“Lấm bẩn vì Màn Chắn Xanh Việt Nam” bước vào chương mới, hướng tới 1 triệu cây xanh

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 08/12/2021
Chia sẻ

Sau 2 năm tiến hành nhiều hoạt động “phủ xanh Việt Nam”, năm 2021, OMO tiếp tục thực hiện kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh trong 5 năm tới. Điều này cho thấy sự hưởng ứng của nhãn hàng OMO với Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tương Chính phủ ban hành.

Thiếu cây ở rừng, vắng cây ở phố

Theo số liệu được công bố bởi Tổng cục Lâm nghiệp, thời điểm cuối năm 2019, cả nước có 14,45 triệu ha rừng với khoảng 4,64 triệu ha rừng phòng hộ, tỉ lệ chưa đến 1/3 tổng diện tích. Hơn nữa, chỉ còn khoảng 3,95 triệu ha là rừng phòng hộ tự nhiên và tỉ lệ rừng nguyên sinh còn nguyên vẹn chỉ đạt 0,25%.

“Lấm bẩn vì Màn Chắn Xanh Việt Nam” bước vào chương mới, hướng tới 1 triệu cây xanh - Ảnh 1.

Việt Nam đang đối mặt với thực tế thiếu cây ở rừng, vắng cây ở phố

Việc suy giảm diện tích và chất lượng rừng phòng hộ đã dẫn đến tình trạng thiên tai xảy ra với tần suất và cường độ ngày càng lớn hơn. Trong ngắn hạn, sạt lở, lũ quét ở miền Bắc, bão lớn và lũ lụt ở miền Trung, xâm nhập mặn và sạt lở ven sông, biển ở miền Nam, dẫn đến vô vàn mất mát cả về người và của cho người dân khắp cả nước.

Song song đó, tình trạng cây xanh đô thị ở nước ta cũng là một vấn đề đáng bận tâm khi chỉ số tỷ lệ cây xanh/người chỉ dừng ở 2 - 3m2/người so với mức tối thiểu 10m2/người do Liên Hợp Quốc ban hành. Hiện hệ thống cây xanh ở các đô thị không thể phát huy tốt các chức năng như thanh lọc không khí, hấp thu khí thải và bức xạ nhiệt hay hỗ trợ hệ thống cấp thoát nước đô thị… Điều đó đang dần kéo theo hàng loạt tác động tiêu cực đến tổng thể chất lượng cuộc sống của cư dân các thành phố lớn.

Về lâu dài, tình trạng "thiếu cây ở rừng, vắng cây ở phố" còn là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vấn đề về chất lượng nguồn nước, suy giảm năng suất nông nghiệp và xa hơn là đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu, phá hủy các hệ sinh thái.

Mở ra tương lai bền vững từ hành động nhỏ thiết thực của cộng đồng

Trồng cây - gây rừng, phát triển song hành một cách bền vững với môi trường là những mục tiêu nghe chừng xa vời và dường như không thể đạt được chỉ với nỗ lực của một hay một vài cá nhân. Nhưng có một thực tế còn rõ ràng hơn: mục tiêu ấy cũng không thể đạt được nếu thiếu đi ý thức và sự chung sức của mỗi người, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Chiến dịch "Lấm bẩn vì Màn Chắn Xanh Việt Nam" cũng được nhãn hàng OMO khởi xướng với niềm tin như thế.

Năm 2019, nhãn hàng OMO chính thức bước vào hành trình hướng tới mục tiêu thay đổi hành vi của cộng đồng và cùng với cộng đồng tạo ra những chuyển biến tích cực và bền vững hơn cho môi trường. Giai đoạn này, nhận ra tình trạng "trống cây, trống trải nghiệm", sự thiếu hụt mảng xanh đô thị đang kéo theo tình trạng trẻ em thiếu đi không gian để vui chơi, lấm bẩn và tìm thấy những bài học về thế giới xung quanh, nhãn hàng OMO đã phối hợp với Hội đồng Đội Trung ương trồng mới 30.000 cây xanh, trang bị cơ sở vật chất cho 10 sân chơi trẻ em ở 10 tỉnh thành và đồng hành cùng "Xanh Hà Nội" trao tặng thêm những mảng cây xanh hình trái tim ở khắp Thủ đô. Tạo tiếng vang trên mạng xã hội và tác động tích cực đến nhận thức cộng đồng về ý nghĩa to lớn của việc tăng cường mảng xanh đô thị, chiến dịch này, ngay trong năm đầu tiên triển khai, đã tạo được nền tảng cho những bước tiến xa hơn ở giai đoạn tiếp theo.

“Lấm bẩn vì Màn Chắn Xanh Việt Nam” bước vào chương mới, hướng tới 1 triệu cây xanh - Ảnh 2.

Chiến dịch của nhãn hàng OMO tạo cơ hội để trẻ em đô thị có những trải nghiệm cùng cây xanh

Năm 2020, nhãn hàng OMO tiếp tục triển khai thông điệp "Vui trồng lộc Tết, lấm bẩn gieo điều hay", nhằm khuyến khích mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em, cùng nhau tham gia trao hạt mầm, trồng cây xanh để tạo thêm mảng xanh quanh mình. Bắt đầu từ cấp độ gia đình và lan toả dần ra cộng đồng, chiến dịch đã trao tặng "Quỹ OMO vườn ươm lộc quý Việt Nam" cho 2 Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Cát Tiên, triển khai trồng thêm 6.000 cây quý hiếm được lựa chọn để phù hợp với từng hệ sinh thái. Điều này đánh dấu một chặng mới trên hành trình mà nhãn hàng OMO và cả cộng đồng chung tay khắc phục hậu quả của nạn mất rừng, góp phần bảo vệ sinh quyển.

“Lấm bẩn vì Màn Chắn Xanh Việt Nam” bước vào chương mới, hướng tới 1 triệu cây xanh - Ảnh 3.

Các em nhỏ hiểu hơn về vai trò, tác dụng, giá trị của cây xanh qua các chương trình của nhãn hàng OMO

Thành công từ chiến dịch của mỗi năm là một nguồn động lực lớn nhưng chưa phải là đích đến cuối cùng. Nhãn hàng OMO hiểu rằng những nỗ lực vì mục tiêu môi trường luôn cần đến sự đồng lòng và bền bỉ của toàn xã hội. Năm 2021, hành trình "Lấm bẩn vì Màn Chắn Xanh Việt Nam" tiếp tục được nối dài bằng loạt nội dung mới mẻ và thiết thực hơn.

Theo đó, chiến dịch đã hiện thực hoá ý tưởng rằng bất cứ ai cũng có thể dễ dàng góp thêm cây xanh vào những cánh rừng lớn. Cụ thể, tương ứng với mỗi chia sẻ của người dùng về hình ảnh cây xanh được gieo trồng tại nhà, sẽ có thêm 1 cây rừng tương ứng được nhãn hàng OMO trồng tại rừng phòng hộ vào giai đoạn cuối chiến dịch. Tất cả những đóng góp bằng hành động và hình ảnh trồng cây từ cộng đồng sẽ được nhãn hàng "gói lại" thành những "quả banh" hạt giống, sử dụng phương tiện bay không người lái (drone) để gieo trồng ở khắp khu vực rừng quốc gia thuộc tỉnh Quảng bình và Quảng Nam - 2 địa phương đang trực tiếp gánh chịu nhiều thiên tai do ảnh hưởng từ sự suy giảm chất lượng rừng.

“Lấm bẩn vì Màn Chắn Xanh Việt Nam” bước vào chương mới, hướng tới 1 triệu cây xanh - Ảnh 4.

MV Lấm Lem Diệu Kỳ với sự tham gia của ca sĩ Đức Phúc và Hà Anh The Voice Kids được lựa chọn như một cách thú vị, vui nhộn, dễ nhớ để lan toả và khuyến khích thực hiện thông điệp "Cho mái ấm 1 cây, cho Trái Đất 1 rừng".

Chỉ sau vài tuần phát động, mảng xanh trong mỗi ngôi nhà, những câu chuyện gieo mầm - trồng cây và thông điệp "Cho mái ấm 1 cây, cho Trái Đất 1 rừng" đã lan toả rộng khắp và nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người, mọi gia đình.

Hãy truy cập tại đây để cùng chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện của bản thân để cùng cộng đồng "tặng thêm 1 cây cho rừng", đồng thời nhận thêm nhiều phần quà hấp dẫn khác. Đặc biệt, 5 máy giặt Panasonic vẫn đang chờ những người chơi may mắn. Cùng tham gia ngay bạn nhé!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày