Hơn 20 năm phát sóng, logo "Đường lên đỉnh Olympia" liên tục thay đổi nhưng giải thưởng vẫn giữ nguyên

B.T, Theo Trí Thức Trẻ 19:06 16/09/2020

Trong chặng đường dài hơn 20 năm phát sóng, "Đường lên đỉnh Olympia" đã có 3 lần thay đổi logo với màu sắc và hình ảnh khác nhau.

Hơn 20 năm về trước, chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" lần đầu được ra mắt khán giả truyền hình và nhanh chóng thu hút được đông đảo người xem. Là một gameshow trí tuệ với kiến thức bao trùm ở tất cả các lĩnh vực, chương trình luôn duy trì được sức nóng của mình, và chặng đường dài hơn 20 năm ra đời và phát triển là minh chứng rõ rệt nhất. 

Không chỉ gây ấn tượng bởi hàng trăm gương mặt học sinh THPT xuất sắc mỗi năm, con đường chinh phục đỉnh cao trí tuệ còn khiến các thí sinh và khán giả nhiều lần hồi hộp và vỡ oà cảm xúc.

Suốt chặng đường hơn 20 năm, chương trình đã có tổng cộng 3 lần thay đổi logo (bộ nhận diện) và 1 lần thay đổi giải thưởng. 

Logo đầu tiên: 7 năm đầu phát sóng

Trong 7 năm đầu tổ chức, logo của chương trình gồm 2 nhánh nguyệt quế khép thành vòng tròn với chiếc nơ ở giữa, mỗi nhánh gồm có 28 lá màu vàng cam ombre. Tên của chương trình là sự kết hợp của 4 màu: xanh lá cây, đỏ, cam vàng và được đặt trên chiếc vòng nguyệt quế. 

Hơn 20 năm phát sóng, logo Đường lên đỉnh Olympia liên tục thay đổi nhưng giải thưởng vẫn giữ nguyên - Ảnh 1.

Logo đầu tiên của chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" (Nguồn: Đường lên đỉnh Olympia)

Lần thay đổi đầu tiên: Từ năm thứ 8 đến năm thứ 13

Sau 7 năm phát sóng, "Đường lên đỉnh Olympia" từ năm thứ 8 đến năm thứ 13 đã có lần thay đổi bộ nhận diện lần đầu tiên. Hai nhánh nguyệt quế đã có sự giãn cách, không còn khép kín như logo trước. Màu sắc cũng được thay đổi theo dạng đơn sắc khi 2 nhánh nguyệt quế mang màu đỏ, vàng rõ rệt, tên của chương trình cũng chỉ còn lại 3 màu là: xanh da trời, vàng, đỏ. Vị trí của chữ "Đường lên đỉnh Olympia" vẫn nằm trên vòng nguyệt quế. 

Hơn 20 năm phát sóng, logo Đường lên đỉnh Olympia liên tục thay đổi nhưng giải thưởng vẫn giữ nguyên - Ảnh 2.

Chiếc logo thứ hai của chương trình sau lần thay đổi đầu tiên. (Nguồn: Đường lên đỉnh Olympia)

Lần thay đổi thứ hai: Từ năm thứ 14 đến năm thứ 15

Logo của chương trình một lần nữ được BTC thay đổi và sử dụng trong 2 năm "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 14 và năm thứ 15. Hình ảnh chiếc vòng nguyệt quế và nơ ở chính giữa vẫn được giữ nguyên, màu sắc chuyển tử 2 màu đỏ - vàng sang chỉ còn màu vàng và thêm hiệu ứng sáng bóng. Tên của chương trình gồm 4 màu đen xám, đỏ, vàng, cam. Chữ Olympia được thiết kế cầu kì và vẫn đặt trên vòng nguyệt quế. 

Hơn 20 năm phát sóng, logo Đường lên đỉnh Olympia liên tục thay đổi nhưng giải thưởng vẫn giữ nguyên - Ảnh 3.

Logo của chương trình trong hai năm phát sóng thứ 14 và 15. (Nguồn: Đường lên đỉnh Olympia)

Lần thay đổi thứ ba: Từ năm thứ 16 đến nay

Từ năm phát sóng thứ 16 đến nay, logo của chương trình đã có sự khác biệt rõ rệt. Hai nhánh nguyệt quế được thiết kế tối giản hơn trước với 15 chiếc lá kết lại thành vòng tròn - cũng chính là phần thưởng dành cho các nhà vô địch. Điểm đáng chú ý là sự xuất hiện của hình ảnh dãy núi Olympia bên trong với đỉnh cao chói sáng và những con số được lồng ghép làm nên mảng màu đặc biệt. 

Đáng chú ý, màu sắc được chuyển hoàn toàn sang màu vàng gold lấp lánh với các sắc thái đậm nhạt khác nhau. Tên của chương trình cũng không còn nằm trên vòng nguyệt quế mà tách biệt hẳn sang vị trí bên cạnh logo. 

Có thể nói đây là sự thay đổi mang lại diện mạo hoàn toàn mới cho chương trình, được nhiều người nhận xét là vừa đơn giản, hiện đại mà không hề mất đi tính trí tuệ, toả sáng của chương trình. 

Logo của chương trình từ năm phát sóng thứ 16 đến nay. (Nguồn: Đường lên đỉnh Olympia)

Sự thay đổi về giải thưởng

Giải thưởng của các năm gần như được giữ nguyên với vị trí nhất quý là 1500 USD, giải ba và giải nhì của năm lần lượt là 1700 và 1800 USD và giải nhất của năm là 35.000 USD và học bổng 100% nếu học tập tại ĐH Kỹ thuật Swinburne (Australia).

Sự thay đổi về giải thưởng diễn ra khi năm 2016, nhà tài trợ X không còn đồng hành cùng chương trình và đồng nghĩa với việc các trường có thí sinh vô địch cũng sẽ không nhận được các phần thưởng như TV, tủ lạnh, đầu DVD,...