ.

Tập trung giải quyết 01 vấn đề

Sau hơn 3 năm ra mắt, Môi Điên Studio đã nâng số sản phẩm làm từ rác sản xuất (được lấy từ 2 nguồn chính - rác sản xuất từ bộ sưu tập trước và rác sản xuất được cung cấp bởi các thương hiệu khác) từ trung bình 3 sản phẩm trên mỗi bộ sưu tập lên tới 13 sản phẩm với bộ sưu tập mới nhất - Chích Quái và sắp tới sẽ thử nghiệm cả những sản phẩm được làm từ vải khúc thay vì dệt vải mới.

NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse - Ảnh 6.

Vốn dĩ những nguyên liệu này sẽ đi kèm với những cơn ác mộng về logistics, vậy mà giờ đây hàng triệu đôi giày Chuck Taylor, Chuck 70s làm từ những chai nhựa bị bỏ đã được chuyển thành nguyên liệu thành những đôi Renew Canvas đồng thời tiếp nối dòng Converse Renew với các category khác như: Converse Renew Denim, Converse Renew Cotton, góp 1 tiếng nói chung về việc bảo vệ môi trường.

NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse - Ảnh 7.

Cuộc đối thoại giữa Môi Điên và Converse VN

Từ những giá trị chung trên cùng sự mong muốn mang sắc màu "localization" nhiều hơn cho thị trường thời trang và thời trang bền vững Việt Nam. Converse VN và Môi Điên đã cùng bắt tay nhau cho một cuộc hội thoại dài lâu về RENEW. Họ thực tế hóa thông điệp "Create Together For Tomorrow", cùng bắt tay tạo nên sự hi vọng, sự khuyến khích giới trẻ và cả bản thân họ đóng góp cho môi trường sống chung này.

NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse - Ảnh 8.
NTK Tom Trandt và quá trình tạo nên câu chuyện collab với thương hiệu quốc tế Converse - Ảnh 9.

Tom Trandt và Môi Điên Studio trong dự án hợp tác với cộng đồng Converse_X_ Việt Nam

Tháng 10/2019 vừa qua, BST làm từ nguyên liệu thừa, rác thải từ nhà máy Converse VN được chính các bạn trẻ của cộng đồng Converse_X_ Việt Nam thực hiện và trình diễn dưới sự hướng dẫn của anh Tom Trandt - Creative Director của Môi Điên Studio. BST vinh dự được trưng bày tại California trong sự kiện của Converse_X_ Global Moment vào tháng 11/2019.

Không dừng tại đó, Converse Renew Cotton sẽ lên kệ vào tháng 09 năm nay cũng là một trong những dấu hiệu nối tiếp cho những điều thú vị hơn giữa Converse Renew và Tom Trandt, cũng như Môi Điên trong thời gian sắp tới để thể hiện rõ quan điểm về RENEW, Sustainable Fashion cũng như hành động góp sức cải thiện môi trường luôn là một câu chuyện bền vững không ngừng.