Hé lộ lý do có thể khiến cơ phó bất lực trước MH370 và làm máy bay mất tích bí ẩn

VŨ THU HƯƠNG, Theo NGƯỜI ĐƯA TIN 20:59 09/02/2019

Chuyên gia Christine Negroni cho rằng cơ phó Fariq Abdul Hamid có thể đã cố gắng hạ cánh chiếc Boeing 777-200 xuống sân bay Langkawi, gần nơi người này đã tốt nghiệp. Tuy nhiên, viên phi công đã phải đối mặt lượng ô-xi trong máu giảm khi đó.

Daily Star dẫn giả thuyết mà bà Christine Negroni – thành viên nhóm điều tra độc lập về vụ máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích đưa ra, trước khi máy bay lao xuống biển, cơ phó đã muốn hạ cánh xuống khu vực Langkawi – nơi máy bay có thể được tiếp thêm nhiên liệu song không thể thực hiện được trong khi cơ trưởng máy bay Zaharie Ahmad Shah đang ở trong buồng vệ sinh. Nguyên nhân là do viên phi công đã phải đối mặt lượng ô-xi trong máu giảm – một hiện tượng do tình trạng giảm áp suất trong máy bay gây ra.

Chuyên gia Christine Negroni cho rằng cơ phó Fariq Abdul Hamid có thể đã cố gắng hạ cánh chiếc Boeing 777-200 xuống sân bay Langkawi, gần nơi người này đã tốt nghiệp.

Hé lộ lý do có thể khiến cơ phó bất lực trước MH370 và làm máy bay mất tích bí ẩn - Ảnh 1.

Cơ phó Fariq Abdul Hamid có thể đã cố gắng hạ cánh chiếc Boeing 777-200 xuống sân bay Langkawi

Theo dữ liệu mà các nhà điều tra thu thập được, ở thời điểm MH370 đổi hướng đột ngột, nó bay qua bán đảo Malaysia, cách Langkawi về phía đông khoảng 40km.

Fariq tốt nghiệp học viện hàng không Langkawi, cách sân bay trên đảo khoảng 700m.

Negroni nói trên Daily Star: "Tôi cảm thấy có điều bất thường khi máy bay hướng đến Langkawi, với đầy nhiên liệu".

"Tôi nghĩ đó là nơi thân thuộc với cơ phó nên anh ta muốn hạ cánh máy bay ở đó", bà Negroni cho biết.

Thay vì hạ cánh ở Langkawi, máy bay MH370 tiếp tục bay về phía tây rồi đổi hướng một lần nữa, trước khi đâm xuống Ấn Độ Dương vì cạn kiệt nhiên liệu.

"Khoảng cách từ toilet đến buồng lái chỉ vài bước chân, nhưng tôi nghĩ Zaharie đã không thể vượt qua được", Negroni nói. "Có lẽ ông ấy đã cạn kiệt oxy trước khi quay trở lại vị trí điều khiển".

Tháng 3/2014, máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia chở 239 người đã mất tích khi đang từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành khắp khu vực rộng 120 nghìn km2 ở Ấn Độ Dương nhưng cho đến nay, người ta mới chỉ tìm thấy vài mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác ở các quốc gia như Mozambique, Nam Phi và đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương. Số phận chiếc máy bay xấu số này đến nay vẫn là một ẩn số.

Cho đến nay có rất nhiều giả thuyết xoay quanh sự mất tích của máy bay này. Mới đây, phi công máy bay Boeing đã nghỉ hưu Randy Ryan đã đề nghị mở một cuộc tìm kiếm máy bay MH370 tại Madagascar, sau khi khẳng định chiếc máy bay nhiều khả năng đã hướng tới hòn đảo này.

Ông Randy Ryan, cựu phi công của lực lượng Không quân Mỹ và cơ trưởng của hãng hàng không United Airlines, tin rằng chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Malaysia Airlines là nạn nhân của một âm mưu không tặc. Ông cho biết hệ thống thu phát sóng của máy bay MH370 đã bị ngắt một cách có chủ đích vì "không thể có khả năng" chiếc máy bay này bị mất sóng do tình cờ gặp tai nạn. Điều này cho phép đối tượng không tặc kiểm soát máy bay ngoài tầm phủ sóng.

Ông Ryan muốn một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 xung quanh khu vực đảo Madagascar, sau khi khẳng định chiếc máy bay nhiều khả năng đã hướng đến hòn đảo này trước khi rơi xuống biển hoặc hạ cánh trên mặt đất.