Trước đây, tại buổi Talkshow "Future connect - Cơ hội việc làm thời kỳ hội nhập" được tổ chức tại Đại học Thăng Long, ông Nguyễn Đắc Tình - Nhà sáng lập Việt Nam Martech đã chia sẻ nhận định Marketing là một ngành "never die" (không bao giờ chết).
Với đông đảo sinh viên có mặt trong hội trường, ông lý giải: "Đây là lĩnh vực mà ai cũng cần có, không chỉ doanh nghiệp mà đến từng cá nhân. Chẳng hạn, bản thân tôi và các diễn giả ngồi đây, hay chính các bạn cũng cần biết cách marketing chính mình với nhà tuyển dụng, với lãnh đạo, với các nhà đầu tư hay mọi người xung quanh. Do đó, tôi cũng thường nói với các bạn sinh viên rằng, nếu có cơ hội, Marketing chính là môn mà bạn nên học thêm."
Ông Nguyễn Đắc Tình - Nhà sáng lập Việt Nam Martech. Ảnh: Internet
Ông Phan Minh Tuấn - Giám đốc chương trình Marketing, Đại học Hoa Sen, cũng cho rằng Marketing thu hút nhiều sinh viên và cần lượng lớn nhân sự chất lượng cao trong những năm tới. Trong bối cảnh Việt Nam đang là điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, sức cạnh tranh trên thị trường sẽ ngày càng gia tăng. Để tồn tại và phát triển, ắt hẳn các doanh nghiệp cần có chiến lược marketing bài bản, mang lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý.
Vì thế, marketing là một trong những ngành phát triển nhanh và thu hút nhiều lao động trong thời đại hiện nay. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng của ngành này vẫn còn khá lớn. Chẳng hạn như tại khu vực TP HCM, theo công bố của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP HCM, lĩnh vực Truyền thông - Quảng cáo - Marketing sẽ cần khoảng 21.600 người lao động mỗi năm trong giai đoạn 2015-2020 đến năm 2025.
Marketing là một yếu tố then chốt trong hoạt động kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của họ thông qua việc tiếp thị sản phẩm và phát triển thương hiệu.
Lĩnh vực marketing bao gồm nhiều chuyên ngành nhỏ và chuyên môn hóa như: khảo sát, nghiên cứu thị trường, PR, bán hàng, quảng cáo... Các chuyên viên marketing là những người xây dựng chiến lược kinh doanh và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp thông qua sản phẩm một cách hiệu quả đến người tiêu dùng.
Các chuyên viên marketing là những người xây dựng chiến lược kinh doanh và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp thông qua sản phẩm một cách hiệu quả đến người tiêu dùng. Ảnh: Internet
Với chuyên môn về marketing, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ, hoặc các tổ chức phi lợi nhuận.
Bên cạnh marketing truyền thống, digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) cũng là một giải pháp hiệu quả. Digital marketing tận dụng Internet, các thiết bị công nghệ và những nền tảng khác để thúc đẩy hoạt động tiếp thị, tiếp cận người dùng, trao đổi thông tin và quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể gia tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin và tối đa hóa doanh thu.
Digital marketing là lĩnh vực liên tục thay đổi, đòi hỏi khả năng cập nhật chuyên môn không ngừng, ngay cả khi đã đi làm. Vì vậy, để phát triển trong ngành này, bước đầu tiên các bạn trẻ nên làm là chọn chương trình đào tạo chuyên môn phù hợp và những cơ sở đào tạo uy tín.
Một số trường đào tạo chuyên ngành Marketing có thể tham khảo như là Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Thương mại, Đại học Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Trường Đại học Ngoại thương…
Theo khảo sát tại các trang tin tuyển dụng hiện nay, mức lương khởi điểm cho các chuyên viên Marketing và truyền thông dao động từ 10 đến 15 triệu đồng mỗi tháng. Đối với các vị trí quản lý cấp trưởng phòng, mức lương có thể tăng lên từ 25 đến 30 triệu đồng mỗi tháng. Còn với các vị trí giám đốc Marketing trong công ty, thu nhập có thể lên tới 45 - 50 triệu đồng hoặc thỏa thuận tùy theo năng lực cá nhân.
Trang tuyển dụng Indeed phân tích rằng, mức lương trung bình của một Marketer tại Mỹ là khoảng 61.377 USD mỗi năm, tương đương khoảng 1,4 tỷ đồng.
Còn theo Báo cáo Hướng dẫn tiền lương năm 2023 của Adecco, với mức kinh nghiệm từ 1 - 5 năm ở Hà Nội, các vị trí có thu nhập trên 200 triệu đồng chủ yếu tập trung vào các vị trí quản lý cấp cao ở nhóm ngành dịch vụ chuyên nghiệp và Sales - Marketing cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. Các vị trí Marketing cho ngành khác cũng sở hữu mức thu nhập hấp dẫn.
Những việc làm có mức lương tháng trên 200 triệu đồng tại Việt Nam với kinh nghiệm từ 1 - 5 năm (Đơn vị: triệu đồng). Nguồn: Adecco
Các vị trí có mức lương trên 200 triệu đồng/tháng với kinh nghiệm trên 5 năm (Đơn vị: triệu đồng). Nguồn: Adecco
Thu nhập trong ngành marketing đã cao, nhưng lĩnh vực Digital Marketing còn có mức lương cao hơn nhiều. Theo báo cáo từ First Alliances về mức lương trung bình các ngành nghề tại Việt Nam năm 2021, mức lương cho vị trí Digital Marketing Manager với khoảng 3 năm kinh nghiệm là từ 1.500 đến 2.000 USD (tương đương 34 đến 46 triệu đồng).
Với những người có kinh nghiệm từ 10 năm trở lên, vị trí Marketing Director có thể nhận mức lương từ 5.000 đến 7.000 USD (tương đương 115 đến 161 triệu đồng).
(Tổng hợp)