FDA cảnh báo về sự nguy hiểm từ thử thách uống thuốc dị ứng Benadryl trên TikTok

Quỳnh Chi, Theo VTV News 10:07 28/09/2020

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra cảnh báo về tình trạng thanh thiếu niên tham gia thử thách uống thuốc dị ứng Benadryl.

Cảnh báo của FDA được đưa ra sau khi cơ quan này ghi nhận báo cáo về các trường hợp phải nhập viện cấp cứu và tử vong do tham gia thử thách uống thuốc trên ứng dụng TikTok liên quan đến việc uống thuốc dị ứng Benadryl liều cao để tạo ảo giác.

Cảnh báo của FDA cung cấp thông tin về các trường hợp thanh thiếu niên phải đi cấp cứu hoặc tử vong sau khi tham gia "Thử thách Benadryl" được đăng trong các video trên ứng dụng truyền thông xã hội TikTok. Một phát ngôn viên của Trung tâm Y tế Trẻ em Cook ở Fort Worth, Texas, xác nhận với NBC News rằng, vào tháng 5, bệnh viện đã điều trị cho 3 thiếu niên sau khi uống một lượng lớn thuốc Benadryl. Các bệnh nhân cho biết, họ lấy ý tưởng từ một video trên TikTok.

Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng trên TikTok về thử thách trên và nền tảng này dường như đã vô hiệu hóa các hashtag bắt đầu bằng #“Benadryl” và “BenadrylChallenge”.

Trong cảnh báo, FDA cho biết đang "điều tra các báo cáo về vụ việc này và tiến hành xem xét để xác định xem các trường hợp lạm dụng thuốc Benadryl khác có được báo cáo hay không. FDA sẽ thông báo cho người dân sau khi hoàn thành việc xem xét hoặc có thêm thông tin".

FDA cảnh báo về sự nguy hiểm từ thử thách uống thuốc dị ứng Benadryl trên TikTok - Ảnh 1.

Một số thanh thiếu niên đã phải đi cấp cứu hoặc tử vong sau khi tham gia "Thử thách Benadryl". (Ảnh: Bloomberg)

FDA cũng cho biết đã liên hệ với TikTok và đặc biệt kêu gọi ứng dụng truyền thông xã hội này xóa các video khỏi nền tảng của mình và loại bỏ các video được đăng mới sau đó.

Benadryl là một loại thuốc dùng để điều trị các triệu chứng dị ứng đường hô hấp trên. Thuốc an toàn và hiệu quả khi được sử dụng theo khuyến cáo của bác sĩ. Theo FDA, việc sử dụng diphenhydramine có tên thương mại là Benadryl với liều lượng cao hơn chỉ định có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim, co giật, hôn mê hoặc thậm chí tử vong. Các bậc cha mẹ nên cất giữ diphenhydramine tránh xa tầm tay trẻ em để tránh tình trạng thanh thiếu niên lạm dụng, sử dụng sai mục đích và bị ngộ độc thuốc.

Trong một tuyên bố, đại diện của Johnson & Johnson, công ty sản xuất Benadryl, cho biết: "Thử thách trực tuyến này là vô cùng đáng lo ngại, nguy hiểm và cần phải dừng lại ngay lập tức. Ngay sau khi nhận được thông tin về thực trạng nguy hiểm này, chúng tôi đã liên hệ với nền tảng mạng xã hội để yêu cầu gỡ bỏ video. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và làm việc với các nền tảng truyền thông xã hội khác để xóa nội dung trên".

Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Vụ sạt lở vùi lấp 22 người ở Quảng Trị: "Mong ông trời đừng cướp con của tôi đi"

    Nghe tin con đang mất tích trong vụ sạt lở núi ở Quảng Trị, ở quê nhà, bố mẹ của Thượng úy Dũng đứt từng khúc ruột ngóng chờ tin tức.
  • Đọc thêm