Bà Lisa Delpy Neirotti, Giáo sư và là Giám đốc Chương trình Quản lý Thể thao của Đại học George Washington cho rằng thị trường du lịch thể thao rất lớn và sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.
Nền tảng cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến Booking.com đang hợp tác với tổ chức thể thao chuyên nghiệp của môn bóng chày Major League Baseball để giúp những người hâm mộ du lịch tìm thấy các khách sạn gần các sân bóng , tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn cho du khách. Ảnh: Getty Images
"Thị trường du lịch thể thao sẽ tiếp tục phát triển, miễn là có cơ hội mới để tham gia và thi đấu. Xu hướng này đang phát triển ở quy mô lớn", bà Lisa Delpy Neirotti nhấn mạnh.
Khách du lịch thể thao sẵn sàng chi số tiền lớn vào dịch vụ phòng khách sạn, ăn uống tại nhà hàng, mua sắm tại các cửa hàng địa phương và các điểm du lịch khác. Bà Delpy Neirotti cho rằng ngày càng có nhiều đội thi đấu chuyên nghiệp ở các khu vực quốc tế và người hâm mộ rất thích tham gia các sự kiện như vậy. Thông qua mạng xã hội và truyền miệng, du khách quốc tế sẽ rất thích thú tham gia các sự kiện thể thao lớn trên thế giới.
Đối với một số quốc gia, những sự kiện này là cơ hội để nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Giống như Trung Quốc, Qatar và nhiều quốc gia khác, Saudi Arabia đang sử dụng thể thao để giới thiệu về đất nước, không chỉ với những người tham dự mà còn với tất cả những người xem chương trình thể thao phát sóng hoặc phát trực tuyến.
Đặc biệt, Saudi Arabia cũng đầu tư mạnh vào ngành thể thao, nổi bật nhất là bóng đá và golf, chiêu mộ những vận động viên nổi tiếng như Cristiano Ronaldo và Dustin Johnson cho vương quốc.
Các nhà quan sát cho rằng Saudi Arabia đang tăng cường phát triển thể thao để thu hút sự ưu ái toàn cầu và phục hồi hình ảnh toàn cầu.
Bà Delpy Neirotti khẳng định mục tiêu chính của du lịch thể thao là tăng cường đi lại, đặc biệt là trong những khoảng thời gian chậm hoặc gián đoạn. Đánh dấu sự kết thúc của chuyến du lịch hè, tháng 9 là tháng "mùa trung gian" – được hiểu là thời điểm giữa mùa cao điểm và mùa thấp điểm.
Tuy nhiên, theo công ty phần mềm du lịch và khách sạn Adara - A Rate Gain Company, Singapore vẫn chứng kiến giá khách sạn tăng lên tới 590 đô la Singapore (440 USD) vào dịp cuối tuần qua trong mùa giải đua Công thức 1 hàng năm. Hầu hết các khách sạn đều có tỷ lệ lấp đầy hơn 90%. Ông Jay Wardle, Chủ tịch của Adara cho biết điều đáng chú ý là một số khách sạn có thể đưa ra mức giá thậm chí còn cao hơn, lên tới 800 đô la Singapore.
Những sự kiện thể thao phổ biến nhất vào năm 2023
Thế vận hội luôn thu hút số lượng lớn du khách đến đây nhằm tìm kiếm cơ hội gặp gỡ các ngôi sao thể thao lớn: Ảnh: Getty Images
Năm nay, một số quốc gia đã tổ chức các cuộc thi thể thao quy mô lớn, thu hút khách du lịch từ nhiều nơi trên thế giới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của nước chủ nhà.
Theo một phân tích của Ngân hàng Nghiên cứu Kinh tế Baroda, giải vô địch cricket nam thế giới ICC, được tổ chức từ ngày 5/10 đến ngày 19/11, dự kiến sẽ bổ sung từ 180 đến 220 tỷ rupee Ấn Độ (khoảng 2,1 đến 2,6 tỷ USD) cho nền kinh tế Ấn Độ.
Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 9/2023. Theo truyền thông Trung Quốc, từ ngày 23/9 đến 8/10, sự kiện đã bán được hơn 3 triệu vé, tạo ra doanh thu hơn 610 triệu nhân dân tệ (85 triệu USD). Doanh thu bán hàng từ hàng hóa được cấp phép mang lại thêm 107 triệu USD trong khi thu nhập tài trợ từ 176 công ty mang lại thêm 623 triệu USD.
Trong khi đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhấn mạnh vào tháng 8, sự kiện World Cup nữ năm nay, do Australia và New Zealand đồng đăng cai, đã mang lại doanh thu hơn 570 triệu USD.
Ngoài ra, Indonesia cũng tổ chức chặng đua MotoGP năm nay vào tháng 10 trong khi Pháp tổ chức World Cup bóng bầu dục từ tháng 8 đến tháng 9. Cũng như giải đua Công thức 1 toàn cầu, các giải đấu Grand Slam của quần vợt cũng thu hút sự chú ý trên khắp thế giới.
Các công ty phục vụ người hâm mộ thể thao
Theo trang Booking.com, khoảng 49% người hâm mộ bóng chày Mỹ có kế hoạch đi xem ít nhất một trận MLB ( tổ chức thể thao chuyên nghiệp của môn bóng chày Mỹ) trong năm nay.
Theo một thông cáo báo chí, vào tháng 3, phía MLB thông báo họ đã trở thành đối tác du lịch trực tuyến chính thức của Major League Baseball - một động thái phát triển du lịch giúp du khách có thể tìm thấy "các khách sạn gần với sân bóng" cho những chuyến du lịch kết hợp thể thao.
Công ty Travel + Leisure và Sports Illustrated Resorts cũng công bố kế hoạch mở mạng lưới các khu nghỉ dưỡng theo chủ đề thể thao tại các thị trấn đại học của Mỹ. Cơ sở đầu tiên dự kiến sẽ mở tại Tuscaloosa, Alabama – nơi có Đại học Alabama – vào cuối năm 2025.
Trang web đặt chỗ trải nghiệm du lịch GetYourGuide cho biết số lượt đặt chỗ theo chủ đề thể thao đã tăng 130% kể từ năm 2019, với hầu hết các lượt đặt chỗ đều đến từ khách du lịch ở Vương quốc Anh (37%), Mỹ(20%), Đức (17%) và Pháp (15%)./.