Gần đây, một SV đã thiệt mạng trong đám cháy ngay bên ngoài trường khiến người ta thắc mắc về sự hiệu quả của lực lượng an ninh tại đây. Rồi cái chết của Binland Lee – SV năm cuối ngành sinh vật biển đã xảy ra chưa đầy 2 tuần sau vụ đánh bom tại cuộc chạy Boston khiến sinh viên Lu Zingzi 23 tuổi, học ngành thống kê của trường thiệt mạng…
Những cái chết bắt đầu từ tháng 4/2012 với cái chết của SV Kanagala Seshadri Rao - 24 tuổi, bị bắn chết khi cách căn hộ của mình khoảng 150 mét ở Allston – gần trường, tờ BUToday của ĐH Boston cho biết.
Sau đó 1 nghiên cứu sinh tự tử. Tiếp theo, 3 SV đang du học ở New Zealand thiệt mạng trong vụ tai nạn xe tải. Rồi đến 1 SV ngành khảo cổ chết vì ngã trong khi làm dự án ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chưa hết, 1 SV năm thứ nhất cũng được tìm thấy bất tỉnh bên ngoài một bữa tiệc hồi tháng Ba và sau đó cũng qua đời.
Tiến sĩ Catherine Fuchs - Chuyên gia tâm thần học tại ĐH Venderbilt - cho biết SV thường thấy cái chết của bạn học là rất đau đớn và khó vượt qua bởi họ đang ở độ tuổi thấy rằng mạnh mẽ nhất.
“Thậm chí tại trường ĐH với rất nhiều HS, tất cả họ đều biết về cái chết của SV tham dự cuộc chạy Marathon. – Bà Fuchs nói – Điều này khiến tất cả SV đều nghĩ về cuộc sống của mình và thấy sự thiếu kiểm soát đối với các sự kiện trong cuộc đời. Bạn sẽ không mạnh mẽ khi ngẫu nhiên có một vụ đánh bom xảy ra”.
Theo bà Fuchs, ĐH Boston đang đối mặt với việc giải quyết nhu cầu khác nhau của SV trong việc đương đầu với những mất mát này. Một số SV chọn cách vờ như không có chuyện gì xảy ra, hoặc vùi mình vào bài tập, nhưng có những SV khác có thể chọn cách bỏ học hay lao vào rượu chè. Một vài SV thể hiện sự đau buồn qua những cảm xúc của mình trong khi có SV lại giấu vào bên trong và điều này khiến họ dễ bị đau đầu và mất ngủ.
George Everly - Giáo sư Thần kinh học của trường Johns Hopkins Bloomberg - cho biết mức độ SV bị tác động bởi những cái chết này phụ thuộc vào mức độ gần gũi, họ biết các nạn nhân ra sao và họ gắn kết với nhà trường ở mức nào? Những dấu hiệu mà họ đang có những khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc của mình bao gồm tức giận, nuối tiếc và học kém bất thường. Theo giáo sư Riley, nhà trường nên cho thêm họ thời gian để hoàn thành bài tập trong thời điểm có bất ổn về cảm xúc.