Đã có một sự bất ngờ nhẹ xảy ra trong năm 2023 khi Apple lần đầu vượt qua mọi đối thủ để trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong cả một năm. Và nếu thế, bạn sẽ còn sốc hơn nữa khi nhìn vào “thành tích” của công ty có trụ sở tại Cupertino trên “sân nhà”.
Từ lâu, Apple đã thống trị thị trường smartphone tại Mỹ ít ai nghĩ rằng sự thống trị đó lại tuyệt đối đến vậy.
Theo số liệu từ IDC, Apple chiếm lĩnh 51,9% thị phần smartphone bán ra tại Mỹ trong năm 2023, tăng ấn tượng so với mức 47,6% của năm 2022. Nếu những con số đưa ra là chính xác, đã có gần 68 triệu iPhone bán ra tại quốc gia này chỉ trong khoảng thời gian 12 tháng, mức tăng trưởng năm đạt 1,4%.
Toàn thị trường Mỹ trong năm qua sụt giảm 6,9% với lượng smartphone bán ra đạt 130,6 triệu máy. Con số này rõ ràng chỉ làm thành tích của Apple thêm ấn tượng. Ở vị trí thứ 2, Samsung sụt giảm 19% thị phần so với năm 2022, đưa thị phần của hãng từ 25,7% (năm 2022) xuống còn 22,4%.
Như vậy, chỉ riêng Apple và Samsung đã chiếm mức thị phần cao nhất từ trước đến nay tại thị trường Mỹ, đạt 74,2%. Điều này đồng nghĩa, “đất” cho các hãng smartphone “tier 2” khác gần như không còn.
Những cái tên đó là ai?
Motorola là thương hiệu xếp thứ 3 với 8% thị phần, mặc dù doanh số của hãng đã sụt giảm 9,4% so với năm ngoái.
Ngoài Apple, TCL là một cái tên khác gây chú ý trong năm qua. Gã khổng lồ Trung Quốc này mở bán hàng loạt các mẫu di động giá siêu rẻ thông qua các kênh mở mạng hay các gói trả trước, đạt mức tăng trưởng 8,1% trong năm qua, giúp hãng chiếm lĩnh vị trí thứ 4 với 4,2% thị phần. Thương hiệu còn lại trong top 5 chính là Google với các mẫu di động dòng Pixel.
Nếu chỉ tính riêng điện thoại mở mạng, Motorola chứ không phải Apple, Samsung mới là nhà sản xuất lớn nhất. Điều này cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các nhà mạng cũng như hình thức mua máy thông qua các gói cước ưu đãi đến người dùng Mỹ.
Rất rõ ràng, Motorola chỉ thống trị một “miếng bánh” rất nhỏ mà Apple có lẽ chưa quan tâm đến.