MXH gần đây của Gen Z đang được "phủ vàng" bởi một nhân vật vô cùng mới nhưng gương mặt rất "quạu". Đó là chú gà nhăn nhó kịch liệt cùng dòng chú thích "Còn miếng lương tâm nào không?". Chiếc meme đáng yêu này thường xuyên được sử dụng dưới những bài đăng mà nội dung về sự vô tâm, vô ý của thần tượng hay ai đó (theo hướng hài hước, lầy lội).
Thế nhưng chú gà này có lai lịch thế nào, đến từ đâu và vì sao lại nổi tiếng đến thế?
Đầu tiên, đây không phải là gà nha!
Nói đúng hơn, chú ta là vẹt nhưng có ngoại hình khá giống gà con với bộ lông vàng và thân hình mũm mĩm. Nhưng điều rúng động hơn ở đây là không chỉ có một chú đâu, mà thực chất còn cả một đại gia đình vẹt đáng yêu như thế. Gia đình này có tên là Poinko.
Gia đình vẹt Poinko là một sản phẩm rối thiếu nhi do NTT DOCOMO - công ty truyền thông lớn mạnh nhất nhì Nhật Bản sáng tạo nên. Đúng, bạn không nghe lầm đâu! Quê hương của những chú vẹt Poinko là Nhật Bản. Những chú vẹt này ra đời từ tháng 12/2015, được tận dụng với mục đích quảng cáo trên truyền hình. Sau này, vì quá đáng yêu nên Poinko dần được xem như một series ngắn giữa giờ, mang lại tiếng cười cho người xem.
Gia đình Poinko gồm những ai?
Đầu tiên là chú vẹt "lương tâm" nổi tiếng nhất. Thật ra bé vẹt này luôn luôn xuất hiện cùng với anh trai của mình, tạo thành cặp đôi "hoàn cảnh" dở khóc dở cười. Vẹt anh cao hơn và có thêm 3 chỏm tóc, thích kể chuyện đùa để chọc cười vẹt em. Còn vẹt em chỉ có 1 chỏm tóc, thích ăn đồ ngọt, muốn giảm cân nhưng chưa bao giờ thành công.
Hai anh em "gương mặt thương hiệu" của gia đình vẹt Poinko
Ngoài ra, gia đình vẹt "vàng chóe" này còn có lão gia Poinko 20.086 tuổi, chị gái Poinko cuồng tình, bác sĩ Poinko có 10 chỏm tóc,... Các nhân vật tương tác hóm hỉnh, tạo nên nhiều câu chuyện ngắn lý thú, dễ hiểu mà vẫn khiến người xem say mê. Dần dần, những tập phim ngắn chỉ từ vài chục giây đến vài phút của Poinko trở nên rầm rộ, được nhiều người biết đến và đón xem suốt nhiều năm. Thậm chí, Poinko còn có cơ hội hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, nổi bật như nàng thơ Nakajo Ayami (ngôi sao phim Tiến Lên, Jets!).
Nakajo Ayami thường xuyên hợp tác cùng gia đình Poinko
Poinko trên phim trường cùng nghệ sĩ dẫn dắt
Trở thành meme ở Trung Quốc và Việt Nam, được chuyên gia công nhận qua 3 lý do
Nổi tiếng trong nước với phương diện một thương hiệu series ngắn ăn khách, gia đình vẹt Poinko còn trở thành meme (ảnh chế) vô cùng nổi tiếng trên MXH Trung Quốc, và nay có cả Việt Nam. Một chuyên gia truyền thông ở Trung Quốc tên Zhang Jian đã đưa ra 3 lý do cho sự nổi tiếng của Poinko:
"Đầu tiên, gương mặt, biểu cảm ngốc nghếch nhưng đáng yêu của chúng khiến nhiều người 'nhũn tim'. Thứ hai, chúng nói chuyện rất ngây thơ và ngắn gọn, một cách quảng bá hình ảnh nhanh gọn và hiệu quả. Thứ ba, việc hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã giúp chúng dần gia tăng giá trị thương hiệu".
Mặt khác, một chuyên gia khác tên Fengwen cho rằng gia đình vẹt Poinko có liên hệ mật thiết đến dịp Tết. "Nhờ vào các 'thánh photoshop' trên mạng, chúng trở thành những bức ảnh meme đáng yêu. Những chú vẹt nhìn giống gà này là sự lựa chọn hoàn hảo, là một món quà nhỏ để gửi lời chúc năm mới đến mọi người", vị chuyên gia nhận định.
Những đề tài về Poinko trên Weibo vô cùng sôi nổi
Poinko còn được thương mại hóa
Cũng giống như gấu linh vật Kumamon, Poinko hiện tại là một "hiện tượng mạng" mới từ đất nước mặt trời mọc, mang đến những phút giây giải trí cho mọi người. Đã có nhiều hình thức thương mại hóa Poinko, đủ để thấy sức lan tỏa của gia đình vẹt đáng yêu này rộng lớn như thế nào. Còn ở Việt Nam, chú vẹt chỉ đang có một nhiệm vụ quen thuộc là hỏi "chủ thớt" còn miếng lương tâm nào không thôi!
Nguồn tin: China Daily - Ảnh: Tổng hợp