Nhân viên tập đoàn quảng cáo hàng đầu Nhật Bản tự tử vì phải làm thêm giờ khiến dư luận rúng động

Đình Đình, Theo Trí Thức Trẻ 09:42 01/12/2016

Năm ngoái, vụ việc một nữ nhân viên trẻ của tập đoàn quảng cáo Dentsu tự tử không chỉ tác động rất lớn tới tập đoàn quảng cáo này, mà còn có ảnh hưởng trên khắp nước Nhật.

Năm ngoái, vụ việc một nữ nhân viên trẻ của tập đoàn quảng cáo Dentsu tự tử không chỉ tác động rất lớn tới tập đoàn quảng cáo này, mà còn có ảnh hưởng trên khắp nước Nhật.

Matsuri Takahashi, một nữ nhân viên 24 tuổi của tập đoàn quảng cáo Dentsu, Nhật Bản đã tự kết liễu đời mình vì phải làm thêm giờ quá nhiều. Cái chết của cô gái trẻ đã khiến cho cả đất nước Nhật Bản rúng động. 

Trước sức ép của dư luận và sự can thiệp của các nhà quản lý lao động, vào ngày 24/10, tập đoàn Dentsu đã ra quy định cấm không cho nhân viên ở lại văn phòng sau 10 giờ tối, đồng thời thực hiện quy định mới bằng cách tắt hết đèn điện tại trụ sở tại Tokyo. 

Một đại diện kinh doanh của Dentsu cho biết, anh đã phải từ chối rất nhiều đơn hàng gấp của khách hàng bởi không thể làm việc muộn vào ban đêm như trước kia được nữa. Ngoài ra, anh cũng thường xuyên báo cáo số giờ làm thêm thấp hơn so với thực tế để không vi phạm giới hạn 70 giờ/tháng theo hợp đồng lao động và quản lý.

Nhân viên tập đoàn quảng cáo hàng đầu Nhật Bản tự tử vì phải làm thêm giờ khiến dư luận rúng động - Ảnh 1.

Mẹ của Matsuri Takahashi nghẹn ngào trước cái chết của con gái mình.

Ngày 9/11, trong một hội nghị chuyên đề về "karoshi" (một từ tiếng Nhật có nghĩa là "làm việc đến chết") do bộ Lao động Nhật Bản tổ chức, trước 500 người tham dự, bà Yukimi - mẹ của Takahashi - đã đọc những dòng chữ cuối cùng của con gái gửi cho bà. Cô viết: "Vĩnh biệt, mẹ yêu dấu của con. Vĩnh biệt, cả cuộc đời lẫn công việc vô cùng khó khăn và đau đớn."

Bà Yukimi hy vọng cái chết đầy cay đắng của con gái bà sẽ giúp cho các công ty ở Nhật rút ra được bài học xương máu và sửa chữa sai lầm của mình. Bà cho rằng: "Không có công việc nào quan trọng hơn tính mạng của một con người."

Trước đó, Dentsu đã phá vỡ rất nhiều các tiêu chuẩn lao động. Điển hình là năm 1991, một nhân viên 24 tuổi với thâm niên 2 năm làm việc tại Dentsu đã tự tử do phải làm việc quá độ và công ty đã phải chịu trách nhiệm trước cái chết của nhân viên này theo phán quyết của Tòa án Tối cao Nhật Bản vào năm 2000.

Sau đó, Dentsu đã cam kết sẽ cải thiện điều kiện làm việc của nhân viên, thế nhưng công ty quảng cáo hàng đầu Nhật Bản đã không giữ được cam kết.

Nhân viên tập đoàn quảng cáo hàng đầu Nhật Bản tự tử vì phải làm thêm giờ khiến dư luận rúng động - Ảnh 2.

Một người phụ nữ Nhật nằm gục ngay bên đường vì làm việc quá độ.

Vào năm 2010, chi nhánh của Dentsu ở Nagoya đã bị văn phòng điều tra tiêu chuẩn lao động hướng dẫn giảm số giờ làm việc. Đến năm 2014 và 2015, chi nhánh Osaka cùng các trụ sở cũng nhận được hướng dẫn tương tự. 

Cái chết của Takahashi diễn ra chỉ 4 tháng sau khi văn phòng trụ sở được hướng dẫn kết thúc tình trạng làm thêm giờ quá độ.

Vào tháng 10, Bộ Lao động Nhật Bản đã lần đầu tiên đưa ra đề xuất ngăn chặn "karoshi". Chính phủ cũng đã chọn tháng 11 làm tháng vận động toàn quốc nhằm ngăn chặn những cái chết như vậy. 

Các nhà chức trách dường như đã xác định rằng hình phạt nặng nề đối với Dentsu sẽ là lời cảnh báo tới các công ty khác.