Maxk Nguyễn - Nhà thiết kế trẻ dám nghĩ, dám sáng tạo và không ngại vượt ra khuôn khổ

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 28/06/2019

Một thời gây bão với các tác phẩm “Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn”, “Sài Gòn – 3 mét vuông” hay gần đây nhất là “Sài Gòn có mưa”, ẩn sau chàng trai designer trẻ Maxk Nguyễn ngoài tình yêu vô bờ bến với thành phố quê hương, còn là hoài bão tuổi trẻ luôn sục sôi và không bao giờ ngơi nghỉ.

Từng là đại diện danh dự của Việt Nam ở Cannes Young Lions tại Pháp và là quán quân của Vietnam Young Lions 2016, Maxk Nguyễn luôn toát ra sự nhiệt huyết trong mọi tác phẩm mà anh thực hiện. Hẹn Maxk tại một quán café nho nhỏ ở Sài Gòn, nghe anh tâm sự về tình yêu với thành phố quê hương, về nghề sáng tạo, ta mới hiểu tại sao chàng designer 9X này lại tạo nên được những tác phẩm đi vào lòng người đến thế!

Theo đuổi nghề sáng tạo vì yêu thích quảng cáo trên tivi

Maxk có thể giới thiệu ngắn gọn về bản thân mình qua 3 từ?

Chắc chắn đó là: Sài Gòn, Xanh Dương và Tò Mò.

Cơ duyên nào đưa Maxk chạm ngưỡng nghệ thuật, có kỷ niệm nào khó quên trong quá trình bước vào nghề không?

Lúc chỉ vừa học cấp 1, thứ đầu tiên giúp mình tiếp cận với sáng tạo đó là những quảng cáo trên tivi. Lúc đầu mình chỉ ngờ ngợ nghĩ đó là thứ đặc biệt, nhưng càng về sau mình càng chắc rằng đây là ngành phải theo đuổi.

Mình tự mày mò học photoshop trên chiếc máy chỉ vỏn vẹn 250MB Ram và chia sẻ những tác phẩm của bản thân lên mạng. Bạn biết điều gì xảy ra không? Mình nhận được lời mời thiết kế album ca nhạc cho một ca sĩ khá nổi tiếng ở thời điểm đó. Nhưng ngặt nỗi máy mình quá yếu để có thể thiết kế những file in ấn. Thế là mình quyết định "lì lợm" xin phụ huynh đầu tư cho một cái máy khác mạnh hơn nhằm mục đích có được cơ hội đầu tiên này.

Muốn làm nghệ thuật phải sáng tạo. Anh làm thế nào để khơi nguồn được cảm hứng sáng tạo và biến cảm hứng ấy thành tác phẩm?

Người ta hay nói về nghệ thuật và sáng tạo như một thứ xa xỉ, nhưng thật ra đâu phải thế. Cảm hứng có thể đến từ những thứ rất bình thường nhưng lại cho chúng ta một cảm xúc đặc biệt.

Maxk hay tự nghĩ: Nếu không ai khai thác những cảm hứng bình thường này thì tại sao mình không làm điều đấy? Thế là những cảm hứng tưởng chừng bình thường ấy có cơ hội được ra đời.

Maxk có lời khuyên gì với những người trẻ chưa có kinh nghiệm nhưng muốn theo nghề thiết kế đồ họa không?

Thiết kế đồ hoạ là một nghề nghe có vẻ "mượt tai". Nhưng nếu bạn muốn theo đuổi nghề thiết kế thì vấn đề tiên quyết đầu tiên là bạn phải là người có cảm xúc với cái đẹp, có cảm giác "đã" khi tạo ra một thiết kế của chính mình.

Maxk Nguyễn - Nhà thiết kế trẻ dám nghĩ, dám sáng tạo và không ngại vượt ra khuôn khổ - Ảnh 2.

Một điều tuyệt vời nhất cho người trẻ lại chính là ở cụm từ… "chưa có kinh nghiệm". Các bạn sẽ nhìn mọi thứ dưới một quan điểm và cách thức rất mới mẻ. Kinh nghiệm có thể giúp bạn làm mọi thứ nhanh hơn, nhưng nó chưa bao giờ là thước đo cho sự sáng tạo. Vì vậy, hãy thả lỏng người và trải nghiệm ngành thiết kế sáng tạo một cách "riêng biệt" nhất nếu bạn quyết định theo đuổi nghề này.

Đã từng nghĩ nên hạn chế những dự án về Sài Gòn

Đối với những bạn trẻ yêu Sài Gòn, cái tên Maxk Nguyễn đã quá quen thuộc. Chắc phải có một tình yêu thành phố này to lớn lắm thì anh mới có nhiều dự án về nơi đây như vậy?

Mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nên chính vì thế những thứ về thành phố này là điều thân thuộc mà mình có thể cảm nhận được một cách rõ ràng nhất.

Maxk Nguyễn - Nhà thiết kế trẻ dám nghĩ, dám sáng tạo và không ngại vượt ra khuôn khổ - Ảnh 3.

Dù tình yêu với nó to lớn, nhưng đã có những thời điểm Maxk cho rằng bản thân nên hạn chế những dự án về Sài Gòn, vì mình không thích cảm giác bị 1 màu trong sáng tạo. Nhưng điều đặc biệt mình nhận ra sau này là dù bạn có làm bao nhiêu chủ đề đi nữa mà góc nhìn của bạn không "chệch" đi, đó mới chính là sự một màu mà mình lo ngại. Vì vậy bằng cách này hay cách khác, mình vẫn hi vọng sẽ tiếp tục cho ra đời những dự án về Sài Gòn.

Liệu có khi nào sẽ có dự án về các nơi khác, như Hà Nội hay Đà Lạt chẳng hạn?

Hai ví dụ bên trên thật sự thú vị, biết đâu cuối năm nay cả nhóm quyết định ra dự án "Hà Nội 3 mét vuông" thì sao nhỉ?

Anh có nghĩ mình là người dám nghĩ, dám làm và quyết liệt đến cùng trong công việc?

Khoảng cách giữa việc "nghĩ" và "làm" thật sự là một khoảng cách khá gian nan và vất vả. Khi bạn thực sự trong guồng quay của công việc, mọi quyết định của bạn đều bị tác động từ những yếu tố ngoại cảnh xung quanh.

Có nhiều người quan niệm "quyết liệt" là phải làm điều đó đến cùng, bảo vệ khư khư ý kiến của mình và không cần lắng nghe. Nhưng mình lại có định nghĩa riêng, "quyết liệt" chính là khi bạn đủ sự quan sát, lắng nghe và tự đưa ra một quyết định vẫn mang màu sắc của bạn, giúp chất lượng công việc tốt nhất. Không có một sự "quyết liệt" nào có thể hay ho bằng sự "quyết liệt có kết quả".

Đó là cách mình "nghĩ, làm và quyết liệt" trong công việc.

Maxk Nguyễn - Nhà thiết kế trẻ dám nghĩ, dám sáng tạo và không ngại vượt ra khuôn khổ - Ảnh 4.

Bản chất của sáng tạo là tạo ra giá trị cho người xem

Khi đã ở đỉnh cao, người nghệ sĩ sẽ phải chịu áp lực rất lớn cho những tác phẩm sắp tới. Anh có lo ngại về áp lực này không, sau khi đã có nhiều dự án thu hút số đông?

Mình không chọn nghĩ như vậy, áp lực là một trong những thứ khá thú vị khi bạn làm một thứ mới mẻ. Khoảnh khắc bạn nhận ra mình đang làm một thứ tuyệt vời đó là khi cảm giác hào hứng và lo lắng được hoà trộn lại làm một.

Điều mình lo ngại ư? Đó chỉ đơn thuần là sản phẩm đưa ra có thật sự có chất lượng tốt và có tiếng nói riêng của chính nó chưa mà thôi.

Maxk Nguyễn - Nhà thiết kế trẻ dám nghĩ, dám sáng tạo và không ngại vượt ra khuôn khổ - Ảnh 5.

Anh có thể chia sẻ một số đam mê ngoài công việc?

Ngoài công việc về sáng tạo, mình còn đam mê công nghệ thông tin, sinh học và phim ảnh.

Nghe nói, thời gian gần đây anh có tham gia vào một dự án sáng tạo mới, với tên gọi Reno. Dự án này có gì hấp dẫn anh?

Reno là một dự án dành cho những người luôn tràn đầy cảm hứng sáng tạo, thông qua dự án này tất cả mọi người đều có thể thoả sức thể hiện góc nhìn khác biệt của mình bằng mọi cách.

Sức hấp dẫn của cuộc thi này không chỉ qua chủ đề và thông điệp mà cuộc thi muốn truyền tải mà còn là đến từ chính những người tham dự.

Qua tác phẩm tham gia dự án Reno, anh muốn truyền tải thông điệp gì?

Mình đem tác phẩm "Infinity Creative – Sáng Tạo Không Điểm Dừng" để tham gia dự án Reno với góc nhìn vô cực không có hồi kết. Thông qua dự án Reno mình muốn chia sẻ thông điệp: Không có giới hạn nào cho việc sáng tạo. Chỉ cần bạn nhìn gần hơn, bạn sẽ thấy những thứ màu sắc và mới mẻ hơn bạn tưởng rất nhiều đấy.

Maxk Nguyễn - Nhà thiết kế trẻ dám nghĩ, dám sáng tạo và không ngại vượt ra khuôn khổ - Ảnh 6.

Nhiều bạn trẻ đến với ngành sáng tạo luôn muốn bứt phá, thể hiện mình, đôi khi trở thành ngông cuồng. Theo anh, ranh giới nào cho việc thể hiện bản thân trong ngành này?

Trước khi làm sáng tạo cho 1 dự án, mình luôn cân nhắc: Điểm mạnh của mình là gì? Mình làm điều này cho ai? Khán giả của mình có lợi ích gì?

Sẽ rất khó khi phán xét người khác sai hay đúng, vì bản thân mỗi người có một cách nghĩ và thể hiện mình khác nhau. Bản chất của việc sáng tạo là không chỉ tạo ra giá trị cho bản thân người nghệ sỹ mà là còn tạo ra giá trị cho cả người xem. Vì vậy nếu quá ngông cuồng, sẽ khó khăn hơn để các bạn trẻ đi thật xa trong nghề sáng tạo.

Maxk Nguyễn - Nhà thiết kế trẻ dám nghĩ, dám sáng tạo và không ngại vượt ra khuôn khổ - Ảnh 7.

Anh có yêu thích công nghệ và hay sử dụng công nghệ phục vụ cho việc hoàn thành tác phẩm không?

Mình là người rất thích công nghệ, thậm chí mình nghĩ công nghệ là một dạng nghệ thuật tác động vào đời sống con người mạnh mẽ nhất.

Maxk Nguyễn - Nhà thiết kế trẻ dám nghĩ, dám sáng tạo và không ngại vượt ra khuôn khổ - Ảnh 8.

Không chỉ dùng công nghệ để phục vụ cho việc hoàn thành tác phẩm, mình còn rất thích thú với việc lồng ghép những yếu tố công nghệ vào nghệ thuật. Mình đã từng hợp tác với rất nhiều các hãng công nghệ hàng đầu để tạo ra những sản phẩm nghệ thuật mang hơi thở từ chính thương hiệu của họ như T-Mobile Mỹ, Visa Vietnam hay gần nhất là Oppo. Mình cho rằng đó là những trải nghiệm giao thoa giữa công nghệ và nghệ thuật thật sự thú vị và mới lạ.

Có thể nói công nghệ và sáng tạo luôn song hành, hỗ trợ nhau. Ý kiến của anh như thế nào?

Công nghệ là một dạng nghệ thuật, nếu như bạn để ý hơn thì sẽ thấy thậm chí smartphone cũng có giao diện như một tác phẩm nghệ thuật, nhưng tác phẩm ấy còn hiểu người dùng muốn gì và hỗ trợ họ trong cuộc sống đời thường một cách trực quan nhất.

Có thể khái niệm công nghệ và sáng tạo luôn đi song hành sẽ không đúng trong 10 năm về trước, nhưng ở thời điểm hiện tại công nghệ đã vượt qua rất nhiều khuôn khổ để hỗ trợ sự sáng tạo rất hiệu quả trong cuộc sống và công việc. Như có chia sẻ bên trên: Công nghệ không chỉ là song hành với sáng tạo, mà chính bản thân nó đã là một dạng nghệ thuật sáng tạo"

Maxk Nguyễn - Nhà thiết kế trẻ dám nghĩ, dám sáng tạo và không ngại vượt ra khuôn khổ - Ảnh 9.

Đôi lời chia sẻ về những dự án sắp tới chứ?

Dự án sắp tới của nhóm đã vào giai đoạn hoàn tất, và đó là một dự án về nhựa/plastic mang tên Loài Plastic. Sẽ thế nào nếu chúng ta xem plastic là một giống loài hoàn toàn mới? Chúng đang xuất hiện bên chúng ta mỗi ngày và phân bố khắp nơi trên thế giới. Loài này có tuổi thọ cao hơn bất cứ sinh vật nào tồn tại trên đời và nhăm nhe xâm chiếm cả Trái Đất.

Cám ơn Maxk Nguyễn về cuộc trò chuyện rất thú vị và chúc bạn luôn thành công trong các dự án sắp tới.

OPPO Reno có nghĩa là nhìn thế giới xung quanh từ những góc nhìn hoàn toàn mới lạ. Công nghệ đằng sau sự phát triển của Reno sẽ nâng tầm nhiếp ảnh và giải trí di động lên một tầm cao mới. OPPO Reno Series cùng cuộc thi "Tôi là Reno", với tinh thần luôn sáng tạo và đổi mới, mong muốn cùng thế hệ trẻ Việt Nam tạo ra những điều mới mẻ hơn, và làm nên những điều không tưởng. Hãy để OPPO Reno đưa tầm nhìn của bạn vượt mọi tiêu chuẩn. Cùng chia sẻ tác phẩm dự thi của bạn tại https://toilareno.kenh14.vn/

photo-8