Hiện nay, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề nhức nhối mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm có 1,8 triệu tấn rác thải nhựa ra môi trường, trong đó rác thải ra biển chiếm số lượng 0,28 triệu - 0,73 triệu tấn. Với đặc thù đường bờ biển dài, vấn đề ô nhiễm nhựa do rò rỉ từ các hoạt động trên đất liền ra biển và đại dương tại Việt Nam hiện nay đặc biệt nghiêm trọng.
Thấu hiểu tầm quan trọng của vấn đề ô nhiễm môi trường, kể từ khi thành lập, Nestlé đã có những cam kết, hành động mạnh mẽ nhằm chung tay bảo vệ hành tinh xanh và bảo vệ nguồn tài nguyên cho tương lai. Nestlé tại Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều sáng kiến nhằm chung tay với chính phủ trong cuộc chiến chống rác thải nhựa.
Buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác của Công ty Nestlé Việt Nam với Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT
Ngày 8/12, Công ty Nestlé Việt Nam đã công bố thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên & Môi trường) nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hoạt động về quản lý bao bì bền vững. Sự hợp tác với Tổng Cục Môi trường là một trong các nỗ lực của Nestlé Việt Nam trong việc góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, xây dựng tương lai không rác thải.
Phát biểu tại buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường cho biết, Tổng cục Môi trường đánh giá cao ý thức và sự chủ động nỗ lực, hành động và phối hợp hiệu quả của Công ty Nestlé Việt Nam với Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT trong việc đồng hành, chia sẻ trách nhiệm giải quyết vấn đề rác thải, quản lý bao bì bền vững nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung.
Ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường
"Tôi tin tưởng rằng, sự tiên phong của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam trong các hoạt động này sẽ lan tỏa, tạo thành phong trào kết nối thêm nhiều doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động có trách nhiệm với vấn đề môi trường của đất nước, cùng nhau phát triển bền vững", ông Nguyễn Hưng Thịnh cho biết.
Cũng tại sự kiện ký thỏa thuận hợp tác với Tổng Cục Môi trường, Nestlé tại Việt Nam đã chính thức công bố Cam kết Trung hòa Nhựa đến năm 2025. Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam cũng khẳng định Nestlé luôn cam kết đầu tư lâu dài, hướng đến sự phát triển bền vững không chỉ kinh tế - xã hội mà còn về môi trường Việt Nam. Ông cho biết dù gặp nhiều khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Nestlé vẫn tiếp tục hợp tác với các bên liên quan khác nhau nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề thách thức chất thải nhựa và tạo ra những tác động tích cực đến môi trường.
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam
Theo đó, công ty liên tục cải tiến và đổi mới bao bì bền vững cho tương lai, tích cực giảm thiểu hoặc loại bỏ sử dụng nguyên liệu không thân thiện môi trường và thay thế bằng các nguyên liệu có khả năng tái chế dễ dàng. Nestlé đã xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải CO2 theo từng giai đoạn, tiến tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) CO2 vào 2050 trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng của công ty. Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestle có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Ngoài ra, Nestlé đã đặt mục tiêu giảm 1/3 việc sử dụng nhựa nguyên chất vào năm 2025.
Ông Nguyễn Hưng Thịnh và Ông Binu Jacob cầm trên tay thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi Trường) với Công ty Nestlé Việt Nam
Nestlé là công ty tiên phong tại Việt Nam sử ống hút giấy có chứng nhận bảo vệ rừng bền vững FSC trong các sản phẩm uống liền như Milo, Nesvita và sữa Nestlé. Dự án bao bì này đã giúp Nestlé giảm thiểu trung bình khoảng 700 tấn nhựa dùng trong sản xuất mỗi năm. Các nhãn hàng khác của Nestlé như Nescafé cũng đang hướng đến sử dụng bao bì đơn, giúp việc tái chế sau sử dụng dễ dàng cho tái chế hơn so với bao bì đa lớp. La Vie cũng ra mắt dòng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai nhựa tái chế (rPET) - một loại nhựa được tạo ra từ vỏ chai PET đã qua sử dụng, với quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ đảm bảo tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cùng với đó, Nestlé tại Việt Nam cũng đã phát động nhiều chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thông qua việc tuyên truyền, giáo dục quản lý chất thải nhựa, chất thải rắn của người dân. Trong thời gian sắp tới, Nestlé sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động hơn nữa để góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hoạt động về quản lý bao bì bền vững, hướng đến mục tiêu to lớn là nền kinh tế tuần hoàn.
Nhờ vào nhiều nỗ lực, đóng góp không ngừng, Nestlé Việt Nam đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Giải thưởng môi trường Việt Nam 2019, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất trong lĩnh vực sản xuất vào tháng 12 năm 2021.