Ở Threads, mọi người gọi nhau bằng một tên chung là “bảnh”. “Hello các bảnh, hiện tại mình đang bán hoa tươi giá 50 con cá”. “Xin chào, hiện tại bảnh đang cần tuyển dụng nhân sự ở vị trí…”.
Cách xưng hô “mình”, “tui”, “bảnh” làm mạng xã hội Threads trở nên vô cùng gần gũi nên cũng nhộn nhịp dạo gần đây. Ai muốn gì cứ lên trình bày, nên rất nhiều Gen Z dạn dĩ khởi nghiệp bán hàng, mà HR cũng vào đây tìm ứng viên Gen Z tiềm năng.
“Bản thân mình là một gen Z chính hiệu nên dùng mạng xã hội nào cũng không quá khó để làm quen. Ngoài các trang mạng xã hội phổ biến thì mình dùng Threads khá nhiều vì mình rất thích cách mà mọi người ở đây thoải mái đăng tải những quan điểm, suy nghĩ cá nhân. Mình thích kinh doanh từ lâu lắm rồi nhưng gần đây thấy Threads mọi người hoạt động vui quá nên mới dám start-up luôn.
Mình bắt đầu mô hình kinh doanh nhỏ của mình trên nền tảng này bằng việc thử chia sẻ những tâm sự của bản thân về quá trình khởi nghiệp. Những bài đăng này được các bạn quan tâm và ủng hộ khá nhiều” - Bạn Thu Quỳnh, 2004, sinh viên năm 2 Học viện Ngoại giao, Hà Nội.
Lan Tường (22 tuổi, Hà Nội) và Trang Khanh (22 tuổi, Hà Nội) khi cùng nhau khởi nghiệp cửa hàng hoa online vào đầu tháng 3 này cũng quyết định tập trung vào Thread và TikTtok đầu tiên. "Mình thấy Threads là nền tảng mà Gen Z đang được 'tự do ngôn luận' nhất. Hầu hết các bài hài hước hay các bài chia sẻ của bọn mình đều có người đọc và bình luận. Thread chủ yếu là tâm sự, nên bọn mình chọn Threads vì nghĩ với các nội dung chia sẻ thì sẽ nhanh viral.
Thread cũng là nền tảng đầu tiên bọn mình đăng bài, nên các đơn hàng đầu tiên đều đến từ Thread hết. Hiện tại TikTok của bọn mình cũng đang viral nên lượng lớn đơn hàng còn đổ về từ kênh này".
Thu Quỳnh cho biết chỉ đến khi gia nhập Threads theo trào lưu mấy ngày nay, đơn hàng mới đổ về nhiều.
Hồng Vĩ (19 tuổi, Hà Nội) cũng hào hứng kể, ban đầu Vĩ dùng Threads để tiện chia sẻ một số tâm sự và suy nghĩ, cuộc sống hàng ngày vì Vĩ thấy ở Threads mọi người không quan tâm ai xem được bài đăng của mình cả. Tuy nhiên sau vài lần để ý, Vĩ thấy các tâm sự riêng tư này dễ lên xu hướng nên đã tận dụng đăng bài quảng cáo bán hoa.
"Thực chất mình kinh doanh hoa online được gần nửa năm rồi, nhưng chuyển qua kinh doanh trên Threads mới được 10 ngày nay thôi. Trước kia lượng đơn hàng mình có chủ yếu chỉ từ bạn bè, người quen ở Facebook, Instagram. Sau khi đăng bài bán thử ở Threads hơn 1 tuần, mình thấy thật sự rất hiệu quả. Mình có một lượng lớn đơn hàng, doanh thu ổn hơn gấp mấy lần, đơn hàng của mình hiện tại chủ yếu là từ Threads thôi".
Bạn Hồng Vĩ (19 tuổi, Hà Nội) cho biết Threads giúp cho việc khởi nghiệp của bạn thuận lợi hơn rất nhiều.
Thu Quỳnh mừng rỡ tiết lộ, dù mới “đánh hơi thị trường” và đăng bài bán phụ kiện, gấu bông được 1 tuần nhưng tình hình kinh doanh khá tốt. ''Phần lớn lượng đơn của mình hiện nay là từ các 'bảnh' bên cộng đồng Threads đặt qua các post. Hoàn toàn là lượng khách hàng tự nhiên, mình chưa tìm hiểu về việc chạy quảng cáo.
Sau một tuần đăng tải post bán hàng đầu tiên trên Threads mình đã rất hài lòng về hiệu quả kinh doanh mà Threads đem lại cho mình. Ngày nào cũng có đơn, mình không rời Threads được vì phải trả lời bình luận của các bạn khách hàng. Tuy nhiên vì Threads không có chức năng nhắn tin, nên cũng hơi bất tiện khi giao dịch trực tiếp''.
Về bí quyết kinh doanh, các bạn trẻ đang bán hàng trên Threads nói rằng các bạn đều không trau chuốt về mặt hình ảnh, chỉ chú trọng vào cách viết content. “Mình bán hàng nhưng đăng post như trò chuyện với mọi người, thân quen lắm. Vậy nên mọi người cũng thoải mái trong việc hỏi mua hàng hơn” - Hồng Vĩ chia sẻ.
Thông thường các bài đăng tuyển dụng chỉn chu về văn phong chừng nào thì ứng viên đánh giá độ uy tín, chuyên nghiệp của người tuyển dụng cao chừng đó. Nhưng ngược lại, HR vào Threads tìm ứng viên, càng dùng tiếng lóng, văn nói nhí nhảnh thì càng thu thập được nhiều CV của Gen Z.
Các bài tuyển dụng "linh hoạt" thay đổi phong cách đăng tin.
Tường Vy (22 tuổi, TPHCM) tâm sự, dạo gần đây Vy thường lướt Threads tìm việc thay vì vào các hội nhóm tuyển dụng ở Facebook vì trao đổi “dễ thở” hơn hẳn. “Vì tinh thần ở Threads là chia sẻ, nên trao đổi cũng ‘ngang hàng’. Mình muốn hỏi gì cứ bình luận sẽ được trả lời mà không bị đánh giá là không chuyên nghiệp”.
Kim Thuỳ (26 tuổi, TPHCM) cũng cho biết: ''Nghe đồng nghiệp nói dạo gần đây nhiều người tuyển được nhân sự trên đó nên mình tạo Threads thử nằm vùng xem sao. Mình muốn tìm các bạn nhân sự trẻ, thì cũng tuyển dụng theo kiểu của các bạn vậy. Vào Threads tâm sự câu chuyện đi tìm ứng viên, thế mà dễ 'lụm' CV hơn là đăng cả chục bài trên các hội nhóm''.
Phải chăng Threads với đặc trưng chia sẻ, tán gẫu sẽ thu hẹp khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên Gen Z?
Các bài đăng giới hạn chữ trên Threads được giới trẻ nói rằng đôi lúc sẽ hơi bất tiện nhưng chính nó cũng là ưu điểm để mọi người xem bài họ viết trên Threads. Những dòng trạng thái không đầu không cuối, ngắn gọn, hơi bông đùa sẽ giúp mọi người bớt quan trọng hoá vấn đề, nên ứng viên hay khách hàng cũng dễ tiếp cận.